Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Thư mục

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tuần 13. Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: phạm Minh Hiền
    Ngày gửi: 05h:18' 20-03-2017
    Dung lượng: 141.0 KB
    Số lượt tải: 15
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn……. / ……/ ……… Ngày giảng …….. / ….. / ….. Lớp 12


    Tiết 37. Làm văn

    LUYỆN TẬP CÁC PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT
    TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

    1. Mục tiêu cần đạt:
    a. Kiến thức:
    Giúp HS
    - Hiểu được thế nào là vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt và việc vận dụng kết hợp các phương thức đó đem lại những lợi ích gì đối với công việc làm văn.
    b. Kỹ năng:
    - Nắm được kiến thức và cách vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt, tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh trong một bài văn nghị luận để nâng cao hiệu quả nghị luận của bài văn đó.
    - Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ của cá nhân về tác dụng của việc vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận.
    - Tư duy sáng tạo: lựa chọn và vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai các vấn đề nghị luận.
    c. Thái độ:
    - Tích cực học tập, tự giác làm thêm bài tập.

    2. Chuẩn bị của GV và HS
    GV: Đọc bài, soạn giáo án, SGK NVăn 12- T1, SGV NVăn 12 - T1
    HS: Đọc và soạn bài theo câu hỏi trong SGK NVăn 12 - T1

    3. Tiến trình bài dạy:
    * Ổn định lớp (1’)
    a. Kiểm tra bài cũ (Trong quá trình học bài mới)
    * Giới thiệu bài mới:
    Muốn viết bài văn nghị luận hay, hấp dẫn, người viết cần vận dụng kết hợp nhiều thao tác lập luận: chứng minh, bác bỏ, phân tích, giải thích... Và cho bài nghị luận bớt khô khan trừu tượng, người viết cần vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm...việc kết hợp các phương thức biểu đạt, tự sự, miêu tả, biểu cảm đem lại sự hấp dẫn, sinh động cho bài văn nghị luận. Để giúp các em sử dụng tốt các phương thức biểu đạt trong bài văn, chúng ta cùng đi vào luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận.
    b. Bài mới (42’)
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung ghi bảng
    
    HD hs ôn tập kiến thức qua luyện tập trên lớp

    Y.cầu hs nhắc lại một số kiến thức cơ bản về các phương thức biểu đạt

    ? Từ bậc THCS đến bậc THPT, chúng ta đã học những phương thức biểu đạt nào?






    Hãy quan sát bảng tổng hợp và điền vào ô trống tên văn bản tương ứng với đặc điểm phương thức biểu đạt trong bảng phân loại sau
    GV trình chiếu S1. Kiểu văn bản tương ứng với đặc điểm phương thức biểu đạt

    ? Phân biệt sự khác nhau của các kiểu vbản trên ?




    ? Các kiểu vbản trên có thay thế cho nhau được không ? Tại sao ?




    ? Các phương thức biểu đạt trên có phối hợp với nhau trong một vbản cụ thể không ? Tại sao ?









    GV: Vậy việc ta đưa các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm vào bài văn nghị luận sẽ mang lại
    những tác động và hiệu quả ra sao, chúng ta sẽ cùng chuyển sang nội dung thứ hai của bài ….





    HD hs tìm hiểu yếu tố biểu cảm trong văn nghị luận:

    - Tổ chức cho HS thảo luận (Mỗi bàn là một nhóm)

    GV yêu cầu các nhóm quan sát ngữ liệu 1 và thảo luận
    GV trình chiếu S2. Ngữ liệu 1.
    “Hỡi đồng bào toàn quốc!
    Chúng ta muốn hoà bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa!
    Không, chúng ta thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ.
    Hỡi đồng bào! Chúng ta phải đứng lên!”.
    (Trích: Lời kêu gọi toàn quốc k/chiến – HCM).


    ? Chỉ ra các yếu tố biểu cảm trong văn bản? Tác dụng của yếu tố biểu cảm?














    Tương tự như vậy, GV yêu cầu các nhóm quan sát ngữ liệu 2 và thảo luận
    GV trình chiếu S3. Ngữ liệu 2.
    “Chúng tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào.
    Chúng thi hành những luật pháp dã man. Chúng lập ba chế độ khác nhau ở Trung, Nam, Bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta

     
    Gửi ý kiến

    Nhấn ESC để đóng