Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Thư mục

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Diện tích hình tam giác

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Thanh Tuyền
    Ngày gửi: 22h:46' 20-03-2017
    Dung lượng: 56.6 KB
    Số lượt tải: 14
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày dạy: 22/11
    Người dạy: Trịnh Thanh Tuyền
    Lớp: D13TH03
    DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC
    I. Mục tiêu
    1. Kiến thức:
    - Nắm được quy tắc tính diện tích hình tam giác.
    2. Kỹ năng:
    - Vận dụng quy tắc tính diện tích hình tam giác để giải toán.
    3. Thái độ:
    - HS yêu thích và hứng thú với bài học.
    II. Đồ dùng dạy học
    - Giáo viên: Sách Toán 5, giáo án điện tử, 2 hình tam giác bằng nhau, thước eke.
    - Học sinh: Sách Toán 5, vở bài tập, thước kẻ.
    III. Các hoạt động dạy – học
    Nội dung
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    
    1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ










    2.Dạy học bài mới
    2.1 Giới thiệu bài:





    2.2Cắt, ghép hình tam giác.



















    2.3 So sánh đối chiếu các yếu tố hình học trong hình vừa ghép.














    2.4 Hình thành quy tắc, công thức tính diện tích hình tam giác.




















    3. Thực hành.
    Bài 1:Tính diện tích hình tam giác có:
    a. Độ dài đáy là 8cm, chiều cao 6cm.

    b. Độ dài đáy là 2,3dm, chiều cao 1,2dm.





    Bài 2:Tính diện tích hình tam giác có:
    a. Độ dài đáy 5m, chiều cao 24dm.
    b. Độ dài đáy 42,5m, chiều cao 5,2m.
















    Trò chơi: Ngôi sao may mắn.


    4. Củng cố - dặn dò
    - GV: Tiết học trước chúng ta học bài gì?
    - Gọi HS trả lời các câu hỏi:
    + Gọi tên hình tam giác.
    + Xác định đường cao và cạnh đáy tương ứng của hình tam giác.






    - Tổ chức nhận xét, tuyên dương.


    - Tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu đặc điểm của hình tam giác, các em đã nhận dạng được đường cao và cạnh đáy tương ứng. Trong tiết học này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách tính diện tích hình tam giác qua bài: Diện tích hình tam giác.
    - GV đưa ra 2 hình tam giác và hỏi:
    + Hai hình tam giác này như thế nào với nhau?
    + Các em hãy thử so sánh diện tích của hai hình tam giác này.
    - GV hướng dẫn HS thực hiện cắt ghép hình:
    + Vẽ đường cao lên 2 hình tam giác đó.
    + Lấy 1 trong 2 hình tam giác, dùng kéo cắt theo đường cao để thành hai mảnh tam giác 1 và 2.
    + Ghép hai mảnh 1,2 vào hình tam giác còn lại.





    - GV hỏi: Từ 2 hình tam giác với nhau, ta ghép được hình gì?
    - Gọi tam giác là EDC, cá chiều cao là EH, hình chữ nhật có tên là ABCD.
    - GV yêu cầu HS nêu chiều dài, chiều rộng hình chữ nhật ABCD.
    - GV yêu cầu HS nêu đường cao và cạnh đáy tương ứng của tam giác EDC.
    - GV yêu cầu HS so sánh:
    + Chiều dài DC của hình chữ nhật và độ dài đáy DC của hình tam giác.

    + Chiều rộng AD của hình chữ nhật và chiều cao EH của hình tam giác.

    + Diện tích của hình chữ nhật ABCD và diện tích hình tam giác EDC.

    - GV yêu cầu HS nêu công thức tính diện tích của hình chữ nhật ABCD.
    - GV nêu: Chúng ta đã biết AD=EH, ta có thể thay biểu thức DC ( AD bằng biểu thức nào?
    - Diện tích của tam giác EDC bằng một nửa diện tích của hình chữ nhật ABCD, vậy để tính diện tích tam giác EDC ta tính như thế nào?
    - Gọi HS nêu cách tính diện tích tam giác EDC.


    - Vậy muốn tính diện tích hình tam giác ta làm như thế nào?


    - GV giới thiệu công thức:
    + Gọi S là diện tích.
    + Gọi a là độ dài đáy hình tam giác.
    + Gọi h là chiều cao hình tam giác.
    Vậy công thức tính diện tích hình tam giác là gì?
    - GV yêu cầu HS nhắc lại công thức.

    - GV yêu cầu HS đọc đề bài.
    - GV yêu cầu 2HS lên bảng làm

     
    Gửi ý kiến

    Nhấn ESC để đóng