Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 27. Những trò lố hay là Va-ren và Phan Bội Châu

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thao (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:04' 20-03-2017
Dung lượng: 59.5 KB
Số lượt tải: 48
Số lượt thích: 0 người
TUẦN 29 Ngày soạn: .............................
Tiết 105,106
Văn bản
SỐNG CHẾT MẶC BAY
- Phạm Duy Tốn -

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS:
1. Kiến thức: - Sơ giản về tác giả Phạm Duy Tốn.
- Hiện thực về tình cảnh khốn khổ của nhân dân trước thiên tai và sự vô trách nhiệm của bọn quan lại dưới chế độ cũ.
- Những thành công nghệ thuật của truyện ngắn Sống chết mặc bay – một trong những tác phẩm được coi là mở đầu cho thể loại truyện ngắn Việt Nam hiện đại.
- Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện nghịch lí.
2. Kĩ năng: - Đọc – hiểu một truyện ngắn hiện đại đầu thế kỉ XX.
- Kể tóm tắt truyện.Phân tích nhân vật, tình huống truyện qua các cảnh đối lập – tương phản và tăng cấp.
3. Thái độ: - Qua văn bản giáo dục cho Hs có lối sống trách nhiệm với người khác.
4. Tích hợp: Giáo dục kĩ năng sống:
- Tự nhận thức được giá trị của tinh thần trách nhiệm với người khác.
- Giao tiếp, phản hồi / lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ / ý tưởng, cảm nhận của bản thân về thái độ vô trách nhiệm của bọn quan lại trước nỗi khổ của nhân dân, từ đó xác định được lối sống có trách nhiệm với người khác.
B. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Nghiên cứu bài. Soạn bài chu đáo
a. Phương tiện dạy học: Máy chiếu. Bảng phụ. Tranh ảnh về tác giả Phạm Duy Tốn
b. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng.
- Động não: suy nghĩ rút ra những bài học thiết thực về tinh thần trách nhiệm với người khác.
- Học theo nhóm: trao đổi về thái độ vô trách nhiệm của bọn quan lại trước nỗi khổ của nhân dân, từ đó xác định được lối sống có trách nhiệm với người khác.
2. Học sinh: Học bài. Đọc kĩ và soạn bài theo câu hỏi SGK.
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: ? Em đã học những văn bản nghị luận nào ? Của tác giả nào ?
? Nêu luận điểm chính của mỗi văn bản nghị luận?
3. Bài mới: * Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới...
* Hoạt động 2: HD TH nội dung bài học
Hoạt động của thầy-trò
Nội dung kiến thức

HD tìm hiểu chung văn bản.
+ Hs: đọc chú thích * ở Sgk/79.
? Dựa vào chú thích*, em hãy nêu một vài nét về tác giả, tác phẩm ?
-> GV giới thiệu chân dung nhà văn Phạm Duy Tốn.
+ Gv:Truyện ngắn hiện đại được viết bằng tiếng Việt hiện đại, là sản phẩm của một kiểu tư duy nghệ thuật mới, xuất hiện tương đối muộn trong lịch sử văn học (đầu thế kỉ XX). So với truyện trung đại, cốt truyện phức tạp hơn, đã thiên về tính chất hư cấu đã hướng vào việc khắc họa hình tượng, phát hiện bản chất trong quan hệ nhân sinh hay đời sống tâm hồn của con ngời. Truyện trung đại được viết bằng tiếng Hán, cốt truyện đơn giản còn thiên về mục đích giáo huấn.
+Hướng dẫn đọc: Chú ý phân biệt giọng kể, tả của tác giả với giọng quan phụ mẫu hống hách, nạt nộ ; giọng thầy đề và dân phu khúm núm, sợ sệt.
GV: đọc mẫu, gọi Hs đọc hết văn bản một lần.
? Em hãy kể tóm tắt truyện theo trình tự của truyện, bỏ hết những lời đối thoại của nhân vật, chuyển thành ngôi thứ 3.
+Giải thích từ khó. (Sgk/79)
? Cho biết thể loại của văn bản ?
? Chuyện kể về sự kiện gì ? (vỡ đê). Nhân vật chính là ai ? (quan phụ mẫu).
? Bố cục của truyện có thể chia thành mấy phần ? Phần nội dung nào là chính ? Vì sao em xác định như thế ? (Phần kể chuyện cảnh hộ đê là chính. Vì dung lượng dài nhất và tập trung làm nổi bật nhân vật chính là quan phụ mẫu).

HD phân tích văn bản.
? Cảnh đê sắp vỡ đợc gợi tả bằng các chi tiết nào về không gian, thời gian, địa điểm ?

? Các chi tiết đó gợi một cảnh tượng thế nào? (Đêm tối, mưa to không ngớt, nước sông dâng nhanh có nguy cơ làm vỡ đê).
? Tên sông được nói cụ thể, nhưng tên làng, tên phủ chỉ được ghi bằng kí hiệu. Điều đó thể hiện dụng ý gì của tác giả ?( Tác giả muốn người đọc hiểu câu chuyện này không chỉ xảy ra ở 1 nơi mà có thể là phổ biến ở nhiều nơi
 
Gửi ý kiến