Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 9. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đào Minh Hiếu (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:36' 14-03-2017
Dung lượng: 74.0 KB
Số lượt tải: 36
Số lượt thích: 0 người
Ngày dạy: 27/ 02/ 2017

TIẾT 47: BÀI 14. TẠO BIỂU ĐỒ BIỂU DIỄN THÔNG TIN (T1)

A . MỤC TIÊU
Mục tiêu của bài học là giúp HS :
- Biết một số thao tác chủ yếu để tạo biểu đồ.
- Biết tạo biểu đồ các dạng : Biểu đồ cột (Column) ; biểu đồ đường gấp khúc (Line) ; biểu đồ hình tròn(Pie).
- Biết lợi ích của biểu đồ.
B. NHỮNG KIẾN THỨC CÓ LIÊN QUAN ĐÃ BIẾT
Khi học chủ đề này, HS đã hiểu biết những vấn đề sau :
Về kiến thức, kĩ năng của môn học: Biết sắp xếp, lọc dữ liệu trong bảng tính Excel.
Về hiểu biết xã hội: Biết sử dụng chương trình bảng tính Excel để xử lí thông tin dữ liệu dạng số.
C. YÊU CẦU VỀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Máy chiếu đa phương tiện để chiếu các hình ảnh có trong bài học; thực hiện mẫu một số thao tác.
D. ĐỊNH HƯỚNG TỔ CHỨC, ĐÁNH GIÁ HĐ HỌC TẬP CỦA HS
Hoạt động của HS
Định hướng hoạt động của GV


Khi HS học với tài liệu
Khi HS kết thúc hoạt động

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Ý tưởng sư phạm: HS nghiên cứu bảng SỐ HỌC SINH GIỎI CỦA MỘT LỚP QUA TỪNG NĂM trang 145 TLHDH thảo luận để trả lời câu hỏi 1, 2.
- Kết quả mong đợi: HS nhận xét được biểu đồ biểu diễn chính xác dữ liệu có trong bảng; số học sinh giỏi tăng từng năm; biểu đồ giúp em so sánh và nhận xét dữ liệu dễ hơn dữ liệu trong bảng trong bảng.

- Hoạt động cá nhân: Tìm hiểu TLHDH.
- Hoạt động nhóm: Cùng thảo luận và thống nhất:
+ Biểu đồ biểu diễn chính xác dữ liệu có trong bảng;
+ HS nữ tăng đều nhưng số lượng ít hơn nam, còn HS nam đầu tăng nhanh sau đó giảm và tăng ở những năm tiếp theo là cho tổng số HS tăng giảm cũng thay đổi theo;
+ Biểu đồ giúp so sánh và nhận xét dữ liệu dễ hơn dữ liệu trong bảng trong bảng.
- Gv quan sát chỉ đạo các hoạt động học của HS.
? Hãy kiểm tra biểu đồ trong hình có biểu diễn đúng dữ liệu trong trang tính hay không?
? Nhận xét số HS giỏi gia tăng theo từng năm như thế nào?
? Dữ liệu trong bảng và biểu đồ cái nào giúp em so sánh dữ liệu và nhận xét dễ hơn?
- Gv cho đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm qua phiếu học tập.
- Gv thống nhất kết quả thảo luận của các nhóm.
- Gv chuyển tiếp: Để tạo biểu đồ biểu diễn thông tin trong chương trình bảng tính ta thực hiện ntn? Các em sẽ được tìm hiểu trong phần HĐHTKT.


2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
- Ý tưởng sư phạm: Trên cơ sở được gợi động cơ nhận thức từ hoạt động khởi động; HS đọc các thông tin trong tài liệu học để biết được ba dạng biểu đồ phổ biến và các bước để tạo biểu đồ.
- Kết quả mong đợi: HS biết được ba dạng biểu đồ phổ biến và các bước để tạo biểu đồ?

- Hoạt động cá nhân:
+ HS nghiên cứu TLHDH
- Hoạt động nhóm: Thảo luận chia sẻ với nhau:
1. Ba dạng biểu đồ phổ biến:
a) Ba dạng:
Biểu đồ cột:…
Biểu đồ đường gấp khúc:…
Biểu đồ hình tròn:…
b) Kể một số dạng biểu đồ mà em đã gặp và cho biếu đó là loại biểu đồ gì và biểu diễn thông tin gì?
2.Các bước tạo biểu đồ:
Bước 1: Chọn một ô trong miền dữ liệu cần tạo biểu đồ;
Bước 2: Mở bảng chọn Insert, nhóm lệnh Charts và lựa chọn dạng biểu đồ:
+ Chọn nhóm biểu đồ
+ Chọn dạng biểu đồ trong nhóm.
- GV thường xuyên giám sát, hướng dẫn, gợi ý, giải đáp thắc mắc nảy sinh và khuyến khích HS thực hiện các nhiệm vụ học:
- Gv lần lượt nêu câu hỏi để học sinh thảo luận:
+ Hãy nêu ba dạng biểu đồ phổ biến và công dụng của từng dạng?
+ Hãy nêu các bước để tạo biểu đồ?
- Gv cho đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm qua phiếu học tập.
- Gv thống nhất kết quả thảo luận của các nhóm.

* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Xem lại các nội dung trong HĐHTKT.
- Tìm hiểu trước các nội dung trong HĐLT.


 
Gửi ý kiến