Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Tìm kiếm Giáo án

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Giáo án tổng hợp

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Phú Cường
    Ngày gửi: 16h:59' 16-03-2017
    Dung lượng: 50.7 KB
    Số lượt tải: 31
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Phú Cường)
    CHƯƠNG II: CÁC NƯỚC ÂU – MỸ
    (Từ đầu thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX)
    BÀI 32
    CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP Ở CHÂU ÂU
    I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài, học sinh sẽ:
    1. Về kiến thức:
    - Biết được tiền đề, mốc thời gian và thành tựu chủ yếu của cuộc cách mạng công nghiệp.
    - Biết được hệ quả của Cách mạng công nghiệp đối với sự phát triển của Chủ nghĩa Tư bản ở Châu Âu và trên thế giới.
    - Hiểu được tác dụng của cuộc cách mạng công nhiệp đối với việc xây dựng đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay.
    2. Về thái độ, tình cảm:
    - Đánh giá được công lao của các phát minh kỹ thuật trong cuộc Cách mạng công nghiệp và những giá trị mà nó để lại.
    - Có lòng ham mê, sáng tạo trong công việc; ý thức tìm tòi, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.
    3. Về kĩ năng:
    - Rèn luyện kỹ năng phân tích đánh giá bước phát triển của máy móc, tác động của cách mạng công nghiệp đối với kinh tế xã hội.
    - Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích tranh ảnh: xa quay tay, máy Gien-ni, máy hơi nước của Giêm Oát,…
    II. TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC:
    1. Tài liệu tham khảo:
    - Phan Ngọc Liên- Đào Tuấn Thành- Nguyễn Thị Huyền Sâm-Mai Phú Phương, Lịch sử thế giới cận đại, Tập 1, NXB Đại học Sư phạm.
    - Phan Ngọc Liên (tổng chủ biên), Sách giáo khoa Lịch Sử 10, NXB Giáo Dục.
    - Phan Ngọc Liên (tổng chủ biên), Sách giáo viên Lịch Sử 10, NXB Giáo Dục.
    - Phan Ngọc Liên, Từ điển thuật ngữ lịch sử phổ thông, NXB Đại học quốc gia Hà Nội.
    2. Thiết bị dạy học:
    - Bảng, phấn.
    - Tranh, ảnh về những phát minh công nghiệp: máy Gien-ni, máy hơi nước của Giêm Oát, đầu máy xe lửa của Xti-phen-xơn,…
    III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
    1. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số lớp thông qua lớp trưởng.
    2. Kiểm tra bài cũ:
    Câu 1: Trình bày những diễn biến chính của cuộc Cách mạng Pháp qua các giai đoạn.
    Câu 2: Tại sao nói thời kỳ chuyên chính Gia-cô-banh là đỉnh cao của cách mạng tư sản Pháp?
    Câu 3: Hãy nêu ý nghĩa lịch sử của cuộc cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII?
    3. Dẫn nhập:
    Cuối thế kỷ XVIII đến giữa thế kỷ XIX, các nước châu Âu đã có bước phát triển nhảy vọt trong lĩnh vực sản xuất, đó là nhờ cuộc cách mạng công nghiệp bùng nổ ở Anh, nhằm thực hiện cơ khí hóa nền sản xuất thay thế cho lao động thủ công. Thực chất đây là cuộc cách mạng kỹ thuật nhằm tạo ra một năng suất lao động cao hơn cho chủ nghĩa tư bản, củng cố nền tảng của chế độ mới. Để nắm vững những thành tựu chủ yếu của cuộc cách mạng công nghiệp ở châu Âu như thế nào? Hệ quả của cách mạng công nghiệp ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.
    4. Tổ chức dạy học:
    HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
    KIẾN THỨC HỌC SINH CẦN NẮM VỮNG
    
    

    *GV trình bày: Sau khi lật đổ chế độ phong kiến, giai cấp tư sản lên nắm quyền đã tăng cường củng cố vị trí của mình bằng việc phát triển kinh tế, cách mạng công nghiệp đã đáp ứng yêu cầu để tạo ra năng suất lao động cao hơn, khẳng định tính hơn hẳn của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa so với phương thức sản xuất phong kiến vốn đã lạc hậu.
    *GV: đặt câu hỏi:
    Dựa vào SGK em hãy cho biết tại sao Anh là nước đầu tiên tiến hành Cách mạng công nghiệp?
    *HS: Đọc SGK và trả lời câu hỏi
    *GV nhận xét, bổ sung và kết luận: Anh có nhiều điều kiện thuận lợi để tiến hành cách mạng công nghiệp sớm hơn các nước khác:
    -Cách mạng tư sản nổ ra sớm giai cấp tư sản lên nắm quyền, mở đường cho quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa phát triển.
    -Có nguồn vốn ( tư bản) lớn từ hoạt động cướp biển và buôn bán nô lệ da đen.
    -Có nguồn nhân công dồi dào do hệ quả của hoạt động “rào đất cướp ruộng”người nông dân bị mất ruộng đất buộc phải bán sức lao động của mình trở thành công nhân làm thuê.
    -Có thị trường rộng khắp với hệ thống các thuộc địa.
    -Các phát minh kỹ thuật sớm ra đời.
    => Anh là nước đầu tiên tiến
     
    Gửi ý kiến

    Hỗ trợ kĩ thuật: (04) 62 930 536 | 0982 1248 99 | hotro@violet.vn | Hỗ trợ từ xa qua TeamViewer

    Liên hệ quảng cáo: (04) 66 745 632 | 0166 286 0000 | contact@bachkim.vn


    Nhấn ESC để đóng