Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Bài 7. Bài tập chương I

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Lê Kiều Pha
    Người gửi: Trường THCS Võ Thị Sáu
    Ngày gửi: 22h:33' 12-01-2017
    Dung lượng: 117.0 KB
    Số lượt tải: 16
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần : 4 Ngày soạn : 6-9-2016
    Tiết : 7 Ngày dạy : 9-9-2016

    BÀI 7 : BÀI TẬP CHƯƠNG I
    I/ Mục tiêu của bài học :
    Kiến thức:
    - Củng cố, khắc sâu kiến thức về các quy luật di truyền của Menden, luyện tập vận dụng kiến thức để giải được một số bài tập di truyền tự luận , trắc nghiệm của Menden.
    - Mở rộng và nâng cao kiến thức về các quy luật di truyền
    Kĩ năng:
    Rèn luyện các kĩ năng, kĩ xảo giải các bài tập di truyền của Menden.
    Thái độ: Giáo dục thái độ yêu thích bài học và môn học.
    II/ Chuẩn bị :
    - GV : Nghiên cứu nội dung các bài tập SGK, chuẩn bị bảng phụ, máy chiếu.
    - HS : xem trước bài ở nhà.
    III/ Tiến trình lên lớp :
    Ổn định lớp : kiểm tra sĩ số.
    Kiểm tra bài cũ : không kiểm tra
    Bài mới :
    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội Dung
    
    HĐ1: Tìm hiểu về dạng bài tập lai một cặp tính trạng
    
    - GV đưa ra dạng bài tập, yêu cầu HS nêu cách giải và rút ra Tiểu kết:
    - GV đưa VD1: Cho đậu thân cao lai với đậu thân thấp, F1 thu được toàn đậu thân cao. Cho F1 tự thụ phấn xác định kiểu gen và kiểu hình ở F1 và F2.






    VD2: Bài tập 1 trang 22.
    (?) Làm thế nào để xác định được câu trả lời trong các đáp án trên ?
    - Gọi hs trình bày cách làm, hs khác nhận xét, bổ sung cho nhau


    - Gv nhận xét và chốt ý













    VD3: Bài tập 2 (trang 22):
    - Gọi hs lên trình bày, hs nhận xét, bổ sung cho nhau
    - Gv nhận xét và đưa ra đáp án :
    Từ kết quả F1: 75% đỏ thẫm: 25% xanh lục ( F1: 3 đỏ thẫm: 1 xanh lục. Theo quy luật phân li ( P: Aa x Aa ( Đáp án d.
    VD4: Bài tập 3 (trang 22)



    - Gv đưa đáp án :
    F1: 25,1% hoa đỏ: 49,9% hoa hồng: 25% hoa trắng ( F1: 1 hoa đỏ: 2 hoa hồng: 1 hoa trắng.
    ( Tỉ lệ kiểu hình trội không hoàn toàn. Đáp án b, d.
    VD4: Bài tập 4 (trang 23)

    - Gv hướng dẫn hs 2 cách giải:
    Cách 1: Đời con có sự phân tính chứng tỏ bố mẹ một bên thuần chủng, một bên không thuần chủng, kiểu gen:
    Aa x Aa ( Đáp án: b, c.
    Cách 2: Người con mắt xanh có kiểu gen aa mang 1 giao tử a của bố, 1 giao tử a của mẹ. Con mắt đen (A-) ( bố hoặc mẹ cho 1 giao tử A ( Kiểu gen và kiểu hình của P:
    Aa (Mắt đen) x Aa (Mắt đen)
    Aa (Mắt đen) x aa (Mắt xanh)
    ( Đáp án b, c.
    - Hs suy nghĩ và tìm cách giải bài tập
    - F1 toàn thân cao nên đậu thân cao là trội so với thân thấp và thuần chủng
    + Quy ước : Gen A là thân cao, a là thân thấp
    + Sơ đồ lai :
    P : AA x aa
    G: A a
    F1 : Aa ( thân cao )
    PF1: Aa x Aa
    GF1 : A a A a
    F2 : 1AA : 2Aa : 1aa
    3 thân cao : 1 thân thấp
    - Bài tập 1 SGK
    P: Lông ngắn thuần chủng x Lông dài
    F1: Toàn lông ngắn.
    ( Theo đề bài thì lông ngắn thuần chủng và lông ngắn trội hoàn toàn so với lông dài nên F1 đồng tính mang tính trạng trội nên đáp án a.
















    - Hs trình bày, các em khác nhận xét, bổ sung cho nhau

    - Sửa chữa cho đúng





    - Hs trình bày, các em khác nhận xét, bổ sung cho nhau



    - Sửa chữa cho đúng






    - Hs trình bày, các em khác nhận xét, bổ sung cho nhau

    - Lắng nghe và sửa chữa cho đúng
    I. Bài tập về lai một cặp tính trạng
    * Dạng 1: Biết kiểu hình của P nên xác định kiểu gen, kiểu hình ở F1, F2
    Cách giải:
    - Cần xác định xem P có thuần chủng hay không về tính trạng trội.
    - Quy ước gen để xác định kiểu gen của P.
     
    Gửi ý kiến