Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Bài 40. Ancol

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: trần minh minh
    Ngày gửi: 22h:20' 13-03-2017
    Dung lượng: 44.5 KB
    Số lượt tải: 49
    Số lượt thích: 1 người (trần minh minh)
    Ngày soạn: Ngày dạy:
    Tiết 57: BÀI 40: ANCOL
    MỤC TIÊU
    Kiến thức, kĩ năng
    Kiến thức
    Học sinh biết:
    Khái niệm, cách phân loại ancol.
    Đặc điểm cấu tạo phân tử của ancol.
    Đồng phân, danh pháp của ancol.
    Tính chất vật lí (trạng thái, nhiệt độ sôi, khối lượng riêng) của ancol.
    Học sinh hiểu:
    - Định nghĩa thế nào là ancol.
    - Ancol có 3 cách phân loại:
    + Dựa vào đặc điểm gốc hiđrocacbon.
    + Dựa vào số nhóm OH.
    + Dựa vào bậc của ancol.
    - Các ancol no, mạch hở, đơn chức có dồng phân mạch cacbon và đồng phân vị trí nhóm chức -OH (trong mạch cacbon).
    - Tên thông thường và tên thay thế của ancol.
    - Nhiệt độ sôi và khối lượng riêng của ancol tăng theo chiều tăng của phân tử khối.
    Kĩ năng
    Dự đoán danh pháp của ancol.
    Viết được công thức cấu tạo của ancol.
    Viết được đồng phân và gọi tên của ancol.
    Trọng tâm
    - Công thức tổng quát của ancol no, đơn chức, mạch hở.
    - Viết các đồng phân và gọi tên các đồng phân đó.
    Định hướng phát triển năng lực
    Năng lực chung:
    Năng lực giao tiếp: hoạt động nhóm
    Năng lực riêng:
    Năng lực tự học
    Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
    Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn
    CHUẨN BỊ
    Giáo viên
    Chuẩn bị: Hệ thống câu hỏi, phiếu học tập.
    Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập, bảng phụ.
    Học sinh
    Đọc trước bài “Ancol”
    PHƯƠNG PHÁP
    Phương pháp dạy học: đàm thoại, gợi mở, vấn đáp, thuyết trình,…
    Kĩ thuật dạy học: XYZ
    TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
    Kiểm tra đầu giờ
    Viết công thức cấu tạo, đọc tên của các dẫn xuất halogen sau: C4H9Cl
    Cho biết bậc của dẫn xuất halogen tương ứng?
    Giáo viên chữa, nhận xét và cho điểm.
    Vào bài
    Rượu là một trong những đồ uống phổ biến ở các buổi liên hoan vậy rượu có công thức hóa học như thế nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay.
    Nội dung bài giảng
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV
    HOẠT ĐỘNG CỦA HS
    
    Hoạt động 1: I. Định nghĩa, phân loại.
    Mục tiêu: Nắm được khái niệm và cách phân loại của ancol.

    
    GV:
    - Viết một vài công thức phân tử của ancol. Từ đó cho học sinh nhận xét và rút ra định nghĩa




    - Cho dãy các công thức cấu tạo của một số ancol yêu cầu học sinh phân loại dựa đặc điểm của công thức cấu tạo đó.
    Từ đó nêu lên 3 cách phân loại ancol.
     HS:
    - Đưa ra nhận xét
    + Trong phân tử của các ancol trên có xuất hiện nhóm –OH
    HS kết hợp với SGK đưa ra định nghĩa:
    + Ancol là hợp chất hữu cơ trong phân tử có nhóm –OH

    - Sắp xếp các công thức cấu tạo đó vào cùng 1 nhóm
    
    Kết luận:- Ancol là những hợp chất hữu cơ trong phân tử có nhóm –OH liên kết trực tiếp với nguyên tử cacbon no.
    - Ancol có 3 cách phân loại:
    + Dựa vào đặc điểm gốc hiđrocacbon.
    + Dựa vào số nhóm OH.
    + Dựa vào bậc của ancol.

    
    Hoạt động 2: II. Đồng phân, danh pháp.
    Đồng phân
    Mục tiêu: Viết được công thức cấu tạo của ancol no, đơn chức, mạch hở.
    
    GV: Dựa vào kiến thức đã học trong các bài trước về hiđrocacbon no đơn chức mạch hở viết các đồng phân của ancol no, đơn chức, mạch hở.
    Ví dụ: C3H8O.
    HS:
    
    
    
    Kết luận:
    - Ancol no, đơn chức, mạch hở có đồng phân mạch cacbon và đồng phân vị trí nhóm chức.
    - Bậc của ancol được tính bằng bậc của nguyên tử C liên kết với nhóm -OH
    
    Hoạt động 3: 2. Danh pháp.
    Tên thông thường
    Mục tiêu: Đọc được tên thông thường của 1 số ancol.
    
    GV:
    Nêu 1 vài ancol và tên thông thường tương ứng. Cho học sinh rút ra cách viết tên thông thường của ancol.

    
    HS:

    - Tên thông thường của ancol được viết:
    Ancol + tên gốc ankyl + “ic”
    
    Kết luận: Tên thông thường của ancol được cấu tạo như sau:
    Ancol + tên gốc ankyl + “ic”
    
    Hoạt động 4:
    Tên thay thế
    Mục tiêu: Đọc được tên các công thức cấu tạo của ancol no, đơn chức, mạch hở theo tên thay
     
    Gửi ý kiến