Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    Tuần 1. Vào phủ chúa Trịnh (Thượng kinh kí sự)

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Tú
    Ngày gửi: 11h:10' 19-03-2017
    Dung lượng: 42.5 KB
    Số lượt tải: 22
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ 1: KÍ SỰ TRUNG ĐẠI
    Ngày soạn: 28/7/2016 Tiết 1, 2
    Đọc văn:
    VÀO PHỦ CHÚA TRỊNH
    ( Trích Thượng kinh kí sự -Lê Hữu Trác)
    1. MỤC TIÊU
    Giúp HS :
    - Kiến thức: Cảm nhận được giá trị hiện thực sâu sắc và vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách thanh cao của Lê Hữu Trác qua ngòi bút kí sự chân thực, sắc sảo về cuộc sống trong phủ chúa Trịnh.
    - Kĩ năng: Đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.
    - Thái độ: Trân trọng nhân cách Lê Hữu Trác, danh nhân dân tộc.
    2.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
    + GV:Sách giáo khoa Ngữ văn 11 – tập 1, Sách giáo viên Ngữ văn 11 – tập 1, Tài liệu tham khảo,Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Ngữ văn lớp 11, Giáo án cá nhân.
    + HS:Sách giáo khoa Ngữ văn 11 – tập 1, Bài soạn, Đồ dùng học tập.
    3. PHƯƠNG PHÁP
    GV tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp: đọc, phát hiện, gợi tìm, kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận,vấn đáp, trả lời các câu hỏi,thuyết trình, trình bày một phút.
    4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC – GIÁO DỤC
    4.1. Ổn định lớp
    4.2. Kiểm tra bài cũ
    a) Gv kiểm tra Sách giáo khoa.
    b)GV nêu một số qui định của môn học và đồ dùng học tập của hs.
    * Đồ dùng học tập: SGK, Vở ghi bài, Vở soạn bài.
    * Soạn bài:
    - Đối với bài đọc văn:
    + Phần tiểu dẫn đọc kĩ, gạch chân ý chính (tác giả: nét chính trong cuộc đời, sự nghiệp, phong cách nghệ thuật, vị trí của tác giả trong nền văn học), văn bản (hoàn cảnh ra đời, xuất xứ…)
    + Phần văn bản: đọc, chia bố cục – khái quát ý từng đoạn, tóm tắt nội dung và trả lời câu hỏi phần Hướng dẫn học bài.
    - Bài làm văn và tiếng Việt: Đọc phần lí thuyết, gạch chân ý chính, trả lời câu hỏi cho các ngữ liệu. Phần luyện tập làm sau khi học bài trên lớp theo hướng dẫn của GV.
    4.3. Giảng bài mới

    HOẠT ĐỘNG CỦA GV&HS
    NỘI DUNG CẦN ĐẠT
    
    TIẾT 1
    * Hoạt động 1: Tìm hiểu tiểu dẫn
    - Trình bày những hiểu biết của em về cuộc đời và sự nghiệp tác giả Lê Hữu Trác?
    Hs thuyết trình trả lời.



    Vấn đáp:
    - Vị trí và nội dung của đoạn trích?
    Hs dựa vào sgk trả lời.



    *Hoạt động 2: Gv hướng dẫn cách đọc, yêu cầu hs đọc một vài đoạn và xác định bố cục văn bản.
    - Gọi 1-2 học sinh đọc diễn cảm một vài đoạn quan trọng (tr 5,6, cuối tr.7) và tóm tắt nội dung đoạn trích.
    - Vấn đáp: Chia bố cục và nêu đại ý từng phần.




    *Hoạt động 3: Tìm hiểu chi tiết
    Vấn đáp:
    - Quang cảnh trong phủ chúa được miêu tả những chi tiết cụ thể nào?
    - GV dẫn dắt, gợi mở HS phát hiện, phân tích.









    - Qua những chi tiết trên trên, em có nhận xét gì về quang cảnh trong phủ chúa?




    TIẾT 2
    Gv dẫn dắt vào tiết học.
    - Cung cách sinh hoạt trong phủ chúa được miêu tả qua những chi tiết đặc sắc nào? Nhận xét về các chi tiết đó.
    - HS phát hiện chi tiết, nhận xét.
    GV định hướng chốt ý.

    Ví dụ: Thánh thượng đang ngự ở đấy”, “chưa thể yết kiến”, “hầu mạch Đông cung thế tử” , “hầu trà”, “phòng trà” .“nín thở đứng chờ ở xa”, “khúm núm đến trước sập xem mạch”.










    - Qua việc phân tích trên em có nhận xét chung gì về quang cảnh và cung cách sinh hoạt trong phủ chúa?
    * Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường: qua bức tranh cuộc sống trong phủ chúa, chúng ta rút ra được bài học gì về ý thức xây dựng và bảo vệ môi trường sống?
    - Hs động não trả lời, gv định hướng.
    -GD bảo vệmôi trường:qua bức tranhcuộc sốngtrongphủ ChúaTrịnhgiáo dục cho học sinhýthứcphảixâydựngmộtmôitrườngsốngtronglànhđểđảmbảosứckhỏechocon người.
    Vấn đáp:
    - Qua những chi tiết và cách miêu tả của tác giả, hãy nhận xét về thái độ, tâm trạng cuả nhân vật tôi khi bước chân vào phủ chúa ?
    Hs động não trả lời.
    -
     
    Gửi ý kiến