Tìm kiếm

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 49. Vai trò, nhiệm vụ của nuôi thủy sản

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Băng Băng
    Ngày gửi: 19h:54' 19-03-2017
    Dung lượng: 64.5 KB
    Số lượt tải: 8
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 12/3/2016
    Tiết 105-106: SỐNG CHẾT MẶC BAY
    Phạm Duy Tốn
    I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
    1. Kiến thức
    - HS nắm được hiện thực về tình cảnh khốn khổ của nhân dân trước thiên tai
    và sự vô trách nhiệm của bạn quan lại dưới chế độ cũ.
    - Thấy được giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo và những thành công về nghệ
    thuật của tác phẩm: nghệ thuật xây dựng tình huống truyện nghịch lí.
    2. Kĩ năng
    - KNCM: Rèn luyện kĩ năng phân tích nhân vật, tình huống truyện qua các cảnh đối lập – tương phản và tăng cấp.
    - KNS: HS biết giao tiếp, phản hồi, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng, cảm nhận của bản thân về thái độ vô trách nhiệm của bạn quan lại trước nỗi thống khổ của nhân dân, từ đó xác định được lối sống có trách nhiệm với người khác.
    3. Thái độ: HS tự nhận thức được giá trị của tinh thần, trách nhiệm với người khác, từ đó xác định được lối sống có trách nhiệm với người khác.
    II. CHUẨN BỊ
    - Giáo viên: Soạn bài, tranh sưu tầm về chống lũ lụt ngày nay, chuẩn bị bảng phụ ghi nội dung kiến thức.
    - Học sinh: soạn bài, tập kể sáng tạo bằng ngôi kể thứ nhất là nhân vật quan phụ mẫu.
    III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
    1. Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số và vệ sinh lớp học.
    2. Kiểm tra bài cũ
    3. Bài mới:
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
    NỘI DUNG CẦN ĐẠT
    
    Hoạt động 1: Dựa vào chú thích để giới thiệu về tác giả Phạm Duy Tốn và truyện ngắn Sống chết mặc bay.
    ? Cho biết vài nét về tác giả,tác phẩm?



    - GV cho HS đọc và tóm tắt văn bản.


    ? Hãy tóm tắt truyện?

    ? Có thể chia văn bản thành mấy phần?








    ? Công cuộc hộ đê của dân diễn ra trong hoàn cảnh nào? (thời gian, thời tiết).
    - Suốt ngày, đến tối, rồi đến khuya

    ? Trước hoàn cảnh ấy, công cuộc hộ đê của nhân dân diễn ra như thế nào? Tìm những chi tiết nói về điều đó?

    ? Ở đoạn này, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật đối lập, tương phản và tăng cấp. Hãy tìm những chi tiết cụ thể thể hiện nghệ thuật đó.



    ? Đối lập, tương phản và tăng cấp có tác dụng gì?


    Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu cảnh quan phủ và bọn nha lại hộ đê ở trong đình.
    Yêu cầu học sinh theo dõi sgk đoạn 2 từ “Ấy lũ con dân … Điếu, mày!” và trả lời câu hỏi:
    ? Theo em, quang cảnh trong đình được miêu tả như thế nào?
    (đèn thắp sáng trưng, nha lệ, lính tráng, kẻ hầu người hạ đi lại rộn ràng…)
    ? Qua những chi tiết đó, em có nhận xét gì về quang cảnh trong đình?
    ? Trong cảnh đó nổi bật lên hình ảnh trung tâm nào? ? Tìm những chi tiết miêu tả tên quan phủ: đồ dùng, cử chỉ lời nói, thái độ lúc “đi hộ đê”?
    (Dáng ngồi oai vệ: tay trái dựa gối xếp, chân phải duỗi thẳng ra cho tên người nhà quỳ xuống đất mà gãi, bên cạnh ngài mé tay trái, bát yến hấp đường phiên để trong khay khảm, khói nghi ngút … tráp đồi mồi hình chữ nhật, trầu vàng, cau đậu, rễ tía, ống thuốc bạc, đồng hồ vàng…).
    ? Qua những cử chỉ và lời nói đó của quan, em hiểu gì về quan?
    (thờ ơ, vô trách nhiệm, hách dịch, thích hưởng lạc).
    ? Tìm những chi tiết miêu tả thái độ của bọn nha lại?
    (Thầy đề run lập cập nhưng vẫn phải theo lệnh quan, chơi bài như một cái máy).
    - GV liên hệ: ngày nay, trước tình cảnh mưa gió, lũ lụt, những người lãnh đạo trong Dảng và chính phủ đã có những biện pháp, chính sách cụ thể với từng vùng bị thiên tai ấy. Thậm chí, có nhiều cán bộ lãnh đạo, trưởng các ban ngành đã xuống tận nơi xảy ra thiên tai để tìm cách khắc phục hậu quả. GV giới thiệu tranh về phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đi thăm vùng sạt lở ở huyện Duy Xuyên tỉnh Quảng Nam năm 2010.
    ? Để nói về cảnh trong đình và ngoài đê như trên thì tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?
    Giáo viên định nghĩa, giải thích về phép tăng cấp.
    ? Phép tăng cấp được thể hiện như thế nào trong hai cảnh tương phản:
    No_avatar

    chơi nhau à?

     

     
    Gửi ý kiến
    Nhấn ESC để đóng