Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

phép nhân phân số

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyễn thị hằng
Ngày gửi: 08h:50' 27-02-2017
Dung lượng: 100.0 KB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích: 0 người
Trường : Tiểu học Lê Quý Đôn Ngày soạn : 25/3/2017
Lớp : 45 Ngày dạy : 6/3/2017
Giáo viên hướng dẫn: Trương Thị Loan
Họ và tên giáo sinh: Nguyễn Thị Hằng

Môn: Toán
Bài : Phép nhân phân số

A/ Mục tiêu.
- Nhận biết ý nghĩa phép nhân hai phân số thông qua tính diện tích hình chữ nhật.
- Thực hiện tốt phép nhân hai phân số.
B/ Đồ dùng dạy học.
GV: Bảng phụ, Sách giáo khoa Toán 4
HS: Bảng con, Vở ghi, sách giáo khoa Toán 4
C/ Dạy- học bài mới.

Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh

I, Ổn định tổ chức.
-Bắt hát bài: Lớp chúng mình

- Cả lớp hát

II, Kiểm tra bài cũ.
- 2 HS lên bảng làm bài tập 2b,c / 131
b/ c/



- Nhận xét.
- GV Hỏi:
+ Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào?
+ Muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào?
- Nhận xét chung.

- 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn.
b/
c/

- HS trả lời.


III, Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- Các em đã học cách cộng và trừ các phân số cùng mẫu số và khác mẫu số.Bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu phép nhân phân số và biết cách thực hiện phép nhân hai phân số.


- HS lắng nghe.

2. Tìm quy tắc thực hiện phép nhân phân số dựa vào diện tích hình chữ nhật.
- Yêu cầu học sinh gấp sách và quan sát lên bảng.
- Treo bảng phụ vẽ sẵn hình vuông:















-GV nói: Trên bảng, cô có 1 hình vuông, cạnh 1m. Trên diện tích hình vuông cô chia thành 15 phần bằng nhau như hình vẽ. Bạn nào có thể lên bảng tô màu trên hình vuông một hình chữ nhật có chiều dài , chiều rộng 
- Vậy cô có một ví dụ như sau: Tính diện tích hình chữ nhật có chiều dài , chiều rộng ?
+ Bạn nào có thể nhắc lại đề bài toán? ( GV ghi đề bài lên bảng)
- Hỏi:
+ Ví dụ cho ta biết điều gì? Hỏi gì?



- Hỏi:
+ Muốn tính diện tích hình chữ nhật trên ta làm phép tính gì?
+ Dựa vào đâu em biết?


Viết phép tính: 


- Vì phép tính này học sinh chưa được học nên giáo viên hướng dẫn học sinh tính diện tích hình chữ nhật bằng cách:
Quay lại hình vuông ban đầu.
+ Hình vuông ABCD cạnh 1m thì có diện tích là bao nhiêu?
Trên diện tích hình vuông cô chia thành 15 phần bằng nhau như hình vẽ.
+ Ai đã tính được diện tích hình chữ nhật rồi?



+ Vì sao em tính được như vậy?



Viết: 
Dựa vào hình vẽ chúng ta đã tính được diện tích hình chữ nhật rồi đấy. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có trực quan để tìm ra kết quả của phép tính. Muốn thực hiện được phép tính chúng ta phải biết cách tính.
+ Vậy  là kết quả của phép tính nào?



+ Nhìn vào tử số, em thấy 8 là do phép tính nào tạo thành?
Viết tiếp phép tính.
+ 4 lấy ở đâu?
+ 2 lấy ở đâu?
Như vậy là chúng ta đã biết cách tìm ra tử số của kết quả rồi đấy. Còn mẫu số thì sao?
+ 15 là do phép tính nào tạo thành?
Viết tiếp phép tính.
+ 5 lấy ở đâu?

+ 3 lấy ở đâu?

Chúng ta đã hoàn thành xong phép tính.

+ Vậy muốn nhân hai phân số ta làm như thế nào?
* Quy tắc: Muốn nhân hai phân số, ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số.





















- Lắng nghe.







- Nêu lại bài toán.


-Ví dụ cho ta biết hình chữ nhật có chiều dài , chiều rộng . Hỏi diện tích hình chữ nhật

+ Ta làm phép tính nhân.

+ Dựa vào quy tắc tính diện tích hình chữ nhật: Muốn tính diện tích hình chữ nhật
 
Gửi ý kiến