Tìm kiếm

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Gáo án toán 7(Đại số và hình học) quá hay

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Mai Thị Thu Hương
    Ngày gửi: 22h:05' 20-03-2017
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 80
    Số lượt thích: 0 người
    Ngàydạy: 19.8.2013

    Chương I: SỐ HỮU TỈ - SỐ THỰC
    Tiết 1: TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ
    
    
    I. Mục tiêu:
    - Kiến thức:
    + Học sinh nắm được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, qua đó đó biết vận dụng so sánh các số hữu tỉ
    + Học sinh nhận biết được mối quan hệ giữa các tập số tự nhiên, số nguyên, và số hữu tỉ
    - Kỹ năng: Rèn kỹ năng so sánh các số hữu tỉ và biểu diễn các số hữu tỉ trên trục số
    - Thái độ: Hình thành đức tính cẩn thận trong công việc
    II. Chuẩn bi:
    - Giáo viên: Trục số hữu tỉ, bảng phụ vẽ hình 1 SGK
    - Học sinh: Ôn tập kiến thức phần phân số học lớp 6
    III. Tiến trình bài dạy:
    1. Tổ chức: (1’)
    2. Kiểm tra bài cũ: (3’)
    Câu hỏi:
    1. Nêu định nghĩa phân số bằng nhau? cho ví dụ
    2. Cho phân số  tìm các phân số bằng phân số đã cho
    HS: Trả lời
    GV: Chữa lại
    3. Bias mới:

    Hoạt động của giáo viên
     Hoạt động của học sinh
    
    Hoạt động 1: Đặt vấn đề vào bài(1’)
    
     Ở lớp 6 ta đã học về khái niệm phân số vậy tất cả các số biểu diễn một số gọi là gì?
    Để tìm hiểu ta học bài hôm nay
    
    
    Hoạt động 2: 1. Số hữu tỉ(15’)
    
     Em quan sát cách viết các số ở ví dụ SGK qua bảng phụ sau:
    Ví dụ: 
    
    Vậy các số ở trên đều là các số hữu tỉ, em hãy nêu khái niệm số hữu tỉ
    Khái niệm: Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng  với 
    GV: Đưa ra kí hiệu
    Yêu cầu HS làm ?1; ?2 (SGK/T5) theo nhóm
    GV nhận xét các nhóm và chốt
    HS: Quan sát trên bảng phụ và SGK và đưa ra nhận xét mỗi số có vô số cách viết khác nhau nhưng có cùng một giá trị


    HS: Số hữu tỉ là số có dạng  với 


    HS ghi vào vở
    HS: Hoạt động theo nhóm
    
    Hoạt động 3:2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số(12’)
    
    GV: Em nhắc lại cách biểu diễn số nguyên trên trục số
    Ví dụ 1: Biểu diễn số nguyên trên trục số
    
    Ví dụ 2: Biểu diễn số trên trục số
    
    Tương tự với một số bất kỳ ta sẽ biểu diễn được trên trục số

    HS: Nhắc lại cách biểu diễn số nguyên trên trục số





    HS: Để biểu diễn số  trên trục số ta làm như sau
    Chia đoạn thẳng đơn vị làm 4 phần
    Lấy 1 đoạn làm đơn vị mới bằng  vậy số  đẵ được biểu
    
    Hoạt động 4:3. So sánh hai số hữu tỉ(5’)
    
    GV: Em hãy nhắc lai các phương pháp so sánh hai phân số
    Vậy để so sánh hai số hữu tỉ ta có thể đưa về việc so sánh hai phân số
    Hoặc ta so sánh hai số hữu tỉ qua việc biểu diễn nó trên trục số
    GV: Cho 
    Yêu cầu HS nghiên cứu VD1 và VD2 (SGK/T6,7)
    GV giới thiệu về số hữu tỉ dương, số hữu tỉ âm, số 0
    Yêu cầu HS làm ?5 (SGK/T7) theo nhóm








    Rút ra nhận xét: >0 nếu a, b cùng dấu
    <0 nếu a, b khác dấu
    HS : Nhắc lại










    HS nghiên cứu VD1 và VD2 (SGK/T6,7)


    HS làm ?5 theo nhóm
    Kết quả là: Số hữu tỉ dương: 
    Số hữu tỉ âm: ; -4
    Số hữu tỉ không âm cũng không dương: 
    
    Hoạt động 5: Củng cố bài dạy (5’)
    
    Thế nào là số hữu tỉ? Cho ví dụ?
    Để so sánh hai số hữu tỉ ta làm thế nào?
    Bảng phụ: Bài 1(SGK/T7)
    Gọi 1 HS lên điền
    Bài 2(SGK/T7) Yêu cầu HS làm theo nhóm
    HS trả lời câu hỏi


    1HS lên điền bảng phụ

    HS làm BT 2 theo nhóm
    
    5. Hướng dẫn về nhà: (3’)
    1. Về nhà học và xem lại nội dung bài gồm: khái
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓