Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 41. Sinh sản vô tính ở thực vật

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: phan thị trúc đào
Ngày gửi: 09h:07' 07-03-2017
Dung lượng: 37.9 KB
Số lượt tải: 63
Số lượt thích: 0 người
Ngày Soạn:23/02/2017
Tiết 42

Bài 41
SINH SẢN VÔ TÍNH Ở THỰC VẬT


I. Mục tiêu:
Sau khi học xong bài này học sinh cần đạt được:
1. Kiến thức:
Nêu khái niệm sinh sản và trình bày các hình thức sinh sản ở thực vật.
Nêu được khái niệm sinh sản vô tính ở thực vật.
Trình bày các hình thức sinh sản vô tính và các phương pháp nhân giống vô tính được áp dụng trong đời sống thực tiễn.
Hiểu được cơ sở sinh học của phương pháp nhân giống vô tính và nêu được vai trò và ý nghĩa của sinh sản vô tính đối với đời sống thực vật và con người.
Trình bày được vai trò của sinh sản vô tính ở thực vật và ứng dụng của sinh sản vô tính trong đời sống con người.
2. Kĩ năng:
- Kĩ năng tư duy: phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát.
- Kĩ năng học tập: đọc sách, tự học, hợp tác.
- Kĩ năng khoa học/ sinh học: quan sát , định nghĩa, thiết lập mối quan hệ, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
3. Thái độ:
- Tích cực giải thích các phương pháp nhân giống trên cơ sở sinh học.
- Vận dụng các phương pháp nhân giống vào trồng trọt.
II. Trọng tâm
- Phân biệt các hình thức sinh sản vô tính.
- Ứng dụng của sinh sản sinh dưỡng trong đời sống.
III. Phương pháp dạy học.
Thuyết trình, vấn đáp.
IV. Phương tiện dạy học:
Máy chiếu
Một số hình ảnh, video.
V. Bài giảng.
Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Kể tên các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật.
Câu 2: Phân biệt giữa phát triển qua biến thái hoàn toàn và phát triển qua biến thái không hoàn toàn.

3. Vào bài
GV đặt vấn đề:
- Như chúng ta đã biết cơ thể sống có 4 đặc trưng cơ bản đó là: chuyển hóa vật chất và năng lượng, sinh trưởng và phát triển, cảm ứng và cuối cùng là sinh sản. Muốn sinh vật sinh trưởng và phát triển được thì cơ thể cần có sự trao đổi chất và năng lượng, sinh trưởng là quá trình tăng về kích thước và cả khối lượng của sinh vật, phát triển bao gồm cả sinh trưởng và phát sinh hình thái cơ quan trong cơ thể, cảm ứng là sự trả lời các kích thích của sinh vật đối với mỗi trường bên ngoài và cuối cùng đến một giai đoạn nào đó sinh vật sẽ bắt đầu sinh sản để duy trì nòi giống của mình.
-Vậy sinh sản là gì là quá trình như thế nào mà lại là một trong bốn đặc trưng của cơ thể sống chúng ta sẽ lần lượt giải đáp qua các bài ở chương 4: sinh sản.
Ở chương 4 sẽ phân ra thành sinh sản ở thực vật và sinh sản ở động vật.
Chúng ta sẽ tìm hiểu A: Sinh sản ở thực vật .
- Từ trước đến nay chúng ta cũng được biết là có 2 hình thức sinh sản là sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính.
Bài 41: Sinh sản vô tính ở thực vật sẽ giải quyết cho ta biết sinh sản vô tính là hình thức sinh sản như thế nào?
4. Bài mới

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung


I- Tìm hiểu khái niệm chung về sinh sản
GV: Theo các em số lượng cá thể của loài tăng lên là do đâu?
HS: Số lượng cá thể loài tăng lên là do quá trình sinh sản.
GV: -Đưa một số ví dụ : cua đứt càng mọc càng mới, thằn lằn đứt đuôi mọc đuôi mới, hạt đậu nảy mầm thành cây đậu, một đoạn thân mía vùi xuống đất mọc thành cây mía mới...
- Các ví dụ trên ví dụ nào là sinh sản? tại sao?
HS: Hạt đậu nảy mầm và một đoạn thân mía vùi xuống đất là sinh sản => vì có sự tạo thành cá thể mới.
GV:- Phân tích lại ví dụ.
- Vậy sinh sản là gì?
HS: Sinh sản là quá trình tạo ra những cá thể mới đảm bảo sự phát triển liên tục của loài.
GV: Như chúng ta đã nói ở trên thì có 2 hình thức sinh sản: sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính. Chúng ta sẽ tìm hiểu sinh sản vô tính là quá trình sinh sản như thế nào qua.
II- Tìm hiểu sinh sản vô tính ở thực vật

1. Tìm hiểu về sinh sản vô tính là gì?
GV: - Hỏi học sinh là cây mía được trồng từ một đoạn mía vùi xuống đất, cây

 
Gửi ý kiến

Nhấn ESC để đóng