Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Tìm kiếm Giáo án

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tuần 24. Từ ấy

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: huyền trang
    Ngày gửi: 23h:11' 18-03-2017
    Dung lượng: 36.3 KB
    Số lượt tải: 26
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 15/02/2017
    Ngày giảng: 22/02/2017
    Tiết: 88 - Đọc văn
    TỪ ẤY
    Tố Hữu
    MỤC TIÊU BÀI HỌC
    Kiến thức
    Thấy rõ niềm vui sướng, say mê mãnh liệt của Tố Hữu trong buổi đầu gặp gỡ lí tưởng công sản và tác dụng kỳ diệu của lí tưởng với cuộc đời nhà thơ.
    Hiểu được sự vận động của các yếu tố trong thơ trữ tình: tứ thơ, hình ảnh, ngôn ngữ, nhịp điệu,…trong việc làm nổi bật tâm trạng của cái tôi nhà thơ.
    Kỹ năng
    Rèn luyện kỹ năng đọc diễn cảm thơ.
    Rèn luyện kỹ năng phân tích, cảm thụ thơ trữ tình…
    Thái độ
    Giáo dục cho học sinh lòng yêu nước và ý chí, nghị lực vươn lên hoàn cảnh, niềm say mê lí tưởng của Đảng cộng sản Việt Nam.
    Năng lực
    Năng lực đọc – hiểu.
    Năng lực cảm thụ tác phẩm văn học.
    Năng lực hợp tác.
    CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
    Giáo viên
    Phương tiện: SGK, SGV, giáo án, Chuẩn kiến thức, kĩ năng Ngữ văn 11,…
    Học sinh
    SGK, vở soạn vở ghi.
    PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC
    + Phương pháp: thảo luận nhóm, đọc sáng tạo, gợi mở,...
    + Kĩ thuật: Sơ đồ tư duy.
    TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    Khởi động
    Tố Hữu là một trong năm tác gia lớn của nền văn học hiện đại Việt Nam, thơ ông tiêu biểu cho khuynh hướng trữ tình chính trị, đậm đà bản sắc dân tộc. Thơ ca của ông luôn bám sát từng chặng đường của cách mạng Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mĩ. Tố Hữu đến với thơ và cách mạng cùng một lúc nên ông làm thơ là để cổ vũ chiến đấu, phục vụ chính trị và phục vụ sự nghiệp cứu nước cứu dân. Hôm nay, cô sẽ hướng dẫn lớp ta tìm hiểu bài thơ “Từ ấy”, để thấy được niềm vui của Tố Hữu khi được giác ngộ lí tưởng cộng sản.
    Hình thành kiến thức

    Hoạt động của giáo viên và học sinh
    Nội dung cần đạt
    Điều chỉnh
    
    Hoạt động 1: Tìm hiếu chung
    HS đọc đoạn 1 phần Tiểu dẫn/ SGK/tr.43
    Cho học sinh xem một video giới thiệu về nhà thơ Tố hữu và tập thơ Từ ấy.

    GV: Qua video trên cùng với sự tìm hiểu ở nhà em hãy nêu một số nét chính về tác giả Tố Hữu?
    HS: Suy nghĩ và trả lời

    GV:Ông sinh ra tại mảnh đất mộng mơ Huế thương. Tuổi thơ Tố Hữu phải chịu cảnh thiếu thốn tình cảm khi mất mẹ sau đó lại mất ông .Từ bé Tố Hữu đã tỏ ra rất thông minh và say mê niềm yêu văn học. Lớn lên ông băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời và sau đó ông hoạt động cách mạng. Năm 1938 được kết nạp vào Đảng Cộng sản. Ông từng bị bắt giam và sau đó vượt ngục thành công tiếp tục hoạt động trên hai mặt quân sự và văn hóa nghệ thuật
    Có thể nói Tố Hữu là nhà thơ lớn nhất trong các nhà thơ cách mạng của Việt Nam. Sự nghiệp của ông gắn liền với từng chặng đường cách mạng của dân tộc bắt đầu là tập thơ “Từ ấy” đến các tập thơ sau này như “một tiếng đờn” hay “ta với ta”.


    GV: Tố Hữu là một nhà thơ có gia tài thơ ca đồ sộ:Từ ấy (1937 - 1946), Việt Bắc (1954), Gió lộng (1961), Ra trận (1962-1971)… qua những mốc thời gian sáng tác này em có nhận xét gì về thơ ca Tố Hữu?
    HS: Suy Nghĩ và trả lời.






    GV: Qua sự chuẩn bị bài ở nhà em hay nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ?
    HS: Suy nghĩ và trả lời.
    GV:Hoàn cảnh đó góp phần tạo nên cảm hứng sôi nổi, say đắm, trẻ trung và lãng mạn tràn đầy của nhà thơ.
    GV: Em hãy nêu xuất xứ của bài thơ?
    GV: Từ ấy là tập thơ đầu tiên của nhà thơ bắt đầu sự nghiệp văn chương về cách mạng của ông một cách thành công, cũng là một dấu ấn cho sự khởi đầu gắn liền với cách mạng của ông.
    GV: Tập thơ gồm 3 phần: Máu lửa, Xiềng xíchvà Giải phóng; phản ánh ba chặng đường đấu tranh và trưởng thành của nhà thơ từ khi giác ngộ lý tưởng Đảngđến Cách mạng tháng 8 năm 1945.


    GV: Giới thiệu giọng đọc và cách ngắt nhịp của bài thơ. Gọi HS đọc bài.
    HS: Lên đọc bài
    GV: Nhận xét, đọc lại bài thơ.
    GV:Qua sự chuẩn bị bài ở nhà em hãy nêu bố cục của bài thơ? Nêu nội dung chính
     
    Gửi ý kiến

    Hỗ trợ kĩ thuật: (04) 62 930 536 | 0982 1248 99 | hotro@violet.vn | Hỗ trợ từ xa qua TeamViewer

    Liên hệ quảng cáo: (04) 66 745 632 | 0166 286 0000 | contact@bachkim.vn


    Nhấn ESC để đóng