Tìm kiếm

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    MỘT SỐ HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC.

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ánh Nguyến Hyunie
    Ngày gửi: 23h:49' 19-03-2017
    Dung lượng: 91.7 KB
    Số lượt tải: 6
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 6 : CHƯƠNG IV :
    MỘT SỐ HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
    TRONGDẠY HỌC MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC.
    Mục tiêu:
    Kiến thức: Giúp sinh viên có những hiểu biết về:
    + Các hình thức đánh giá trong dạy học nói chung và các hình thức đánh giá trong dạy toán ở tiểu học nói riêng.
    + Chức năng của các loại hình đánh giá và áp dụng chúng vào dạy toán ở tiểu học.
    + Cách lập hồ sơ theo dõi để đánh giá học sinh.
    Kĩ năng: Hình thành và phát triển một số kỹ năng:
    + Quan sát, lập hồ sơ theo dõi và đánh giá việc học toán của học sinh tiểu học .
    + Thiết kế phiếu kiểm tra và đánh giá học sinh tiểu học.
    Nội dung chủ đề:
    Quan niệm về đánh giá và các hình thức đánh giá.
    Thu thập các thông tin phục vụ cho đánh giá
    Tự đánh giá.
    Lập hồ sơ học sinh
    Trắc nghiệm khách quan.
    ------------------------------------------------
    Nội dung 1:Quan niệm về đánh giá và các hình thức đánh giá.
    1.1. Đánh giá và giám sát trong môn Toán:
    * Đánh giá trong môn toán:
    Học sinh là đối tượng của giáo dục, là chủ thể của quá trình giáo dục, đồng thời thể hiện sản phẩm của giáo dục. Đánh giá học sinh là nhiệm vụ của giáo viên.
    Thông qua các hoạt động toán học tiến hành trong giảng dạy toán hàng ngày, giáo viên có thể phát hiện mức độ hiểu bài của cá nhân học sinh trong lớp. Ngoài hoạt động trên, giáo viên cần thiết kế các bài kiểm tra , câu đố vui trong giờ dạy toán nhằm phát triển tư duy và gây hứng thú học tập cho học sinh.
    Tất cả các hoạt động trên giúp giáo viên đánh giá quá trình và thành tích học
    tập môn Toán của học sinh. Khi đó đánh giá là tìm ra những điều học sinh có thể làm đượcvà không thể làm được.
    *Giám sát trong môn Toán:
    Các hoạt động toán học hàng ngày ngoài việc giúp giáo viên đánh giá học sinh, nó còn giúp giáo viên phát hiện xem học sinh có hiểu những khái niệm mà mình đang dạy không. Thông qua đó giáo viên điều chỉnh cách dạy của mình nếu thấy điều đó là cần thiết. Làm như vậy là giáo viên đã tiến hành giám sát việc học toán của học sinh.
    Việc đánh giá và giám sát trong học Toán thực chất là quá trình giúp giáo viên rà soát các biện pháp mà mình đã sử dụng để thu thập và ghi lại thông tin. Thông tin này giúp giáo viên nhận biết việc học tập và thành tích của học sinh trong học toán. Đó đồng thời cũng là các bằng chứng về sự thành công hay thất bại của học sinh trong quá trình học toán.
    Ngoài việc đánh giá sự tiến bộ trong hoạt động học tập của học sinh, các hoạt động thường ngày của môn Toán giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp dạy của mình cho thích hợp với học sinh.
    1.2. Những chức năng và yêu cầu sư phạm của đánh giá.
    Theo giáo sư Trần Bá Hoành (Đánh giá trong giáo dục 1995 trang 910) trong dạy học việc đánh giá có 3 chức năng.
    *Chức năng sư phạm: Làm sáng tỏ thực trạng, định hướng điều chỉnh hoạt động dạy và học.
    *Chức năng xã hội: Công khai hoá kết quả học tập của mỗi học sinh trong tập thể lớp, trường , báo cáo kết quả học tập, giảng dạy trước phụ huynh và các cấp quản lý giáo dục.
    *Chức năng khoa học: Nhận định chính xác về một mặt nào đó thực trạng dạy và học, về hiệu quả thực nghiệm một sáng kiến cải tiến nào đó trong dạy học.
    Tuỳ mục đích đánh giá mà một hoặc một vài chức năng nào đó sẽ được đặt lên hàng đầu.
    Những yêu cầu sư phạm sau đây thường được tính tới trong việc đánh giá học sinh:
    (i)Khách quan:
    - Phải bảo đảm sự vô tư của người đánh giá, tránh tình cảm cá nhân, thiên vị.
    - Phải bảo đảm tính trung thực của người được đánh giá, chống quay cóp, gian lận trong khi kiểm tra.
    - Phải đánh giá sát với hoàn cảnh, điều kiện dạy và học, tránh những nhận định chủ quan, áp đặt, thiếu căn cứ.
    (ii) Toàn diện:
    Một bài kiểm tra, một đợt đánh giá có thể nhằm vào một vài mục đích trọng tâm nào đó, nhưng toàn bộ hệ thống đánh giá phải đạt yêu cầu toàn diện, không chỉ về mặt kiến thức mà cả về kĩ năng, thái độ, tư duy.
    (iii)Hệ thống :
    Việc đánh giá phải được tiến hành theo kế hoạch, có hệ thống đánh giá thường xuyên, đánh giá sau khi học từng nội dung, đánh giá định kì, tổng kết cuối
     
    Gửi ý kiến
    Nhấn ESC để đóng