Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Sáng kiến Dạy học tích hợp liên môn Công nghệ

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Công Hào
Ngày gửi: 12h:07' 08-04-2017
Dung lượng: 161.0 KB
Số lượt tải: 76
Số lượt thích: 0 người
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC
-------------------

THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN:
1.Họ và tên:
2.Năm sinh:
Giới tính:
Nơi ở hiện tại:
Điện thoại: Cơ quan:
Email:
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THPT
TÊN SẢN PHẨM DỰ THI:
XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG DẠY HỌC CÔNG NGHỆ LỚP 10.



BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Trường THPT

Mã số:………….


BÀI DỰ THI
TRI THỨC TRẺ VÌ GIÁO DỤC


ĐỀ TÀI:
XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG DẠY HỌC CÔNG NGHỆ 10



Người thực hiện:
Đơn vị: Trường THPT















Tháng 04 năm 2017
BẢN THUYẾT TRÌNH

Tên sản phẩm dự thi:

XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG DẠY HỌC CÔNG NGHỆ 10


Giới thiệu
Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn làm cho quá trình học tập có ý nghĩa hơn và từ đó học sinh xác định rõ mục tiêu, các mối quan hệ của quá trình học. Các chủ đề tích hợp liên môn có tính thực tiễn, các kiến thức gắn liền với kinh nghiệm sống của học sinh nên sinh động, hấp dẫn đối với học sinh, có ưu thế trong việc tạo ra động cơ, hứng thú học tập cho học sinh. Học các chủ đề tích hợp liên môn, học sinh được tăng cường vận dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết các tình huống thực tiễn, ít phải ghi nhớ kiến thức một cách máy móc. Các chủ đề tích hợp liên môn giúp cho học sinh không phải học lại nhiều lần cùng một nội dung kiến thức ở các môn học khác nhau, vừa gây quá tải, nhàm chán, vừa không có được sự hiểu biết tổng quát cũng như khả năng ứng dụng của kiến thức tổng hợp vào thực tiễn.
Việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, vai trò của giáo viên không còn là người truyền thụ kiến thức mà là người tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học của học sinh cả ở trong và ngoài lớp học. Vì vậy, dạy học theo các chủ đề liên môn không những giảm tải cho giáo viên trong việc dạy các kiến thức liên môn trong môn học của mình mà còn có tác dụng bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và kĩ năng sư phạm cho giáo viên, góp phần phát triển đội ngũ giáo viên bộ môn hiện nay thành đội ngũ giáo viên có đủ năng lực dạy học kiến thức liên môn, tích hợp.
Xây dựng chủ đề tích hợp liên môn trong dạy môn Công Nghệ lớp 10.
Thực tiễn dạy học môn Công nghệ ở trường THPT
Công nghệ là môn khoa học thực nghiệm, kiến thức của môn Công nghệ gắn liền với cuộc sống thường ngày. Vì vậy, các vấn đề mang tính thời sự rất dễ dàng được tích hợp vào trong dạy học môn học như: các dịch bệnh lây truyền (cúm gia cầm H5N1, lở mồm long móng, tai xanh…), vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, sự ô nhiễm môi trường, sự cạn kiệt tài nguyên, An toàn vệ sinh thực phẩm, chiến thắng - thất bại trên thương trường, quản lý tài chính…Trong chương trình môn Công Nghệ ở trường THPT, học sinh có thể sử dụng kiến thức ở các môn học như môn môn Sinh, môn Toán, môn Hóa học, môn Địa lý, môn Văn học, môn Tin, môn GDCD, … để xây dựng chủ đề liên môn.
Thực tiễn dạy học môn Công nghệ ở trường THPT đã gặp một số tồn tại như phân phối chương trình chưa cân đối về bố cục, nội dung và thời lượng dạy trong 1 môn và giữa các môn. Thậm chí còn chồng chéo với các môn khác như môn Sinh học, môn Hóa, môn Địa, môn GDCD... Vì vậy, dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn sẽ khắc phục những tồn tại đó.
Nguyên tắc xây dựng chủ đề tích hợp liên môn
Trên quan điểm dạy học tích hợp liên môn thuộc về nội dung dạy học chứ không phải là phương pháp dạy học, xác định các nguyên tắc dạy học như sau:
Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu giáo dục phổ thông, đảm bảo mục tiêu giáo dục môn học, đặc biệt đảm bảo chuẩn kiến thức và kĩ năng cho từng môn học.
Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học.
Nguyên tắc đảm bảo tính nội dung
Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi
Các bước xây dựng chủ đề tích hợp liên môn
Bước 1: Xác định chủ đề tích hợp: rà soát và phân tích nội dung chương trình của từng môn để tìm ra những nội dung chung có liên quan với nhau, bổ sung, hỗ trợ cho nhau nhưng lại được trình bày riêng biệt ở mỗi bộ môn.
Bước 2: Xác định mục đích
 
Gửi ý kiến