Tìm kiếm

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 26. Thuế máu

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: nong thi ben
    Ngày gửi: 11h:06' 14-03-2017
    Dung lượng: 77.5 KB
    Số lượt tải: 51
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn 8/3/2017
    Ngày dạy 14/3/2017. 8a
    Tiết 105: Văn bản THUẾ MÁU
    1. Mục tiêu.
    a. kiến thức.
    - Bộ mặt giả nhân, giả nghĩa của thực dân Pháp và số phận bi thảm của người dân thuộc địa bị bóc lột,bị dùng làm bia đỡ đạn trong các cuộc chiến tranh phi nghĩa được phản ánh trong tác phẩm.
    - Nghệ thuật lập luận và nghệ thuật trào phúng sắc sảo trong văn bản chính luận của Nguyễn Ái Quốc.
    b. Kĩ năng.
    - Đọc – Hiểu văn chính luận hiện đại, nhận ra và phân tích được nghệ thuật trào phúng sắc bén trong một văn bản chính luận.
    - Học cách đưa yếu tố biểu cảm vào bài nghị luận.
    c. Thái độ.
    - Yêu thương nhân dân bị áp bức bóc lột, căm phẫn trước tội ác của giặc.
    2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
    a. Chuẩn bị của giáo viên.
    - Bài soạn, sách giáo khoa.
    b. Chuẩn bị của học sinh.
    - Bài cũ, bài mới.
    3. Tiến trình bài dạy.
    a. Kiểm tra. ( 2p)
    Kiểm tra việc chuẩn bài của học sinh.
    b. Bài mới.(1p)
    Những năm 20 của thế kỷ XX là thời kỳ hoạt động sôi nổi của người thanh niên yêu nước, người chiến sĩ cộng sản kiên cường Nguyễn Ai Quốc. Trong những hoạt động cách mạng ấy có sáng tác văn chương nhằm vạch trần bộ mặt kẻ thù, nói lên nổi khổ nhục của những người dân bị áp bức, kêu gọi nhân dân thuộc địa đoàn kết đấu tranh. “Thuế máu” là chương đầu tiên của “Bản án chế độ thực dân Pháp”. Ở chương này, tác giả tập trung vạch trần bộ mặt giả nhân giả nghĩa, các thủ đoạn tàn bạo của chủ nghĩa thực dân Pháp trong việc dùng người dân nước thuộc địa làm vật hy sinh cho quyền lợi của mình trong các cuộc chiến tranh thảm khốc. Lợi dụng xương máu của những con người nghèo khổ – đó là một trong những tội ác ghê tởm nhất của thực dân đế quốc.
    Hoạt động của giáo viên và học sinh
    Nội dung

    
    HĐ 1: Hướng dẫn tìm hiểu chung. (5p)

    GV: Gọi học sinh đọc chú thích * SGK/90.
    HS: Đọc.

    GV: Nguyễn Ái Quốc là tên gọi của Bác trong thời gian nào?
    HS: Dựa vào chú thích * SGK trả lời.

    GV: Nhắc lại đôi nét về chủ tịch HCM: HCM (1890 – 1969) là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc và cách mạng VN. Người đã lãnh đạo nhân dân ta đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. HCM còn là một danh nhân văn hóa thế giới, một nhà thơ lớn.

    GV: Văn bản có xuất xứ từ đâu?
    HS: Dựa vào chú thích * SGK/90 trả lời.
    GV: Giới thiệu thêm về tác phẩm:
    + Viết tại Pháp bằng tiếng Pháp, xuất bản tại Pari-1925, tại Hà Nội-1946.
    + Nội dung: Tố cáo, kết án chủ nghĩa thực dân Pháp, nói lên tình cảnh khốn cùng của người dân thuộc địa, thể hiện ý chí chiến đấu giành độc lập tự do cho các dân tộc bị áp bức của NAQ.
    + Tác phẩm gồm 12 chương và phần phụ lục
    C1: Thuế máu
    C2: Việc đầu độc người bản xứ
    C3: Các quan thống đốc
    C4: Các quan cai trị
    C5: Những nhà khai hoá
    C6: Tệ tham nhũng trong bộ máy cai trị
    C7: Bóc lột người bản xứ
    C8: Công lí
    C9: Chính sách ngu dân
    C10: Chủ nghĩa giáo hội
    C11: Nỗi khổ nhục của người phụ nữ bản xứ
    C12: Nô lệ thức tỉnh
    Phụ lục: Gửi thanh niên Việt Nam.

    HĐ 2: Đọc văn bản- hiểu chú thích. (12p)

    GV: Hướng dẫn cách đọc: giọng điệu khi trào phúng, khi mỉa mai cay đắng, khi xót xa
    => Gọi 3 học sinh đọc 3 phần.
    HS: Đọc
    GV: Nhận xét.

    GV: Gọi học sinh đọc từ khó SGK/ 90.

    III. Tìm hiểu văn bản. (23p)

    GV: Tác phẩm thuộc thể loại gì? hãy nêu hiểu biết của mình về thể loại đó?
    HS: Phóng sự- chính luận.
    - phóng sự là một thể loại của kí, là trung gian giữa văn học và báo chí. Phóng sự không chỉ đưa tin mà còn dựng lại hiện trường cho mọi người quan sát, phán xét. Do đó phóng sự nghiêng hẳn về phía tự sự, miêu tả, tái
     
    Gửi ý kiến
    Nhấn ESC để đóng