Tìm kiếm

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bdtx16-17

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Trung Kiên
    Ngày gửi: 22h:50' 11-01-2017
    Dung lượng: 78.5 KB
    Số lượt tải: 20
    Số lượt thích: 0 người
    MODULE THCS 33:
    GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUÔNG SƯ PHẠM
    TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
    1. Nội dung bồi dường: Giải quyết các tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm (15 tiết)
    2. Thời gian bồi dưỡng:
    Từ ngày 02 tháng 10 năm 2015 đến ngày 30 tháng 10 năm 2015
    3. Hình thức bồi dưỡng:
    - Tự học
    - Học qua mạng Internet
    - Thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn
    4. Kết quả đạt được:
    4.1. Nội dung 1: Tìm hiểu một số tình huống trong công tác chủ nhiệm
    4.1.1 Khái niệm:
    "Tình huống: là nói tới một sự kiện thực tế khách quan nào đó xuất hiện, đặt ra yêu cầu phải xử lí, giải quyết một cách cụ thể.” 
    "Tình huống sư phạm: là những sự kiện thực tế khách quan diễn ra có tính chất bất thường liên quan đến trách nhiệm quản lý của người giáo viên chủ nhiệm, buộc người giáo viên chủ nhiệm lớp phải có biện pháp giải quyết thích hợp"
    4.1.2: Sự khác biệt về tình huống sư phạm và tình huống trong công tác chủ nhiệm:
    *Tình huống sư phạm:
    - Phân loại theo tính chất: đơn giản và phức tạp
    - Phân loại theo đối tượng tạo tình huống: đơn phương, song phương và đa phương
    - Phân loại theo chức năng của nhà sư phạm: trong công tác kế hoạch, trong tổ chức nhân sự, trong hoạt động sư phạm, trong kiểm tra, đánh giá...
    * Tình huống trong công tác chủ nhiệm: là nhưng tình huống thực tiễn được nảy sinh trong công tác chủ nhiệm mà giáo viên cần giải quyết ( 15 tình huống)
    4.1.3. Phân tích và đề xuất ngắn gọn cách xử lý một số tình huống sư phạm nêu trên
    Tình huống 1: " Học sinh của lớp cho rằng thích học với thầy A hơn thầy B."
    * GV không nên:
    - Không nên nói ra điểm yếu của thầy B, hoặc cho rằng thầy dạy không nhiệt tình và không hay.
    - Không khẳng định thầy A là giáo viên giỏi nên dạy hay hơn
    * GV nên:
    - Nói rõ cho học sinh hiểu được mỗi thầy cô giáo đều có một phương pháp riêng nhưng đều muốn truyền đạt đến các em những kiến thức của mình để các em dể tiếp thu bài hơn.
    - Cần nhắc nhở học sinh, nếu thầy cô giáo dạy có phần chưa hiểu hoặc dạy nhanh các em chưa nắm bắt kịp thì hỏi trực tiếp với thầy, cô giáo tại lớp.
    Tình huống 2:"Trong khi đang giảng bài, thầy giáo chủ nhiệm nhận thấy một học sinh nữ không nhìn lên bảng mà cứ mơ màng nhìn ra cửa sổ". Nếu bạn là thầy giáo chủ nhiệm sẽ xử lí thế nào trước tình huống đó?
    * Không nên:
    Ngừng giảng và phê bình học sinh phân tán tư tưởng, không chú ý vào bài giảng
    Chỉ định ngay học sinh đó trả lời ngay một câu hỏi mà GVCN đưa ra
    * Nên: Giáo viên đưa ra một câu hỏi phát vấn chung, cho HS phát biểu, nhân đó GV hỏi em học sinh đó có ý kiến gì tham gia bổ sung và nhìn em với con mắt “nhắc nhở”
    Tình huống 3:"Bạn có tật nói ngọng, lẫn lộn giữa n và l. Khi giảng bài, HS trong lớp đã cười. Nghe thấy tiếng cười đó, GVCN xử lí như thế nào?"
    * Không nên:
    - GVCN tảng lờ như không biết
    - GVCN nghiêm khắc yêu cầu các em trật tự nghiêm túc học bài
    * Nên: GVCN bày tỏ với HS: “ Tôi biết tật nói ngọng của tôi chắc chắn sẽ làm các em cười. Tôi biết điều đó và hằng ngày đàn luyện nói để nhanh chóng khắc phục được tật nói ngọng này, mong các em thông cảm cho tôi!”
    Tình huống 4: "Hai xe ô tô chở học sinh lớp bạn đi tham quan. Xe nào các em cũng đề nghị bạn đi cùng. Bạn sẽ xử lí thế nào?"
    * Không nên:
    GVCN tuyên bố không thể một lúc ngồi cả hai xe theo yêu cầu các em được
    GVCN tuyên bố sẽ ngồi với xe A
    * Nên: “Cô phấn khởi khi xe nào cũng muốn có cô đi cùng, cô sẽ thu xếp như sau:
    Lượt đi cô ngồi với các em xe A, lượt về cô sẽ ngồi với các em xe B”
    4.2.Nội dung 2:Tìm hiểu một số kĩ năng cần thiết khi giải quyết tình huống trong công tác chủ nhiệm ở trường THCS.
    4.2.1. Một số kỹ năng cần thiết khi giải quyết các tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm ở trường THCS::
    - Quyết định sử dụng phương pháp án dự kiến để
     
    Gửi ý kiến
    Nhấn ESC để đóng