Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 28. Cấu tạo chất. Thuyết động học phân tử chất khí

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Diệu Quỳnh
Ngày gửi: 22h:13' 13-03-2017
Dung lượng: 73.0 KB
Số lượt tải: 17
Số lượt thích: 0 người

Bài 28-Tiết47
CẤU TẠO CHẤT
THUYẾT ĐỘNG HỌC PHÂN TỬ CHẤT KHÍ


MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Phát biểu được nội dung cơ bản của thuyết động học phân tử chất khí
Nếu được định nghĩa khí lý tưởng
Hiểu được lực tương tác giữa các phân tử
So sánh được các thể rắn, lỏng, khí

2. Kỹ năng:
- Vận dụng được thuyết động học phân tử để giải thích một số hiện tượng vật lý quan sát được trong cuộc sống

3. Thái độ:
- Say mê hứng thú với bài học
- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào đời sống thực tiễn

PHƯƠNG PHÁP
Phương pháp: thông báo, diễn giải, hỏi đáp, thảo luận.

CHUẨN BỊ:
Giáo viên: bảng phụ, lò xo mô phỏng lực tương tác phân tử; Clip mô phỏng chuyển động của các phân tử ở các thể rắn, lỏng, khí; Các dụng cụ trực quan khác
Học sinh: Kiến thức đã học về cấu tạo chất đã học ở THCS


NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

Đặt vấn đề (3 phút)
Ở chương trước chúng ta đã nghiên cứu về chuyển động cơ học_ những chuyển động có thể quan sát được, người ta gọi đó là chuyển động vĩ mô.sang chương tiếp theo chúng ta sẽ nghiên cứu về thế giới mà không thể quan sát được bằng mắt thường_ thế giới vi mô
=> chương IV. CHẤT KHÍ. Mở đầu bằng bài 28…

Hoạt động 1: Tìm hiểu về cấu tạo chất (20 phút)

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG CƠ BẢN

- Trình chiếu hình ảnh của nước ở các trạng thái rắn, lỏng, hơi và yêu cầu hs quan sát, nhận xét về hình dạng và thể tích
- Tại sao chúng đều cùng được cấu tạo từ các phân tử nước lại có sự khác nhau như vậy? => phần I
- Yếu cầu hs nghiên cứu sgk kết hợp với kiến thức đã có để nêu về cấu tạo chất
- Lấy ví dụ về viên phấn để đưa ra khái niệm lực tương tác phân tử
- Lấy ví dụ về nam châm và đặt câu hỏi: lực tương tác phân tử gồm những lực nào? Độ lớn của chúng phụ thuộc vào yếu tố nào?

- Vật chất các em thường quan sát được tồn tại ở những trạng thái nào? Lực tương tác đóng vai trò như thế nào và đặc điểm trong các thể rắn, lỏng, khí ra sao? => mục 3
- Trình chiếu mô phỏng chuyển động của các phân tử ở các thể
- Chia nhóm học tập,yc hs hoàn thành bảng phụ
- Nhận xét kết quả của các nhóm học sinh và chốt đáp án
- Khái quát, giải thích lại về các thể của nước đã nêu ở đầu bài

- Ở chương này chúng ta nghiên cứu về chất khí, vậy chất khí có những đặc điểm nổi bật gì, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn => Mục II.



- Quan sát

- Nhận xét


- Suy nghĩ, nhận thức vấn đề


- Trả lời


- Dự đoán có lực liên kết giữa các phân tử nhằm giúp chúng có hình dạng xác định
- Suy nghĩ kết hợp nghiên cứu sgk để trả lời



-Quan sát và đưa ra nhận xét theo gợi ý của GV

-Tiếp nhận vấn đề




- Quan sát

- Nghiên cứu sgk và thảo luận để hoàn thành yc
- Trình bày


- Ghi nhận


CẤU TẠO CHẤT
1. Những điều đã học về cấu tạo chất
Nhắc lại ( kiến thức lớp 8)

2. Lực tương tác phân tử
Lực tương tác: lực hút và lực đẩy
Độ lớn lực tương tác phụ thuộc vào khoảng cách giữa chúng



d: kích thước phân tử
r: khoảng cách giữa 2 phân tử

Khoảng cách
F tương tác

 r nhỏ
Đẩy > Hút

 r lớn
Hút > Đẩy

 r >> d
Không đáng kể


3. Các thể rắn, lỏng , khí
Đặc điểm
Rắn
Lỏng
Khí

Khoảng cách
Rất gần
gần
xa

Lực tương tác
rất lớn
yếu
rất yếu

Chuyển động
Quanh VTCB xác định
Quanh VTCB không xác định
hỗn loạn

Hình dạng riêng
xác định
Bình chứa
Không xác định

Thể tích riêng
xác định
xác định
Không xác định









Hoạt động 2: Tìm hiểu về thuyết động học phân tử chất khí (15 phút)

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG CƠ

 
Gửi ý kiến

Nhấn ESC để đóng