Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    Bài 15. Công suất

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hữu Oanh (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:19' 20-03-2017
    Dung lượng: 70.0 KB
    Số lượt tải: 18
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 21
    Tuần 22
    Ngày dạy: / /
    CÔNG SUẤT
    1. MỤC TIÊU
    1.1. Kiến thức
    -HS biết: Nêu được công suất là gì? Viết được công thức tính công suất và nêu đơn vị đo.
    -HS hiểu: Nêu được ý nghĩa số ghi công suất trên các máy móc, dụng cụ hay thiết bị.
    1.2. Kĩ năng
    HS làm được: Vận dụng công thức  để giải các bài tập đơn giản
    1.3. Thái độ
    Thói quen: Làm việc theo nhóm, tìm hiểu một số nghề có liên quan.
    2. NỘI DUNG HỌC TẬP
    - Công suất, đơn vị.
    3. CHUẨN BỊ
    3.1 Gíao viên:Tranh H15.1
    3.2 Học sinh : Chuẩn bị phần hướng dẫn tự học tiết trước.
    4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
    4.1. Kiểm diện : (KTSS)
    4.2. Kiểm tra miệng:(8 phút)
    Câu 1(2đ). Phát biểu định luật về công.
    TL: Không một máy cơ đơn giản nào cho ta lợi về công. Được lợi bao nhiêu lần về lực thí sẽ thiệt bấy nhiêu lần về đượng đi
    Câu 2(2đ). Nêu ví dụ chứng tỏ sử dụng các máy cơ đơn giản không được lợi về công.
    TL:- Dùng RRĐ được lợi hai lần về lực thì lại thiệt hai lần về đường đi. Không lợi về công.
    - Dùng MPN để di chuyển vật lên cao hay xuống thấp, nếu được lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi. Công thực hiện để di chuyển vật không thay đổi.
    Câu 3(6đ). Dùng một palăng để đưa một vật nặng 200N lên cao 20cm, người ta phải dùng một lực kéo F kéo dây đi một đoạn 1,6m. Tính lực kéo dây và công đã sinh ra. Gỉa sử ma sát ở các ròng rọc là không đáng kể.
    Giải
    Tóm tắt
    P = 200N
    h = 20cm = 0,2m
    S = 1,6m
     Dùng palăng đưa vật lên cao thì không có lợi về công
    A = P.h = 200.0,2 = 40 (J)
    Lực kéo vật lên trên palăng
    

    
    F = ? A = ?
    
    
    4.3. Tiến trình bài học
    Hoạt động 1: Mở bài(20 phút)
    Mục tiêu: Giới thiệu nội dung bài học mới.
    Phương pháp: Thảo luận, hỏi – đáp
    Phương tiện: Tranh hình 15.1
    Các bước hoạt động
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
    NỘI DUNG
    
    *Tổ chức tình huống:
    Gv:Treo tranh H15.1, nêu bài toán như SGK.
    - Cho HS hoạt động nhóm và trả lời C1,C2
    - Cho các nhóm trả lời , nhận xét để hoàn thành câu trả lời đúng
    - HS: HS đọc đề bài toán, nhóm trả lời C1
    - Đại diện nhóm trình bày C1
    - Nhận xét, bổ sung
    GV:Cho đại diện các nhóm trả lời C2
    - HS: Đại diện trả lời C2: c,d
    GV:Hướng dẫn HS trả lời C3:
    - Phương án c):
    - HS: C3:tính t1 , t2 --> so sánh t1 , t2
    GV: hướng dẫn HS so sánh theo phương án d)
    - HS: Kết luận:(1) Dũng (2) để thực hiện cùng một công là 1J thì Dũng mất ít thời gian hơn
    - Tính công A1, A2 ; - So sánh A1, A2
    GV:Gọi HS nêu kết luận
    - HS: Kết luận: (1) Dũng (2) trong cùng 1 giây Dũng thực hiện công lớn hơn
    I. Ai làm việc khỏe hơn?
    C1.
    - Công của An thực hiện:
    A1= F1.h = 160.4 = 640 J
    - Công của Dũng thực hiện:
    A2= F2.h = 240.4 = 960 J
    C2: Phương án c) và d) đúng
    C3: *Phương án c): Nếu thực hiện cùng một công là 1J thì An và Dũng phải mất một thời gian:
    t1== 0.078s ; t2 = = 0.0625 s
    t2< t1. Vậy:Dũng làm việc khỏe hơn.
    *Phương án d): Trong 1 giây An và Dũng thực hiện công là:
    A1= = 12.8J ; A2= = 16 J
    A2> A1. Vậy: Dũng làm việc khỏe hơn
    
    Hoạt động 2: Thông báo khái niệm áp suất(5 phút)
    Mục tiêu:
    Kiến thức:
    Nêu được công suất là gì? Viết được công thức tính công suất và nêu đơn vị đo công suất.
    Nêu được ý nghĩa số ghi công suất trên các máy móc, dụng cụ hay thiết bị
     
    Gửi ý kiến