Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Bài 3. Tính chất hoá học của axit

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Thúy Oanh
    Ngày gửi: 15h:45' 31-01-2017
    Dung lượng: 74.0 KB
    Số lượt tải: 5
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần dạy :2 - Tiết : 3
    Ngày dạy : 07/09/16

    Bài 2: MỘT SỐ OXIT QUAN TRỌNG
    A. CANXI OXIT

    1/ MỤC TIÊU:
    1.1/Kiến thức :
    - HS biết:
    + Hoạt động 1: Tính chất của CaO
    + Hoạt động 2: Ứng dụng của CaO
    + Hoạt động 3: Điều chế CaO
    - HS hiểu : không có
    1. 2/. Kỹ năng:
    - HS thực hiện được :
    + Dự đoán, kiểm tra và kết luận về tính chất hóa học của CaO
    +Nhận biết CaO
    -HS thực hiện thành thạo :
    +Viết PTHH minh họa tính chất hóa học
    1.3/.Thái độ:
    -Thói quen: tính cẩn thận khi làm thí nghiệm với canxioxit. Giáo dục lòng yêu thích bộ môn.
    - Tính cách : tự tin
    2/ NỘI DUNG HỌC TẬP:
    Tính chất hóa học của CaO
    3/ CHUẨN BỊ:
    3. 1. Giáo viên:
    - Dụng cụ: ống nghiệm, ống nhỏ giọt, kẹp gỗ.
    - Hoá chất: CaO .
    3. 2. Học sinh:
    - Ôn kĩ tính chất hóa học của oxit bazơ
    - Đọc trước thông tin về CaO.
    4/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
    4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện ( 1 phút)
    9A1:………………………………………………………………………………..
    9A2:…………………………………………………………………….………….
    9A3:………………………………………………………………….…………….
    9A4:…………………………………………………………………………………
    9A5:..........................................................................................................................

    4.2/ Kiểm tra miệng: ( 7 phút)
    Câu1:Nêu tính chất hóa học của oxit bazơ.Viết PTHH minh họa.(9đ)
    Trả lời :
    Tác dụng với nước (1đ)
    PTHH (2đ)
    Tác dụng với dd axit ( 1đ)
    PTHH (2đ)
    Tác dụng với oxit axit (1đ)
    PTHH (2đ)

    Câu 2: Canxioxit thuộc loại oxit gì ? Thử dự đoán tính chất hóa học ? (1đ)
    Canxioxit là oxit bazơ ( 0,5đ)
    Tác dụng với nước, dd axit và oxit axit ( 0,5đ)


    4.3/.Tiến trình bài học:
    Canxioxit có những tính chất ứng dụng gì và được sản xuất như thế nào?

    Hoạt động của giáo viên và học sinh
    Nội dung bài học
    
    Hoạt động1: Tìm hiểu tính chất của canxi oxit
    Phương pháp : quan sát, vấn đáp, thí nghiệm , thảo luận nhóm ( 22 phút)
    Giáo viên cho học sinh quan sát mẫu Canxi oxit. Nhận xét và nêu tính chất vật lí.
    GV bổ sung nhiệt độ nóng chảy
    Gv : Caxi oxit còn gọi là vôi sống
    Thuộc loại oxit gì ?
    HS: Oxit bazơ
    * Vậy CaO có những tính chất hóa học nào ?
    HS:Tác dụng với nước, dd axit, oxit axit
    Giáo viên làm thí nghiệm .
    Lưu ý học sinh: Thao tác làm thí nghiệm.
    Học sinh quan sát hiện tượng, nhận xét sản phẩm, viết PTHH.
    Giáo viên thông báo: CaO có tính hút ẩm mạnh nên dùng để làm khô nhiều chất.
    - Phương ứng của CaO với nước được gọi là phản ứng tôi vôi.
    - Ca(OH)2 tan ít trong nước, phần tan tạo thành dd bazơ.
    - CaO hút ẩm mạnh nên được dùng để làm khô nhiều chất.
    - Giáo viên: Gọi học sinh viết phương trình phản ứng
    Ngoài việc CaO dùng làm khô nhiều chất nó còn có ứng dụng gì ? Đó là tính chất hoá học nào.
    -Giáo viên: Nhờ tính chất này CaO được dùng để khử chua đất trồng trọt, xử lý nước thải nhiều nhà máy hoá chất.
    Gọi 1 học sinh lên bảng viết PTHH.
    MR : CaO + H2SO4 (

    Làm bài tập 2a/9.
    Nhận biết CaO và Na2O.
    Học sinh làm theo nhóm
    Gọi đại diện báo cáo : Lấy một ít mỗi chất cho tác dụng với nước, nước lọc của các dung dịch này được thử bằng khí CO2. Nếu có kết tủa trắng thì chất ban đầu là CaO, nếu không kết tủa thì chất ban đầu là Na2O.
    Từ những chất trên em có kết luận gì về CaO ? Và CaO có những ứng dụng gì ?
    GDHN: Liên hệ các nghề thí nghiệm, phân tích thí nghiệm, phân biệt một số oxit cụ thể
    Hoạt động 2: Tìm hiểu ứng dụng của canxi oxit ( 2 phút)
    Phương pháp : vấn đáp
    Dựa vào mỗi tính chất suy ra ứng dụng của CaO tương ứng.

    Hoạt động 3. Tìm hiểu cách sản xuất canxi oxit ( 3 phút)
    Phương pháp : quan sát
     
    Gửi ý kiến