Tìm kiếm

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 29. Oxi - Ozon

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hoàng Cao Huy
    Ngày gửi: 00h:18' 12-03-2017
    Dung lượng: 65.1 KB
    Số lượt tải: 19
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 49: OXI - OZON
    MỤC TIÊU:
    Về kiến thức:
    Biết:
    + Vị trí, cấu hình electron ngoài cùng của oxi.
    + Tính chất vật lí, phương pháp điều chế oxi trong phòng thí nghiệm, trong công nghiệp.
    Hiểu:
    + Nguyên nhân tính oxi hóa mạnh của oxi.Ứng dụng của oxi.
    Về kĩ năng:
    Dự đoán tính chất, kiểm tra, kết luận được về tính chất hoá học của oxi.
    Quan sát thí nghiệm, hình ảnh...rút ra được nhận xét về tính chất, điều chế oxi.
    Viết PTHH minh hoạ tính chất và điều chế.
    Giải được một số bài tập tổng hợp có nội dung liên quan.
    Thái độ, tình cảm:
    Có ý thức bảo vệ môi trường, tham gia trồng và bảo vệ cây xanh.
    CHUẨN BỊ:
    Giáo viên.
    Hoá chất: O2( 4 bình điều chế sẵn), mẩu than(C),dây sắt, C2H5OH.
    Dụng cụ: giá TN, đèn cồn, ống nghiệm, diêm, bát sứ.
    Bảng tuần hoàn. Phiếu học tập.
    Tư liệu về nạn cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng, sự sa mạc hóa đất đai trên thế giới, ở Việt Nam, một số ứng dụng quan trọng của oxi.
    Học sinh.
    Ôn kiến thức về bài oxi ở lớp 8.
    3. Phương pháp:
    Làm việc theo nhóm. Phương pháp trực quan.
    Đàm thoại gợi mở.Nêu vấn đề.Thuyết trình.
    Sử dụng phiếu học tập, sách giáo khoa.
    Nghiên cứu( thí nghiệm Fe tác dụng oxi…).
    KIỂM TRA BÀI CŨ:
    NaCl
    1 Cl2
    2
    FeCl3
    3 FeCl2
    //
    MnO2 HCl
    6 AgCl

    (1) 2NaCl + 2H2O
    đ𝑝𝑑𝑑 𝑐𝑚𝑛 NaOH + Cl2( + H2(.
    (2) 3Cl2 + 2Fe (2FeCl3 ;(3) 2FeCl3 + Fe(3FeCl2.
    (4) MnO2 + 4HCl
    𝑡
    0 MnCl2 + Cl2(+ 2H2O.
    (5) Cl2 + H2
    𝑡
    0 2HCl ; (6) HCl + AgNO3( AgCl( + HNO3.
    BÀI GIẢNG:
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    Nội dung ghi bảng
    
    Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập.
    - GV: tổ chức cho HS thi nhịn thở.
    Mỗi tổ cử 1 đại diện lên thi .Sau khi kết thúc cuộc thi GV thông báo cho Hs biết rằng mỗi chung ta có thể nhịn ăn, nhịn uống trong vài ngày nhưng không thể nhịn thở trong vài phút. Qua đó thấy được việc hít thở là rất quan trọng, nó giúp chúng ta duy trì sự sống. Vậy chúng ta hít thở cái gì ?
    - HS …
    - GV: như vậy chúng ta hít thở khí oxi và hôm nay chúng ta sẽ học bài oxi-ozon, đây là những chất hết sức quen thuộc với tất cả chung ta, chúng ta dang hít thở khí oxi và đuợc bảo vệ khỏi tia cực tim bằng tầng ozon.
    
    
    Hoạt động 2: Tìm hiểu vị trí, cấu tạo của oxi
    - GV yêu cầu HS:
    + Dùng bảng tuần hoàn xác định vị trí của nguyên tố oxi (ô, nhóm, chu kì)
    + Viết cấu hình electron của nguyên tử,công thức electron, CTCT, CTPT của oxi.
    - GV: Cho HS khác nhận xét và sửa nếu sai.
    Hoạt động 3: Khảo sát tính chất vật lí của oxi
    GV: đưa bình đựng khí oxi đã điều chế sẵn cho học sinh quang sát và yêu cầu HS dựa vào lọ đựng khí oxi và thực tế cho biết tính chất vật lí của oxi.
    GV: Oxi có nặng hơn không khí không? Dựa vào đâu em biết oxi nặng hơn không khí và ít tan trong nước?
    GV: Vậy chúng ta có thể thấy oxi lỏng ở đâu ?
    ( Trong các bình thở của thợ lặn, bình oxi trong bệnh viện. Người ta nén ở thể lỏng để chứa được nhiều oxi hơn.
    Hoạt động 4: Nghiên cứu tính chất hóa học của oxi
    GV: dựa vào cấu hình electron và độ âm điện của oxi (3,44), hãy dự đoán tính chất hoá học của oxi?
    GV: làm thí nghiệm đốt Fe, C, C2H5OH trong oxi ( phuơng pháp nghiên cứu).
    Để chứng minh tính oxi hoá mạnh của oxi, các em hãy thảo luận theo nhóm để hoàn thành phiếu số 1
    GV: làm thí nghiệm biểu diễn để minh họa cho từng phần: đốt Fe, C, C2H5OH trong oxi.
    GV nói thêm về phản ứng giữa Fe với O2 và nhấn mạnh oxi phản ứng với cả kim loại mạnh, trung bình và yếu.
    GV: Để so sánh tính OXH của oxi với clo về nhà các em hãy làm câu 4 trong phiếu học tập số 2.



    Hoạt động 5:
     
    Gửi ý kiến
    Nhấn ESC để đóng