Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án Hóa học 8

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Lê Minh
Ngày gửi: 15h:05' 18-03-2017
Dung lượng: 652.5 KB
Số lượt tải: 375
Số lượt thích: 0 người
Tuần 1
Tiết 1 Ngày soạn: 21/ 8/ 2016

MỞ ĐẦU MÔN HÓA HỌC

I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Biết Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất và ứng dụng.
Vai trò quan trọng của Hóa học
Phương pháp học tốt môn Hóa học.
2. Kỹ năng:
Rèn luyện kĩ năng biết làm thí nghiệm, biết quan sát.
Rèn luyện phương pháp tư duy logic, óc suy luận sáng tạo.
Làm việc tập thể
3. Thái độ:
Có hứng thú say mê học tập, ham thích đọc sách. Nghiêm túc ghi chép các hiện tượng quan sát thí nghiệm.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút)
Kiểm tra đồ dùng học tập môn hóa của học sinh
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
Hoá học là một môn học hấp dẫn nhưng rất mới lạ. Để tìm hiểu về hoá học thì chúng ta cùng nghiên cứu hoá học là gì?
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC

15 Phút
























10 Phút


















10 Phút
Hoạt động 1:
GV: Làm thí nghiệm: Cho dung dịch NaOH tác dụng với dung dịch CuSO4.
Học sinh quan sát màu sắc dung dịch trước phản ứng và sau khi phản ứng xảy ra. Nhận xét hiện tượng.
GV: Cho học sinh làm thí nghiệm thả đinh sắt vào dung dịch HCl.
HS: Quan sát hiện tượng rút ra nhận xét.
Bổ sung, nhận xét đánh giá.

HS: Em hãy rút ra nhận xét về 2 thí nghiệm trên?



GV: Từ 2 TN trên, em hiểu Hoá học là gì?







Hoạt động 2:
HS: Đọc 3 câu hỏi trong sgk trang 4.

Học sinh thảo luận nhóm cho ví dụ.

GV: Hoá học có vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc sống.

Khi sản xuất hoá chất và sử dụng hoá chất có cần lưu ý vấn đề gì?










Hoạt động III:
HS: Đọc thông tin sgk

GV: Tổ chức cho HS thảo luận.

GV: Khi học tập hoá học các em cần chú ý thực hiện những hoạt động gì ?


GV: Để học tập tốt môn hoá học cần áp dụng những phương pháp nào?
I. Hoá học là gì?
1. Thí nghiệm:
a) TN 1: 1ml dung dịch CuSO4 + 1ml dung dịch NaOH
b) TN 2: Cho 1 đinh sắt cạo sạch + 1ml dung dịch NaOH.
2. Quan sát thí nghiệm:
+Thí nghiệm 1:
Khi cho Natrihiđroxit vào ống nghiệm đựng dung dịch Đồng (II) sunPhat, thấy có kết tủa không tan trong nước .
+ Nhận xét: Xuất hiện có chất mới tạo thành, không tan trong nước.
+ Thí nghiệm 2: Cho đinh sắt nhỏ vào ống đựng dung dịch axit clohiđric thấy có chất khí tạo thành và bay lên quanh đinh sắt.
+ Nhận xét: Có chất mới tạo thành, tan trong chất lỏng.
3. Nhận xét: Hoá học là khoa học nghiên cứu các chất và sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng.
II. Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống chúng ta?
1. Ví dụ:
Xoong nồi, cuốc, dây điện.
Phân bón, thuốc trừ sâu.
Bút, thước, eke, thuốc.
2. Nhận xét:
- chế tạo vật dụng trong gia đình, phục vụ học tập, chữa bệnh.
- Phục vụ cho nông nghiệp, công nghiệp.
- Các chất thải, sản phẩm của hoá học vẫn độc hại nên cần hạn chế tác hại đến môi trường.
3. Kết luận:
Hoá học có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.
III. Cần phải làm gì để học tốt môn Hóa học?
1. Các hoạt động cần chú ý khi học môn Hóa học:
+ Thu thập tìm kiếm kiến thức.
+ Xử lí thông tin.
+ Vận dụng

 
Gửi ý kiến

Nhấn ESC để đóng