Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    Bài 27. Phản xạ toàn phần

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đới Việt Dũng
    Ngày gửi: 17h:25' 12-03-2017
    Dung lượng: 284.9 KB
    Số lượt tải: 30
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn:
    Ngày soạn:
    Tiết 52
    Bài 27: PHẢN XẠ TOÀN PHẦN
    I. Mục tiêu:
    1. Kiến thức:
    - Phát biểu được định nghĩa phản xạ toàn phần; điều kiện xảy ra phản xạ toàn phần.
    - Viết được biểu thức góc tới hạn của phản xạ toàn phần.
    - Trình bày được ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần – cáp quang.
    2. Kĩ năng:
    - Giải bài tập về phản xạ toàn phần, tìm góc tới hạn.
    - Liên hệ vào thực tiễn giải thích hiện tượng “ảo tượng”, cầu vồng …
    3. Tình cảm, thái độ:
    - HS tích cực xây dựng bài; chủ động sáng tạo.
    - Ghi chép bài đầy đủ.
    II. Chuẩn bị:
    1. Giáo viên:
    - Bộ thí nghiệm quang hình biểu diễn.
    - Phiếu học tập.
    2. Học sinh:
    - Đọc trước bài ở nhà.
    - Ôn lại định luật khúc xạ ánh sáng, chiết suất tỉ đối giữa 2 môi trường.
    III. Hoạt động dạy và học:
    1. Ổn định:
    Lớp
    
    
    
    
    Sĩ số:
    
    
    
    
    2. Kiểm tra bài cũ:
    - Câu hỏi:
    1. Trình bày công thức chiết suất tỉ đối giữa 2 môi trường; với điều kiện nào góc khúc xạ lớn hơn góc tới?
    2. Cho tia sáng đi nước ra không khí. Tính góc khúc xạ trong 2 trường hợp sau?
    a, Góc tới bằng 30o?
    b, Góc tới bằng 60o?
    Biết chiết suất của nước là .
    Trả lời:
    1. Chiết suất tỉ đối: . 
    2. a, 
    b, vô lý
    - Đặt vấn đề vào bài mới:
    Cáp quang được sử dụng rộng rãi trong các ngành CNTT, y học, … Hiện tượng quang học được ứng dụng trong cáp quang là gì?
    3. Bài mới:
    Hoạt động của GV & HS
    Nội dung
    
    Hoạt động 1 (15’): Thí nghiệm sự truyền ánh sáng ra môi trường chiết quang kém hơn
    
    


    GV: Dựa trên cơ sở thí nghiệm về hiện tượng khúc xạ ánh sáng, xây dựng thí nghiệm về sự truyền ánh sáng ra môi trường chiết quang kém?
    Gợi ý: Lựa chọn môi trường chứa tia tới và tia khúc xạ
    => HS trả lời: Cho ánh sáng truyền từ 1 môi trường trong suốt (nhựa, thủy tinh, nước …) ra không khí.
    GV: + Đưa ra bộ thí nghiệm
    + Chia lớp thành 4 nhóm thí nghiệm, hoàn thành thí nghiệm theo yêu cầu trong PHT; ghi kết quả thu được vào PHT.
    => HS: tiến hành thí nghiệm
    I. Sự truyền ánh sáng vào môi trường chiết quang kém hơn ()
    1. Thí nghiệm:
    - Bố trí:

    /
    - Tiến hành:
    - Nhận xét:
    
    
    GV: Giải thích tia khúc xạ lệch xa pháp tuyến so với tia tới?
    Gợi ý: áp dụng ĐL kxas
    => HS suy nghĩ trả lời
    GV: Khi  tính 
    => HS trả lời: 
    GV: tiếp tục tăng i , tính sinr khi đó?
    => HS trả lời:  (vô lí)
    => GV kết luận: không còn tia kx, tia sáng bị phản xạ tại mặt phân cách
    2. Góc giới hạn phản xạ toàn phần:
    - AD ĐL kxas:
    
    Tia kx lệch xa pháp tuyến so với tia tới
    - Góc tới hạn:
    
    
    Hoạt động 2 (10’): Tìm hiểu hiện tượng phản xạ toàn phần; điều kiện để có hiện tượng phản xạ toàn phần
    
    

    GV: dựa vào thí nghiệm đưa ra định nghĩa pxtp?
    => HS trả lời:
    GV giới thiệu hiện tượng “ảo tượng”







    GV lưu ý: phân biệt hiện tượng pxtp và ht px một phần
    II. Hiện tượng pxtp:
    1.Định nghĩa:
    - Định nghĩa: SGK-171

    /

    - Chú ý:

    
    
    GV: điều kiện xảy ra phản xạ toàn phần?
    Gợi ý: tiến hành thí nghiệm lại với môi trường chứa tia tới là kk, trả lời câu hỏi trong PHT
    => HS thí nghiệm, kết luận: vẫn còn tia kx
    2. Điều kiện để có phản xạ toàn phần:
    a, Ánh sáng truyền từ 1 môi trường tới môi trường chiết quang kém hơn
    
    b, Góc tới lớn hơn hoặc bằng góc giới hạn
    
    
    Hoạt động 3 (10’): Tìm hiểu ứng dụng của hiện tượng pxtp
    
    












    GV: Giới thiệu sợi cáp quang. Yêu cầu HS quan sát nêu cấu tạo sợi cáp quang?
    => HS quan sát trả lời:
    III. Ứng
     
    Gửi ý kiến