Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án tổng hợp lớp 9 HKII

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Quang Hiếu
Ngày gửi: 08h:22' 05-03-2017
Dung lượng: 318.5 KB
Số lượt tải: 292
Số lượt thích: 0 người
Tuần 20 ND
Tiết 20
Bài 12: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HÔN NHÂN (Tiết 1)
I . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức: Hiểu được hôn nhân là gì? Nêu được các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình ở nước ta.Tích hợp KNS
2. Kĩ năng: Biết thực hiện các quyền và nghĩa vụ của bản thân trong việc chấp hành Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000.
3. Thái độ: Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000. Không tán thành việc kết hôn sớm.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên : SGK + SGV, Luật hôn nhân và gia đình năm 2000, bảng phụ.
2. Học sinh: SGK, vở ghi, học bài và làm bài tập, chuẩn bị bài mới.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1.Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ.(5’) Sửa bài thi HS
3. Bài mới .
Hoạt động của GV và HS
Nội dung

Hoạt động 1: Đàm thoại :Tìm hiểu phần đặt vấn đề
* Mục tiêu: Giúp hS hiểu mục đặt vấn đề
* Cách tiến hành: HS đọc phần đặt vấn đề, đưa ra câu hỏi:
GV: Em có suy nghĩ gì về tình yêu và hôn nhân của T?
- Giữa T và K không có tình yêu.
- Do sự sắp đặt của gia đình.
- Hôn nhân không hợp pháp: T chưa đủ tuổi.
GV: Gây hậu quả gì?
Tình yêu là gì ?
Tình yêu chân chính ? tình yêu vụ lợi ?
Tình yêu chân chính là cơ sở của hôn nhân.
GV: Em có suy nghĩ gì về tình yêu giữa M và H ? Hậu quả
Tình yêu không lành mạnh -> Tình cảm không bền vững, thiếu trách nhiệm. Vất vả, gầy yếu, cha mẹ hắt hủi…
GV:Qua thông tin trên em hãy cho biết đó có phải là hôn nhân hợp pháp không ? Cuộc sống của họ sẽ như thế nào?
Tình yêu không bình đẳng, không tự nguyện, không được sự thừa nhận của nhà nước -> Gia đình không hạnh phúc.
Hôn nhân là gì ? hôn nhân bền vững dựa trên cơ sở nào?
Hoạt động 2: Tư duy (10’)
* Mục tiêu: Giúp HS hiểu thế nào là hôn nhân
* Cách tiến hành: GV đưa ra các câu hỏi:
GV:Em quan niệm như thế nào là tình yêu?
HS: Tình yêu phải xuất pháp từ sự đồng cẩm sâu sắc giữa 2 người là sự chân thành, tôn trọng nhau. Thương yêu, bình đặng tin tưởng nhau.
GV: Qua tìm hiểu, em hiểu thế nào là hôn nhân?
Để có hôn nhân bền vững thì cần có tình yêu như thế nào?
Tình yêu không lành mạnh là thứ tình cảm như thế nào?
HS: Là vì tiền vì danh vọng, bị ép buộc… sẽ dẫn đến gia đình bất hạnh như T.
GV: Hôn nhân không dựa trên cơ sở tình yêu chân chính có nghĩa là thế nào?
HS: Thô lỗ, nông cạn, cẩu thả, vụ lợi, ích kỷ…
Hoạt động 3: Tìm hiểu những quy định của pháp luật Viêt Nam về hôn nhân.
* Mục tiêu: Nêu được các nguyê tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở nước ta vá các quyền nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
* Cách tiến hành: GV chia HS thành các nhóm, phát cho mỗi nhóm một tài liệu trong HP và PL VN có liên quan đến hôn nhân.
-Độ tuổi kết hôn là bao nhiêu?
- Tảo hôn là gì ?Hãy nêu hậu quả xấu do nạn tảo hôn gây ra
?( đối với bản thân người tảo hôn, gia đình của họ, đối với cộng đồng )
- Đối với bản thân người tảo hôn: sinh con sớm và sinh nhiều con trong khi cơ thể chưa phát triển đầy đủ nên ảnh hưởng xấu đến sức khỏe; không tiến bộ vì vướng bận gia đình …
- Đối với gia đình: đời sống gia đình khó khăn vì vợ chồng trẻ chưa có kinh tế vững vàng, bố mẹ trẻ thiếu kinh nghiệm quản lý gia đình, chăm sóc con …
-Đối với xã hội: dân số tăng nhanh, tạo ra gánh nặng đối với cộng đồng vì nhu cầu nhà trẻ, trường học, bệnh viện …kìm hãm sự phát triển của xã hội.
- Thế nào là hôn nhân hợp pháp?
HS: Làm việc, cả lớp bình luận, bổ sung
Đại diện nhóm trình bày
Giáo dục HS kết hôn đúng độ tuổi

I.Tìm hiểu bài
Đặt vấn đề






II. Nội dung bài học:
1. Hôn nhân
Là sự liên kết đặc
 
Gửi ý kiến