Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Giáo án tổng hợp

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Ngọc Duy Minh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:50' 28-02-2017
    Dung lượng: 106.0 KB
    Số lượt tải: 4
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG THCS SƠN ĐỊNH
    Tổ : Sử - Ngoại Ngữ - GDCD
    1. Tên chuyên đề :
    Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cho bộ môn Tiếng Anh .
    2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : nâng cao chất lượng học sinh giỏi , hạ thấp tỉ lệ học sinh yếu kém , đối tượng áp dụng là học sinh trường THCS Sơn Định .
    3.Mô tả bản chất của sáng kiến :
    3.1 Tình trạng giải pháp đã biết
    Việc nâng cao chất lượng đối với bộ môn tiếng Anh tại các trường học, nhất là trường ở vùng nông thôn là một vấn đề quan trọng và cần thiết. Bởi do điều kiện sinh sống, ngoài một buổi đến trường, các em còn phải lao động phụ giúp gia đình, không có thời gian đầu tư cho bất kỳ môn học nào, nhất là bộ môn tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ. Cha mẹ các em thường không có thời gian, không đủ trình độ để kèm cặp thêm ở nhà.
    Trong khi đó môn tiếng Anh ngày càng giữ vị trí quan trọng. Nó cần thiết cả khi lên cấp ba và đại học, trong khi cấp hai là nền tảng để làm cơ sở cho việc tiếp thu bài vở ở các cấp học sau này.
    Qua dự giờ ở các lớp, qua khảo sát trực tiếp sản phẩm của học sinh ở cac khối lớp đang giảng dạy, tôi thấy mỗi lớp thường có hơn 1/3 số học sinh yếu kém bộ môn tiếng Anh ở đầu mỗi năm học.
    Nước ta đang trong giai đoạn phát triển, đã gia nhập WTO, hoà mình với xu thế phát triển chung trên toàn thế giới, nên rất cần một lực lượng trí thức trẻ, đông đảo, rộng khắp. Để có một lực lượng tài năng đồng đều đòi hỏi người giáo viên phải tìm cách nâng cao chất lượng học tập cho những học sinh yếu kém, một lực lượng khá đông đúc trong các trường học hiện nay.
    Đó là những nguyên nhân đã khiến to chọn đề tài : “ Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cho bộ môn tiếng Anh”
    - Tìm biện pháp “Nâng cao chất lượng học tập của học sinh yếu kém môn tiếng Anh” là một vấn đề nan giải, rất cần thiết đối với đa số giáo viên bộ môn nói chung, đặc biệt là bộ môn tiếng Anh nói riêng. Vấn đề này đã được giáo viên trong tổ thảo luận nhưng chưa tìm được biện pháp hữu hiệu nhất. Vì thế, là giáo viên đang trực tiếp giảng dạy bộ môn tiếng Anh, qua nhiều năm thực hiện tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm trong việc dạy phụ đạo học sinh yếu kém có hiệu quả.
    - Trường THCS Sơn Định là trường có nhiều hộ nghèo nên học sinh còn nhiều vất vả, phải phụ giúp cha mẹ hàng ngày ngoài giờ học, trong khi cha mẹ không hiểu biết về bộ môn tiếng Anh. Phần lớn các em là học sinh nghèo, còn lam lũ, nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không người quan tâm, kèm cặp ở nhà. Qua thực tế ở trường, cụ thể là những bài kiểm tra định kỳ (15 phút, 1 tiết), các bài thi do Phòng giáo dục, Sở giáo dục ra đề chất lượng bộ môn tiếng Anh chưa cao. Trong khi một số em khá giỏi rất hứng thú với phương pháp học tiếng Anh mới này thì một bộ phận những em yếu kém vẫn còn nhiều bỡ ngỡ, lúng túng nên dễ dẫn đến việc các em trốn học, nghỉ học, hay chán nản không muốn học bộ môn này. Những học sinh yếu kém khi tiếp xúc với hình thức đề kiểm tra hoặc đề thi, các em thường không biết nội dung yêu cầu của đề bài. Ví dụ như: chuyển câu sang thể phủ định hoặc nghi vấn; chia động từ trong ngoặc; đặt câu hỏi cho từ gạch dưới hoặc từ trong ngoặc. Với dạng bài tập đặt câu hỏi, đa số học sinh yếu kém không biết cách làm bài, các em thường làm sai, hoặc bỏ trống, không ghi gì cả…. Do đó làm cho tinh thần công tác của giáo viên sa sút vì số học sinh yếu kém bộ môn còn nhiều, một số giáo viên dạy tiếng Anh còn hạn chế về mặt thi đua cuối năm do chất lượng bộ môn chưa đạt với mặt bằng đề ra.
    - Trước tình hình trên đòi hỏi người giáo viên phải suy nghĩ bằng nhiều cách để nâng cao chất lượng bộ môn ngày một cao hơn.
    3.2 Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến :
    - Bao gồm cả công tác tư tưởng và tổ chức quản lý lớp. Cả hai biện pháp này không thể tách rời mà cần được sắp xếp đan chéo nhau, được phối hợp hài hoà có chủ định vì công tác tư tưởng là biện pháp hàng đầu, còn biện pháp tổ chức quản lý là nhân tố quyết định.
    Như trên đã nói, đây là biện pháp hàng đầu để hỗ trợ cho biện pháp quyết định là
     
    Gửi ý kiến