Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 40. Các định luật Kê-ple. Chuyển động của vệ tinh

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Như My
Ngày gửi: 23h:04' 13-03-2017
Dung lượng: 92.3 KB
Số lượt tải: 7
Số lượt thích: 0 người
BÀI 40: CÁC ĐỊNH LUẬT KÊ –PLE.
CHUYỂN ĐỘNG CỦA VỆ TINH
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Có khái niệm đúng về hệ nhật tâm.
- Nắm được nội dung ba định luật Kê -ple
- Nắm được sự thay đổi quỹ đạo của vệ tinh theo tốc độ bắn vệ tinh.
2. Kĩ năng
a. Kỹ năng:
- Biết ứng dụng định luật Kê-ple để tìm khối lượng tinh thể.
- Biết cách xác định vận tốc vũ trụ cấp I.
- Biết làm việc nhóm để giải quyết vấn đề.
b. Các năng lực thành phần:
- Kiến thức: K1, K3, K4
- Phương pháp: P3, P4 , P5, P7
- Trao đổi thông tin: X2
- Cá thể: C6
3. Thái độ
- Phát huy tính tích cực của học sinh với bài học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Chuẩn bị một số hình ảnh chuyển động của vệ tinh.
- Tranh ảnh các nhà thiên văn học và các thuyết địa tâm, nhật tâm.
2. Học sinh
- Ôn lại kiến thức về lực hấp dẫn và gia tốc hướng tâm.
III.TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY.
Ổn định lớp: Giữ lớp ổn định và kiểm tra sĩ số lớp.
Hoạt động 1: Ổn định lớp, đặt vấn đề vào bài (2 phút).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

 - Chiếu hình ảnh vệ tinh quay quanh Trái Đất, hành tinh quay quanh Mặt Trời.
- Lực nào giữ cho vệ tinh quay quanh Trái Đất, hành tinh quay quanh Mặt Trời ?
- Yêu cầu HS viết biểu thức tính lực hấp dẫn.


- Nhận xét.
- Đặt câu hỏi: Các hành tinh quay quanh Trái đất và Trái Đất quay quanh Mặt Trời có theo quy luật không hay nó chỉ quay một cách ngẫu nhiên?

- Câu hỏi này đã được đặt ra từ lâu lắm rồi và gây không ít tranh cãi, cuối cùng thì cũng có một người tìm ra quy luật mô tả chính xác sự chuyển động này. Vậy ai đã tìm ra quy luật ấy và quy luật ấy được phát biểu như thế nào. Để biết được điều đó thì chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học ngày hôm nay, bài 40.
- Quan sát.


- HS trả lời: Lực hấp dẫn.

- Fhd = 
Trong đó:
+ G là hằng số hấp dẫn bằng 6,67.10-11 N.m2/kg2.
+ r là khoảng cách giữa 2 vật.
- Lắng nghe, ghi nhận.

- Dự đoán câu trả lời:
+ Có.
+ Không.

- Lắng nghe, ghi nhận.



Hoạt động 2: Mở đầu bài học (8 phút)
Các năng lực cần đạt
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt

X2: phân biệt được hệ địa tâm và hệ nhật tâm.
- Cho HS quan sát hình ảnh nhà thiên văn học Ptô-lê-mê, mô hình vũ trụ địa tâm, giới thiệu về thuyết địa tâm.
- Cho HS quan sát hình ảnh nhà thiên văn học Cô-péc-nic, mô hình vũ trụ nhật tâm, giới thiệu về thuyết nhật tâm.
- Cho HS quan sát video về sự hình thành thuyết địa tâm, nhật tâm.
- Cho HS quan sát hình ảnh nhà thiên văn học Kê-ple, giới thiệu Kê-ple và các định luật của ông. HS quan sát hình ảnh của Galileo và giới thiệu về ông.
- Cho HS quan sát video hoạt hình các hành tinh trong hệ Mặt trời.
- Quan sát, ghi nhận.




- Quan sát, ghi nhận.




- Quan sát, lắng nghe.


- Lắng nghe, quan sát.







- Lắng nghe, quan sát.
1. Mở đầu
- Thuyết địa tâm: Trái đất là trung tâm của vũ trụ do Ptô-lê-mê đưa ra.
- Thuyết nhật tâm: Mặt trời là trung tâm của vũ trụ do Cô-pec-nic đưa ra.


Hoạt động 3: Tìm hiểu về các định luật Kê-ple (15 phút).
Các năng lực cần đạt
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt

K3: Trả lời đượcquỹđạo của Trái Đất khi quay quanh Mặt trời.



P5: lựa chọn và sử dụng các công cụ toán học phù hợp trong học tập vật lí.




K1: phát biểu đượcđịnh luật I Kê-ple.














P3: thu thập, đánh giá, lựa

 
Gửi ý kiến

Nhấn ESC để đóng