Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    Tuần 33. Giá trị văn học và tiếp nhận văn học

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: phạm Minh Hiền
    Ngày gửi: 05h:20' 20-03-2017
    Dung lượng: 104.0 KB
    Số lượt tải: 66
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn……. / ……/ ……… Ngày giảng …….. / ….. / ….. Lớp 12

    Tiết 97. LLVH
    GIÁ TRỊ VĂN HỌC VÀ TIẾP NHẬN VĂN HỌC


    1. Mục tiêu bài học:
    Giúp hs:
    a. Kiến thức:
    Hiểu được những giá trị cơ bản của văn học.
    Nắm vững những nét bản chất của hoạt động tiếp nhận văn học.
    b. Kĩ năng:
    - Rèn luyện HS vận dụng kiến thức của tiếp nhận văn học và giá trị văn học vào đọc hiểu văn bản văn học và làm văn nghị luận.
    - Giao tiếp: Suy nghĩ, trình bày ý kiến về các giá trị của văn học và các quy luật tiếp nhận văn học.
    - Tự nhận thức về các giá trị Chân, Thiện, Mĩ trong sáng tác văn chương và quy luật đồng sáng tạo trong tiếp nhận văn học qua đó rút ra bài học cho bản thân về tiếp nhận văn học.
    c. Thái độ: Tích cực học tập
    * Rèn luyện cho HS có thể hình thành những năng lực sau:
    - Năng lực thu thập thông tin liên quan đến vấn đề LLVH
    - Năng lực giải quyết những tình huống
    - Năng lực đọc – hiểu các vấn đề LLVH, TPVH
    - Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận, nhận thức của cá nhân về vấn đề LLVH
    - Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về nội dung phạm vi tìm hiểu.


    2. Chuẩn bị của GV và HS:
    GV: Đọc bài, soạn giáo án, có SGK NVăn 12-T2, SGV NVăn 12- T2, máy chiếu, phiếu học tập
    HS: Đọc và soạn bài theo câu hỏi trong SGK NVăn 12-T2, chuẩn bị tài liệu

    3. Tiến trình lên lớp:
    * Ổn định lớp (1’)
    a. Kiểm tra bài cũ (Trong quá trình học bài mới)
    * Giới thiệu bài:
    Văn học là một sáng tạo của con người trong cuộc sống. Tác phẩm văn học từ xưa nay luôn luôn thể hiện và đánh dấu nền văn học của nhân loại. Cho nên những nhà lý luận văn học vẫn tiếp tục nghiên cứu về các giá trị của văn chương. Dù công cuộc nghiên cứu ấy chưa dừng lại, nhưng ít nhất, người ta cũng thừa nhận rằng văn học có nhiều giá trị, trong đó 3 giá trị cơ bản là: giá trị nhận thức, giá trị giáo dục và giá trị thẩm mỹ. Trong tiết học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng học bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học

    b. Bài mới (41’)
    Hoạt động của GV
    H/đ HS
    Nội dung ghi bảng
    
    Hướng dẫn tìm hiểu các giá trị văn học.

    ? Dựa trên cơ sở tìm hiểu bài, em hãy cho biết thế nào là giá trị văn học?





    ? Văn học có những giá trị cơ bản nào ?



    GV: Để hiểu rõ hơn các giá trị văn học, chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu các giá trị cơ bản của VH.

    Gv y.cầu 1 Hs đọc phần 1/184,185
    ? Em hãy nêu cơ sở xuất hiện và nội dung giá trị nhận thức của văn học?
















    GV: VH là tấm gương phản chiếu cuộc sống và Giá trị nhận thức của Vh là
    cung cấp những kiến thức bách khoa về hiện thực đời sống + Tri thức về thiên nhiên, vũ trụ .
    Có thể tìm thấy trong các tác phẩm thần thoại là nhận thức về vũ trụ, con người, thế giới;

    Sông Đông êm đềm của M. Sholokhov, Đất rừng phương Nam của Đoàn Giỏi, Dế mèn phiêu lưu kí của Tô Hoài đã mang đến cho người đọc nhiều tri thức bổ ích về phân loại thực vật và tập tính của rất nhiều giống loài động vật.

    + Tri thức về đời sống xã hội
    Về phong tục tập quán của nhiều địa phương, nhiều dân tộc (Gót sen ba tấc, Vợ chồng A Phủ..)
    Cuộc sống đau thương và hào hùng của dân tộc ta (Thơ văn Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu) Tri thức có giá trị về lịch sử kinh tế, chính trị, quân sự, văn hóa (Tấn trò đời; Số đỏ..)


    Nội dung quan trọng nhất trong gia trị nhận thức là giúp con người tự nhận thức bản thân, sống cuộc sống có ý thức mãnh liệt, sâu sắc về giá trị và năng lực vô tận của mình để phấn đấu, sáng tạo. 
    GVDG: Một tứ thơ:
    Dốc lên ….. xa khơi
    (Con đường hành quân hết sức gian nan)
    => Nhận thức :
    + Những người chiến sĩ trong đoàn quân
     
    Gửi ý kiến