Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Gáo án toán 7(Đại số và hình học) quá hay

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Mai Thị Thu Hương
Ngày gửi: 22h:05' 20-03-2017
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 575
Số lượt thích: 0 người
Ngàydạy: 19.8.2013

Chương I: SỐ HỮU TỈ - SỐ THỰC
Tiết 1: TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ


I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+ Học sinh nắm được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, qua đó đó biết vận dụng so sánh các số hữu tỉ
+ Học sinh nhận biết được mối quan hệ giữa các tập số tự nhiên, số nguyên, và số hữu tỉ
- Kỹ năng: Rèn kỹ năng so sánh các số hữu tỉ và biểu diễn các số hữu tỉ trên trục số
- Thái độ: Hình thành đức tính cẩn thận trong công việc
II. Chuẩn bi:
- Giáo viên: Trục số hữu tỉ, bảng phụ vẽ hình 1 SGK
- Học sinh: Ôn tập kiến thức phần phân số học lớp 6
III. Tiến trình bài dạy:
1. Tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (3’)
Câu hỏi:
1. Nêu định nghĩa phân số bằng nhau? cho ví dụ
2. Cho phân số  tìm các phân số bằng phân số đã cho
HS: Trả lời
GV: Chữa lại
3. Bias mới:

Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh

Hoạt động 1: Đặt vấn đề vào bài(1’)

 Ở lớp 6 ta đã học về khái niệm phân số vậy tất cả các số biểu diễn một số gọi là gì?
Để tìm hiểu ta học bài hôm nay


Hoạt động 2: 1. Số hữu tỉ(15’)

 Em quan sát cách viết các số ở ví dụ SGK qua bảng phụ sau:
Ví dụ: 

Vậy các số ở trên đều là các số hữu tỉ, em hãy nêu khái niệm số hữu tỉ
Khái niệm: Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng  với 
GV: Đưa ra kí hiệu
Yêu cầu HS làm ?1; ?2 (SGK/T5) theo nhóm
GV nhận xét các nhóm và chốt
HS: Quan sát trên bảng phụ và SGK và đưa ra nhận xét mỗi số có vô số cách viết khác nhau nhưng có cùng một giá trị


HS: Số hữu tỉ là số có dạng  với 


HS ghi vào vở
HS: Hoạt động theo nhóm

Hoạt động 3:2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số(12’)

GV: Em nhắc lại cách biểu diễn số nguyên trên trục số
Ví dụ 1: Biểu diễn số nguyên trên trục số

Ví dụ 2: Biểu diễn số trên trục số

Tương tự với một số bất kỳ ta sẽ biểu diễn được trên trục số

HS: Nhắc lại cách biểu diễn số nguyên trên trục số





HS: Để biểu diễn số  trên trục số ta làm như sau
Chia đoạn thẳng đơn vị làm 4 phần
Lấy 1 đoạn làm đơn vị mới bằng  vậy số  đẵ được biểu

Hoạt động 4:3. So sánh hai số hữu tỉ(5’)

GV: Em hãy nhắc lai các phương pháp so sánh hai phân số
Vậy để so sánh hai số hữu tỉ ta có thể đưa về việc so sánh hai phân số
Hoặc ta so sánh hai số hữu tỉ qua việc biểu diễn nó trên trục số
GV: Cho 
Yêu cầu HS nghiên cứu VD1 và VD2 (SGK/T6,7)
GV giới thiệu về số hữu tỉ dương, số hữu tỉ âm, số 0
Yêu cầu HS làm ?5 (SGK/T7) theo nhóm








Rút ra nhận xét: >0 nếu a, b cùng dấu
<0 nếu a, b khác dấu
HS : Nhắc lại










HS nghiên cứu VD1 và VD2 (SGK/T6,7)


HS làm ?5 theo nhóm
Kết quả là: Số hữu tỉ dương: 
Số hữu tỉ âm: ; -4
Số hữu tỉ không âm cũng không dương: 

Hoạt động 5: Củng cố bài dạy (5’)

Thế nào là số hữu tỉ? Cho ví dụ?
Để so sánh hai số hữu tỉ ta làm thế nào?
Bảng phụ: Bài 1(SGK/T7)
Gọi 1 HS lên điền
Bài 2(SGK/T7) Yêu cầu HS làm theo nhóm
HS trả lời câu hỏi


1HS lên điền bảng phụ

HS làm BT 2 theo nhóm

5. Hướng dẫn về nhà: (3’)
1. Về nhà học và xem lại nội dung bài gồm: khái
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓