Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 40. Hạt trần - Cây thông

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Đào Bảo Trâm
Ngày gửi: 13h:55' 10-03-2017
Dung lượng: 26.3 KB
Số lượt tải: 30
Số lượt thích: 0 người
Tuần 27
Tiết PPCT: 54
Ngày soạn: 08/3/2017
Ngày dạy: 10/3/2017


I. Tên bài học: Bài 40.Hạt trần - HẠT THÔNG
II. Mục tiêu (theo chuẩn KT-KN)
1. Kiến thức:
HS biết mô tả được cây Hạt trần (ví dụ cây thông) là thực vật có thân gỗ lớn và mạch dẫn phức tạp. Sinh sản bằng hạt nằm lộ trên lá noãn hở.
HS hiểu được sự khác nhau giữa cây Hạt trần với cây có hoa (Hạt kín).
2. Kỹ năng:
HS thực hiện được quan sát, thu thập kiến thức từ hình vẽ.
HS thực hiện thành thạo hợp tác trong nhóm, so sánh.
3. Thái độ: giáo dục HS có thói quen ý thức bảo vệ thực vật., tính cách nghiêm túc
III. Phương tiện, thiết bị sử dụng, phương pháp:
1.Phương tiện, thiết bị:
- GV: 1 cành thông nhỏ, các nón rời đã già; Tranh của H. 40.3A và H. 40.3B.
- HS:Thu nhặt các nón cái thông đã chín.
2. Phương pháp: Quan sát tìm tòi, thảo luận nhóm.
IV. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự quản lý, giao tiếp, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Nhận biết và xác định được bộ phận nón đực và nón cái của cây thông.
+ Thảo luận, hợp tác theo nhóm phân biệt rõ đặc điểm nhận biết cây Hạt trần và sự tiến hóa so với các nhóm thực vật đã học.
V. Tiến trình dạy học:
1.Ổn định tổ chức: 1 phút
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới:
* Đặt vấn đề: (1 phút) H. 40.1 cho thấy một nón thông đã chín mà ta thường gọi đó là “Quả” vì nó mang các hạt. Nhưng gọi như vậy đã chính xác chưa? Ta biết quả phát triển từ hoa (bầu nhụy). Vậy thông đã có hoa, quả thật sự chưa?

TG
Hoạt động của thầy – trò
Kiến thức trọng tâm

HĐ1
14’
Yêu cầu HS quan sát H. 40.2 SGK để trả lời câu hỏi:
(Cây thông sống ở đồi, núi cao nên rễ của nó phải như thế nào?
(Quan sát cành và lá thông cho nhận xét?. Lưu ý: quan sát kĩ cành (xù xì với các vết sẹo do lá rụng để lại), lá mọc khá đặc biệt (hai lá mọc ra từ một cành con rất ngắn, thấy ở gốc mỗi đôi lá có một vảy mỏng, màu nâu bao bọc, tách bỏ vảy đó sẽ thấy cành con rất ngắn không mang cuốn).
HS: quan sát hình, trao đổi nhóm thống nhất đáp án. Đại diện một vài nhóm HS trình bày kết quả trao đổi nhóm, các em khác bổ sung.
GV: nhận xét, chính xác hóa đáp án:
* Rễ ăn sâu, lan rộng
* Cành màu nâu, xù xì với các vết sẹo do lá rụng để lại.
* Lá nhỏ hình kim, hai lá (không cuống) mọc ra từ một cành con rất ngắn.
HS: lĩnh hội kiến thức, rút ra kết luận.
1. Cơ quan sinh dưỡng của cây thông:


- Thân gỗ phân nhiều cành màu nâu, xù xì (cành có vết sẹo khi lá rụng)
- Lá nhỏ hình kim mọc từ 2 - 3 chiếc trên một cành con rất ngắn.
- Rễ to, khỏe đâm sâu, lan rộng








HĐ2
17’
Các nhóm HS tiến hành quan sát nón thông và quan sát hình 40.2-3 SGK để trả lời các câu hỏi:
(Cấu tạo của nón thông (nón đực và nón cái)?
(Hãy so sánh cấu tạo của nón và hoa (điền và hoàn thành phiếu học tập).
(Có thể coi nón như một hoa được không?
(Hạt thông nằm ở vị trí như thế nào so sánh nón cái đã chín với quảcủa cây có hoa?
HS: quan sát nón thông và hình 40.2 – 3 SGK, trao đổi nhóm và cử đại diện trả lời các câu hỏi. Bốn HS đại diện cho nhóm (được GV chỉ định) trả lời các câu hỏi, các em khác bổ sung. Dưới sự hướng dẫn của Bươc2GV, các em phải nêu được:
* Cấu tạo của nón thông:
- Nón đực: nhỏ, màu vàng, mọc thành cụm, cấu tạo gồm có trục nón, vảy (nhị) mang túi phấn, túi phấn chứa các hạt phấn.
-Nón cái: lớn hơn nón đực, mọc riêng rẽ từng chiếc, cấu tạo gồm trục nón
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓