Thư mục

Quảng cáo

Tìm kiếm

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 14. Enzim và vai trò của enzim trong quá trình chuyển hóa vật chất

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: mai huong
    Người gửi: Hoa Hướng
    Ngày gửi: 11h:02' 21-03-2017
    Dung lượng: 27.5 KB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 1/11/2016
    Tiết 13 – Bài 13:
    KHÁI QUÁT VỀ NĂNG LƯỢNG VÀ CHUYỂN HÓA VẬT CHẤT
    I, MỤC TIÊU BÀI HỌC
    1. Kiến thức:
    - Nêu được khái niệm năng lượng, phân biệt được động năng và thế năng.
    - Mô tả được cấu trúc và trình bày được chức năng của ATP.
    - Nêu được khái niệm chuyển hóa vật chất và chuyển hóa năng lượng.
    2. Kỹ năng:
    - Rèn luyện kỹ năng quan sát tranh hình phát hiện kiến thức.
    - Rèn kỹ năng làm việc theo nhóm.
    - Vận dụng kiến thức về enzim vào giải thích một số hiện tượng thực tế.
    3. Thái độ:
    Giáo dục học sinh biết xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lí, đảm bảo sức khỏe.
    4. Đinh hướng phát triển năng lực
    - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, đánh giá
    - Năng lực chuyên biệt: Năng lực làm việc nhóm, năng lực trình bày trước đám đông, năng lực khai thác tranh ảnh, sơ đồ
    II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
    1. Chuẩn bị của giáo viên
    - Sách giáo khoa sinh học 10 và các tài liệu tham khảo liên quan.
    - Thiết kế giáo án điện tử (có hình ảnh, tư liệu rõ nét),
    - Thiết kế phiếu học tập
    2. Chuẩn bị của học sinh
    - Đọc sách giáo khoa bài 13.
    III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
    1. Ổn định lớp (1 phút): Kiểm tra sĩ số
    2. Kiểm tra bài cũ: lồng ghép vào bài mới
    3. Bài mới
    Đặt vấn đề (3 phút):
    Bước 1: giáo viên nêu câu hỏi câu hỏi tình huống gợi mở: 1- Để xe máy chạy được cần tiêu tốn gì? 2- Để chúng ta có thể thực hiện các hoạt động như chạy nhảy, ngồi nghe giảng, ghi chéo bài..., cần tiêu tốn cái gì (thứ gì)?
    Bước 2: HV trả lời được cần xăng, cần năng lượng
    Bước 3: Giáo viên hỏi thêm: “Chúng ta có bơm năng lượng vào cơ thể như bơm xăng vào xe máy hay không?
    Bước 4: HV trả lời.
    Bước 5: GV cũng cố và gợi mở: “chúng ta không trực tiếp bơm được năng lượng vào cơ thể, chúng ta ăn uống là sử dụng vật chất, nhưng tế bào, cơ thể lại hoạt động nhờ năng lượng, chứng tỏ trong thức ăn có năng lượng”
    Bước 6: GV dẫn dắt vào chương III bằng câu hỏi tình huống: 1- Vật chất được chuyển hóa ra sao? 2 -Năng lượng sử dụng như thế nào?
    Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu trong chương 3 – chuyển hóa vật chất và năng lượng. Mở đầu chương là bài 13: Khái quát về năng lượng và chuyển hóa vật chất.
    Hoạt động 1: 10 phút
    Nội dung hoạt động: Tìm hiểu khái niệm năng lượng và chuyển hóa năng lượng
    Mục tiêu hoạt động: HV hiểu được khái niệm năng lượng, phân biệt được các trạng thái của năng lương và sự chuyển hóa năng lượng.
    Phương pháp: vấn đáp gợi mở, nêu tình huống, hoạt động nhóm theo cặp
    Tiến trình tổ chức các hoạt động:
    Hoạt động của Gv và HV
    Nội dung HV cần nắm
    
    GV: Xách cặp đăt lên bàn, và đặt câu hỏi “Cô vừa thực hiện một đại lượng vật lý gì vậy?”
    HV vận dụng kiến thức về vật lý, trả lời được “thực hiện công cơ học”
    GV: việc thực hiện công trên cần gì?
    HV: trả lời được cần tiêu hao năng lượng, GV: Vậy năng lượng là gì?
    HV: Trả lời theo SGK
    GV nhận xét, nhấn mạnh khái niệm
    GV: Chiếu hình ảnh về người bắn cung, phân tích hai trang thái của năng lượng trong hành động bắn cung.
    GV: Vậy thế năng là gì? Động năng là gì?
    HV:
    GV yêu cầu HV lấy ví dụ và chỉ ra hai trạng thái của năng lượng
    HV có thể lúng túng, GV nêu lại câu hỏi tình huống “Xách cặp vào lớp” Yêu cầu HV chỉ ra hai trạng thái của năng lượng.
    GV: Năng lượng có tự nhiên sinh ra hay mất đi không?
    HV trả lời dựa trên định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng.
    GV: Trình chiếu hình ảnh, yêu cầu HV quan sát và thảo luận nhóm nhỏ 2-3 người và chỉ ra sự chuyển hóa các dạng năng lượng, các trạng thái của năng lượng trong từng hình tương ứng.
    HV quan sát hình, vận dụng kiến thức và thảo luận trong 2 phút và trình bày
    GV cũng cố: -Hình 1: Điện năng (thế năng) ( quan năng (động năng)
    - Hình 2: Quang năng (động năng)
     
    Gửi ý kiến
    Nhấn ESC để đóng