Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Tìm kiếm Giáo án

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Bài 24. Tập làm thơ bốn chữ

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Kim Chung
    Ngày gửi: 10h:34' 20-03-2017
    Dung lượng: 60.5 KB
    Số lượt tải: 13
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 24 - Tiết 102
    Tuần 27 Tập làm văn

    TẬP LÀM THƠ BỐN CHỮ
    (Tích hợp GDBVMT)

    I. MỤC TIÊU:
    1./-Kiến thức:
    - Một số đặc điểm của thể thơ bốn chữ.
    - Các kiểu vần được sử dụng trong thơ nói chung và thơ 4 chữ nói riêng.
    2./-Kĩ năng:
    - Nhận diện được thể thơ này khi học và đọc thơ ca.
    - Xác định được cách gieo vần trong bài thơ thuộc thể thơ bốn chữ.
    -Vận dụng những kiến thức về thể thơ bốn chữ vào việc tập làm thơ bốn chữ.
    3./-Thái độ:
    - Giáo dục HS yêu thích thơ bốn chữ.
    - Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường.
    II. NỘI DUNG HOC TẬP:
    - Nắm được những đặc điểm của thể thơ bốn chữ.
    - Các kiểu vần được sử dụng trong thơ nói chung và thơ bốn chữ nói riêng.
    - Nhận diện được thể thơ này khi đọc và học thơ ca.
    - Xác định được cách gieo vần trong bài thơ thuộc thể thơ bốn chữ.
    - Vận dụng những kiến thức về thể thơ bốn chữ vào việc tập làm thơ bốn chữ.
    III.CHUẨN BỊ:
    1./-Giáo viên: Bảng phụ.
    2./-Học sinh: SGK, vở BT , chuẩn bị theo yêu cầu tiết 98.
    IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
    1./- Ổn định tổ chức và kiểm diện:
    2./- Kiểm tra miệng:
    Không kiểm tra
    3/-Tiến trình bài học: (39 phút)

    Hoạt động của giáo viên và học sinh
    Nội dung bài học
    
    * Hoạt động 1: (1 phút) Vào bài:
    * Hoạt động 2: (20 phút) Tìm hiểu về thể thơ bốn chữ
    - Gv kiểm tra việc chuẩn bị ở nhà của học sinh.
    - Gọi HS đọc lại bài thơ Lượm.
    - Gv giúp học sinh nhận diện thể thơ bốn chữ. Đặc điểm của thể thơ bốn chữ.
    - Là thể thơ có cấu tạo bốn tiếng, thường đặt theo khổ, mỗi khổ bốn dòng, thường có vần được gieo theo lối xen kẻ vần lưng với vần chân, vần liền hoặc cách, nhịp phổ biến là nhịp hai. Thể bốn chữ có nguồn gốc từ vè và ca dao Việt Nam được nhà thơ vận dụng khi kể chuyện, miêu tả kết hợp bày tỏ cảm xúc.
    ?Thế nào là vần ở trong thơ?
    - Vần là một trong những đặc điểm của thơ. Vần trong thơ là sự phối hợp và hưởng ứng của các bộ phận từ có cùng khuôn và cùng thanh.
    (Vd: trong lời thơ của Tố Hữu:
    Những chữ cùng vần trong bài thơ “Lượm”.
    - Máu – cháu, về - bè, loắt choắt – thoăn thoắt, vàng – vàng, mí – chí, quân – dần, à – cá – nhà.
    Muốn làm thơ được phải biết cách gieo vần.
    ? Vần chân và vần lưng trong thơ là gì? Hãy xác định hai loại vần ấy trong những lời thơ bốn chữ sau:
    Mây lưng chừng hàng
    .............
    Mơ màng theo bụi
    (Xuân Diệu)
    - Vần chân là vần được gieo vào cuối dòng thơ. Trong khổ thơ của Xuân Diệu, các từ cuối dòng hiệp vần với nhau là hàng – trang, núi – bụi.
    - Vần lưng là vần được gieo ở giữa dòng thơ. Trong đoạn thơ của Xuân Diệu, vần lưng gieo ở các chữ hàng (dòng đầu) – ngang (giữa dòng hai), trang (dòng ba) – màng (giữa dòng bốn).
    ? Thế nào là vần liền, cách?
    - Vần liền là vần được gieo liên tiếp ở các dòng thơ. Trong đoạn đồng dao, các chữ cuối dòng hiệp vần liên tiếp là hẹ - mẹ, đàn – càn.
    - Vần cách là vần gieo cách một dòng. Trong đoạn thơ của Tố Hữu, các chữ cuối dòng một vần với chữ cuối dòng ba (cháu – sáu), chữ cuối dòng hai vần với chữ cuối dòng bốn (ra – nhà).
    *Hoạt động 3: (18 phút) Hướng dẫn HS tập làm thơ bốn chữ trên lớp.
    * Cho HS thực hiện theo bốn bước :
    - Bước 1: Trình bày bài (đoạn) thơ bốn chữ đã chuẩn bị ở nhà: chỉ ra nội dung, đặc điểm (vần, nhịp) của bài (đoạn) thơ mình đã làm.
    ( Khuyến khích HS chọn đề tài về môi trường )
    - Bước 2: Cả lớp nhận xét điểm được và chưa được.
    - Bước 3: Cả lớp góp ý, cá nhân sửa chữa bài làm của mình.
    - Bước 4: Cả lớp cùng GV đánh giá, nhận xét.
     
    Gửi ý kiến

    Hỗ trợ kĩ thuật: (04) 62 930 536 | 0982 1248 99 | hotro@violet.vn | Hỗ trợ từ xa qua TeamViewer

    Liên hệ quảng cáo: (04) 66 745 632 | 0166 286 0000 | contact@bachkim.vn


    Nhấn ESC để đóng