Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Thư mục

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Bài 1. Menđen và Di truyền học

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: nguyễn thị phượng
    Ngày gửi: 14h:50' 20-03-2017
    Dung lượng: 15.9 KB
    Số lượt tải: 6
    Số lượt thích: 0 người
    DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
    CHƯƠNG 1: CÁC TÍ NGHIỆM CỦA MENDEN
    BÀI 1: MENDEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
    I: DI TRUYỀN HỌC
    Di truyền: là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố, mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu.
    Biến dị: là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết.
    Di truyền và biến dị là hai hiện tượng song song và gắn liền với nhau qua quá trình sinh sản.
    Đối tượng
    Nội dung
    Ý nghĩa
    
    Nghiên cứu bản chất và tính qui luật của hiện tượng di truyền
    Di truyền học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế di truyền, tính qui luật của hiện tượng di truyền, biến dị để giải thích con cái sinh ra giống bố mẹ, tổ tiên ở những nét lớn và khác bố mẹ, tổ tiên ở hàng loạt các đặc điểm.
    Là cơ sở lý thuyết của khoa học chọn giống, y học và công nghệ sinh học hiện đại.
    
    II: MENDEN – NGƯỜI ĐẶT NỀN MÓNG CHO DI TRUYỀN HỌC
    Vài nét về tiểu sử Menden.
    Người đặt nền móng cho di truyền học là linh mục Grêgo Menden (1822 -01884). Sau khi học hết bậc trung học do hoàn cảnh gia đình khó khăn Menden phải theo học ở trường dòng tại thành phó Brunơ. Sau 4 năm theo học đã trở thành linh mục (1847), lúc đó tu viện có lệ thầy dòng phải dạy các môn khoa học cho các trường ở thành phố, do đó ông được cử đi học Đại học ở Viên (1852 – 1853). Khi trở về ông vừa tham gia giảng dạy vừa nghiên cứu khoa học. Menden tiến hành thí nghiệm chủ yếu ở đậu Hà lan từ 1856 – 1863 trong mảnh vườn nhỏ ở tu viện, các kết quả nghiên cứu đã giúp Menden phát hiện ra các qui luật di truyền và được công bố chính thức vào năm 1866.
    Phương pháp nghiên cứu độc đáo của Menđen là phương pháp nào?
    Phương pháp phân tích các thế hệ lai:
    Cho lai các cặp bố mẹ khác nhau về 1 hoặc vài cặp tính trạng thuần chủng, tương phản.
    + Theo dõi sự di truyền riêng lẻ của từng cặp tính trạng trên con cháu của từng cặp bố mẹ.
    + Dùng toán thống kê phân tích số lượng thu được để rút ra qui luật di truyền.
    III: MỘT SỐ THUẬT NGỮ VÀ KÍ HIỆU CƠ BẢN CỦA DI TRUYỀN
    Một số thuật ngữ
    Tính trạng: là những đặc điểm về hình thái, cấu tạo, sinh lí của cơ thể
    Cặp tính trạng tương phản: là hai trạng thái biểu hiện trái ngược nhau của cùng một tính trạng
    Nhân tố di truyền: qui định các tính trạng của sinh vật
    Giống (hay dòng) thuần chủng: là giống có đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệ sau giống các thế hệ trước.
    Một số kí hiệu
    P: cặp bố mẹ xuất phát
    X: phép lai
    G: giao tử (giao tử đực : và giao tử cái:
    F: Thế hệ con ( F1: là thế hệ của P; F2: là thế hệ của F1)
    IV: TRẮC NGHIỆM
    Câu 1: Đối tượng của di truyền học là gì?
    Bản chất và quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị
    Cây đậu Hà lan có hoa lưỡng tính
    Tất cả các thực vật và vi sinh vật
    Cả a, b, c
    Đáp án a
    Câu 2: Phương pháp nghiên cứu độc đáo của Menđen là:
    Phương pháp phân tích các thế hệ lai
    Dùng toán thống kê để phân tích các số liệu thu được
    Thí nghiệm nhiều trên cây đậu Hà lan
    Cả a và b đúng
    Đáp án d



    Câu 3: Ý nghĩa thực tiễn của Di truyền học là:
    Cung cấp cơ sở lí thuyết cho khoa học chọn giống
    Có vai trò quan trọng đối với y học, công nghệ sinh học
    Cung cấp các kiến thức cơ bản cho các phân môn Sinh học khác(Thực vật học, Động vật học)
    Cả a và b đúng.
    Đáp án d
    Câu 4: Tại sao Menden lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện các phép lai:
    Dễ quan sát
    Dễ phân biệt các tính trạng
    Để thuận tiện cho việc theo dõi sự di truyền của các cặp tính trạng
    Cả a và b
    Đáp án c
    Câu 5: Một số thuật ngữ cơ bản được sử dụng trong di truyền học là gì?
    Tính trạng
    Cặp tính trạng tương phản
    Dòng thuần chủng
    Cả a, b, c
    Đáp án d

     
    Gửi ý kiến

    Nhấn ESC để đóng