Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Tìm kiếm Giáo án

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • thi Gv gioi to long

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: phạm Minh Hiền
    Ngày gửi: 05h:15' 20-03-2017
    Dung lượng: 52.9 KB
    Số lượt tải: 11
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn : / / Ngày giảng : / / Lớp 10
    Ngày giảng : / / Lớp 10
    Ngày giảng : / / Lớp 10


    Tiết 37. Đọc văn
    TỎ LÒNG
    (Thuật hoài - Phạm Ngũ Lão)

    1. Mục tiêu bài học:
    a. Kiến thức: Giúp học sinh
    - Nhận biết: Nêu được kiến thức về tác giả, khái quát tác phẩm, nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa văn bản của bài thơ.
    - Thông hiểu: Nhận thức được bút pháp thơ trung đại thể hiện trong bài thơ.
    - Vận dụng thấp: Cảm nhận được "hào khí Đông A" thể hiện qua vẻ đẹp của con người và thời đại ;
    - Vận dụng cao: Vận dụng hiểu biết về hoàn cảnh lịch sử xã hội ra để lí giải nội dung, nghệ thuật của tác phẩm văn học.
    - Cảm nhận được lí tưởng đẹp đẽ của người anh hung hiên ngang lẫm liệt, thấy được mối quan hệ giữa hình ảnh người tráng sĩ và hình ảnh quân đội nhà Trần. Qua đó học sinh cảm nhận được hào khí Đông A thời Trần.
    - Thấy được nhân cách cao đẹp của Phạm Ngũ Lão.
    - Thấy được nghệ thuật của bài thơ: ngắn gọn, đạt đến độ súc tích cao.
    Tích hợp kĩ năng sống:
    + Bình luận về chí làm trai của người quân tử xưa và khát vọng, hoài bão của con ngươì trong cuộc sống hôm nay.
    + Liên hệ với bản thân để xác định con đường lập thân, lập nghiệp của mỗi người.
    b. Kĩ năng:
    - Kỹ năng đọc hiểu: Học sinh chỉ ra được điểm khác nhau giữa phần phiên âm và dịch nghĩa
    - Kỹ năng tạo lập văn bản: Phân tích được hình tượng người tráng sĩ và chí làm trai của Phạm Ngũ Lão.
    - Biết làm: bài đọc hiểu về thơ trung đại
    - Thông thạo: sử dụng tiếng Việt khi trình bày một bài nghị luận về một bài thơ trung đại
    - Vận dụng những kiến thức đã học về thơ Đường luật để cảm nhận và phân tích được thành công nghệ thuật của bài thơ: thiên về gợi, bao quát gây ấn tượng, dồn nén cảm xúc, hình ảnh hoành tráng, đạt tới độ súc tích cao, có sức biểu cảm mạnh mẽ.
    c.Thái độ:
    - Hình thành thói quen: đọc hiểu văn bản thơ trung đại
    - Hình thành tính cách: tự tin khi trình bày kiến thức về thơ trung đại
    - Hình thành nhân cách: có thái độ khiêm tốn, ý thức vươn lên, lí tưởng sống cao đẹp.
    - Tự hào về thế hệ đi trước của dân tộc.
    - Bồi dưỡng nhân cách, sống có lí tưởng, quyết tâm thực hiện lí tưởng.
    d. Những năng lực cụ thể học sinh cần phát triển:
    - Năng lực thu thập thông tin liên quan đến bài thơ
    - Năng lực đọc – hiểu thơ trung đại
    - Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
    - Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về vẻ đẹp của bài thơ
    - Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm thơ nói về chí làm trai của Phạm Ngũ Lão với thơ cùng đề tài trong thơ trung đại.
    - Năng lực tạo lập văn bản nghị luận văn học.
    - Năng lực giải quyết vấn đề phát sinh trong học tập và thực tiễn cuộc sống.

    2. Chuẩn bị của GV và HS:
    a. Thầy:
    - SGK, SGV, Tài liệu tham khảo .
    - Sưu tầm tranh, ảnh về tác giả, tác phẩm, thời đại nhà Trần.
    b. Trò: Chuẩn bị các câu hỏi, bài tập, sản phẩm...

    3. Tiến trình dạy học:
    * Ổn định tổ chức lớp (1’)
    a. Kiểm tra bài cũ (Trong quá trình học bài mới)
    b. Tổ chức dạy và học bài mới (42’)
    * Giới thiệu bài mới:
    Âm vang của thời đại Đông A với những chiến công lẫy lừng trong lịch sử chống ngoại xâm, ba lần đánh bại quân Nguyên - Mông đã in dấu trên nhiều trang viết của các nhà thơ đương thời. Phạm Ngũ Lão – danh tướng nhà Trần đánh đâu thắng đó cũng ghi lại những xúc cảm của mình qua “Thuật hoài”. Bài thơ thể hiện hình ảnh và khí thế con người thời Trần cũng như nhân cách cao đẹp của tác giả như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu bài : Thuật hoài - Phạm Ngũ Lão
    * Bài mới:
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của hs
    Nội dung ghi bảng
    
    Yêu cầu học sinh quan sát phần tiểu dẫn sgk

    ? Dựa vào sự chuẩn bị ở nhà em hãy nêu những nét chính về tác giả Phạm Ngũ Lão và những hiểu biết của em về tác phẩm của ông?
     
    Gửi ý kiến

    Hỗ trợ kĩ thuật: (04) 62 930 536 | 0982 1248 99 | hotro@violet.vn | Hỗ trợ từ xa qua TeamViewer

    Liên hệ quảng cáo: (04) 66 745 632 | 0166 286 0000 | contact@bachkim.vn


    Nhấn ESC để đóng