Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Sáng kiến kinh nghiệm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Hải
Ngày gửi: 20h:20' 03-04-2017
Dung lượng: 5.5 MB
Số lượt tải: 86
Số lượt thích: 0 người

ĐỀ TÀI
“ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY
MÔN ÂM NHẠC THCS”

A – ĐẶT VẤN ĐỀ
Việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay không còn là một phong trào mang tính kêu gọi, mà nó đã thực sự trở thành một vấn đề mang tính chủ đạo trong hoạt động dạy và học.
Phương pháp dạy học bao gồm, phương pháp truyền đạt của người dạy và phương pháo tiếp nhận kiến thức của người học, hai phương pháp này không tồn tại độc lập, tách rời nhau mà nó có liên quan và phụ thuộc nhau.
Với đặc trưng của bộ môn Âm nhạc cấp THCS thì việc đổi mới phương pháp dạy bằng việc kết hợp sử dụng các phương tiện, thiết bị hỗ trợ công tác dạy và học càng trở nên cần thiết và có ý nghĩa, phù hợp với đặc trưng bộ môn, thu hút được sự quan tâm của học sinh hơn.
Qua nhiều năm giảng dạy môn âm nhạc, bản thân tôi nhận thấy chất lượng các giờ học âm nhạc có sử dụng các phương tiện, thiết bị hỗ trợ đặc biệt là việc ứng dụng tốt công nghệ thông tin, đều đem lại hiệu quả rất cao, sự hứng thú trong học tập của học sinh thể hiện rõ nét. Mặt khác giáo viên có nhiều cơ hội và thời gian để nâng cao, mở rộng kiến thức cho học sinh.
Với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Âm nhạc THCS, mỗi tiết dạy giờ dạy đã có sự thu hút học sinh, tiết học đã trở nên sinh động hơn, nhiều màu sắc hơn, mang tính trực quan hơn. Các em được học hát, nghe nhạc, được xem video minh họa, được hướng dẫn đọc nhạc và nghe đọc mẫu từ các phần mềm chuyên dụng.
Đối với giáo viên giảng dạy không cần phải tốn nhiều công sức, nhiều thời gian để treo các tranh, ảnh, đàn ... vì mọi thông tin, hình ảnh, các bài hát, tập đọc nhạc minh họa đã có sẵn trên mạng Internet, hoặc có thể soạn bằng các phần mềm chuyên dụng như Encore hoặc final. Trong tất cả các thao tác nói trên đều có thể sâu chuỗi trong một giáo án điện tử Powerpoint.
Đặc biệt trong năm học 2014-2015 đến nay Bộ GD& ĐT đã và đang triển khai đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo công văn số 5555/BGD&ĐT – GDTrH ngày 08/10/2014, đối với Phòng GD&ĐT Thành phố Phan rang – Tháp chàm có công văn số 22/PGDĐT – GDTrH ngày 21/01/2015. Về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn và đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, tổ chức quản lí các hoạt động chuyên môn qua mạng Iternet. Song song với đó là phương pháp “Dạy học theo chủ đề” nên việc nắm bắt và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là một trong những biện pháp hết sức cần thiết.
Là một giáo viên giảng dạy môn Âm nhạc, cùng với sự hỗ trợ các phương tiện thiết bị dạy học mang tính công nghệ tôi đã tích cực nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi và đưa vào áp dụng trong các tiết dạy trong những năm gần đây và đã đạt những kết quả nhất định.
Chính yếu tố đó nên tôi đã chọn đề tài này nhằm chia sẻ những kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Âm nhạc THCS.

B. NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN :
- Căn cứ vào nhiệm vụ, yêu cầu của bộ môn.
- Căn cứ vào nội dung chương trình sách giáo khoa.
- Căn cứ vào Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học;khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở đề người học tự cập nhất và đổi mới tri thức, kỹ năng phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghê thông tin và truyền thông vào dạy học”.
- Căn cứ vào yêu cầu thực tế trong những năm gần đây của ngành GD – ĐT về đổi mới phương pháp dạy học đối với tất cả các môn học, những định hướng đổi mới phương pháp dạy học đã được thống nhất theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, dưới sự tổ chức hướng dẫn của giáo viên. Giáo viên là người chỉ đạo tổ chức các hoạt động giúp học sinh chủ động tham
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓