Tìm kiếm

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tuần 22. Cao Bằng

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Huỳnh Ngô Thúy Vi
    Ngày gửi: 19h:26' 16-02-2017
    Dung lượng: 51.5 KB
    Số lượt tải: 10
    Số lượt thích: 0 người
    Trường : Tiểu học Trương Định
    Lớp: 5…
    GV hướng dẫn : thầy Huỳnh Ngọc Minh
    GV dạy mẫu : ……………………….
    Giáo sinh TT : Huỳnh Ngô Thúy Vi

    Tuần 22
    Tiết
    Ngày dự: … / … / …


    Thứ …….. Ngày ….Tháng … Năm 2017
    Tập đọc
    CAO BẰNG

    I/ Mục tiêu: giúp HS
    Kiến thức:
    - Hiểu được nội dung bài thơ : Ca ngợi Cao Bằng, mảnh đất có địa thế đặc biệt , có những người dân mến khách , đôn hậu đang gìn giữ biên cương của Tổ quốc.
    Kĩ năng:
    - Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng , tình cảm , thể hiện tình yêu mến của tác giả với đất đai và những người dân Cao Bằng đôn hậu.
    - Học thuộc long bài thơ.
    Thái độ:
    - Giáo dục HS tình yêu quê hương , đất nước , đặc biệt là đối với mảnh đất Cao Bằng.
    II/ Đồ dùng dạy học.
    GV: Tranh minh họa bài đọc , bản đồ Việt Nam chỉ vị trí của Cao Bằng.
    HS: SGK, tập,…
    III/ Các hoạt động dạy học.
    Kiểm tra bài cũ :

    - Gọi 3 HS :
    HS1 đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi : Bố và ông của Nhụ bàn với nhau về việc gì? ( Bố và ông của Nhụ bàn với nhau về việc họp làng để đưa cả làng ra đảo và đưa dần cả nhà Nhụ ra đảo. )
    HS2 đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi : Việc lập làng mới ngoài đảo có lợi gì? ( Mang đến cho bà con dân chài nơi sinh sống mới , có điều kiện thuận lợi hơn và còn là giữ đất nước của mình. )
    HS3 : Em hãy nêu nội dung chính của bài văn. ( Ca ngợi những người dân chài táo bạo dám rời mảnh đất quê hương quen thuộc tới lập làng ở một hòn đảo ngoài biển khơi để xây dựng một cuộc sống mới, giữ một vùng biển của Tổ quốc. )
    - GV nhận xét.

    Bài mới :

    - GV giới thiệu mục đích , yêu cầu của tiết học.
    - GV giới thiệu bài :
    Ở phía đông bắc nước ta, giáp với Trung Quốc có tỉnh Cao Bằng. ( GV chỉ vị trí Cao Bằng trên bản đồ Việt Nam ). Bài thơ các em học hôm nay sẽ giúp các em biết về địa thế đặc biệt của Cao Bằng ; về những người dân miền núi , đôn hậu , giàu long yêu nước , đang góp mình gìn giữ một dải dài biên cương của Tổ quốc.

    1. Hoạt động 1 : Luyện đọc.

    - Gọi 1 HS đọc bài.
    - Bài thơ có tất cả bao nhiêu khổ thơ? ( 6 khổ thơ ).
    - Gọi 3 HS đọc nối tiếp nhau. ( 2 – 3 lượt )
    HS1 đọc khổ 1
    HS2 đọc khổ 2 và 3
    HS 3 đọc khổ 4, 5 và 6
    - GV nhận xét, lưu ý cho HS phát âm lại những từ HS đọc sai.
    - Giúp HS giải thích một số từ khó : Cao Bằng, Đèo Gió, Đèo Giàng, Đèo Cao Bắc.
    - Tổ chức HS luyện đọc theo nhóm đôi cùng bàn.
    - Gọi 2 HS đọc toàn bài.
    - HS nhận xét bạn đọc.
    - GV nhận xét, lưu ý, sửa chữa.
    - GV lưu ý một số từ khó đọc : rì rào , giữ lấy.
    - Gọi 2 HS đọc lần 2.
    - GV nhận xét.
    - GV đọc mẫu bài thơ giọng tha thiết , tình cảm. ( đọc đúng từ ngữ , nhịp thơ , nhấn giọng ở những chỗ như : qua , lại vượt , lại vượt , rõ thật cao , bằng xuống , mận ngọt , rất thương , rất thảo , như hạt gạo , như suối trong , … )

    2.Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài.

    - Yêu cầu HS đọc thầm khổ 1 và trả lời câu hỏi :
    + Em thấy Cao Bằng có địa thế như thế nào? ( cao, xa xôi và hiểm trở ).
    + Những từ ngữ và chi tiết nào ở khổ thơ 1 nói lên địa thế đặc biệt của Cao Bằng? ( Muốn đến Cao Bằng phải vượt qua Đèo Gió, Đèo Giàng, Đèo Cao Bắc. Những từ ngữ nói lên địa hình Cao Bằng rất cao, xa xôi và hiểm trở : sau khi qua … ta lại vượt , lại vượt … )
    + Để nhấn mạnh sự xa xôi, hiểm trở , tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? ( điệp từ “vượt” )
    - Yêu cầu HS đọc khổ 2 và 3, trả lời câu hỏi :
    + Tác giả đã sử dụng những từ ngữ và hình ảnh nào để nói lên lòng mến khách, sự đôn hậu của người Cao Bằng? ( Hình ảnh “mật ngọt đón môi ta dịu dàng” nói lên lòng mến khách của người Cao Bằng.
     
    Gửi ý kiến
    Nhấn ESC để đóng