Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án tổng hợp

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Mai Thi Hoang Oanh
Ngày gửi: 21h:13' 05-01-2017
Dung lượng: 5.0 MB
Số lượt tải: 157
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn :16/10/2016
CHƯƠNG II : TAM GIÁC
Tiết 17 TỔNG BA GÓC TRONG MỘT TAM GIÁC (tiết 1)
I. Mục tiêu
* Kiến thức: HS nắm được định lí về tổng ba góc của một tam giác.
* Kỹ năng: Biết vận dụng các định lí trong bài để tính số đo góc của một tam giác.
* Thái độ: Có ý thức vận dụng các kiến thức đã học vào các bài toán thực tế .
II. Chuẩn bị
+ Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, bút dạ, một miếng bìa hình tam giác (lớn), kéo cắt giấy.
+ Học sinh: Đọc trước bài, Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác (nhỏ), kéo cắt giấy, ê ke, thước đo góc, thước thẳng.
III. Hoạt động dạy học
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới

Hoạt động của Thầy- Trò
Nội dung ghi bảng

HĐ1: Thực hành đo, gấp và nhận xét về tổng ba góc của tam giác (10’)

Yêu cầu:
1) Vẽ hai tam giác bất kỳ. Dùng thước đo góc đo ba góc của mỗi tam giác.
2) Có nhận xét gì về các kết quả trên?
- Hai HS làm trên bảng, tồn lớp làm trên vở.
- NX: tổng ba góc đó bằng 1800.
- Hs NX
* Giáo viên lấy thêm kết quả của một vài HS.
1. Tổng ba góc của một tam giác
?1.
NX: Tổng ba góc của tam giác bằng 1800.


* Thực hành cắt ghép 3 góc của một tam giác.
- GV sử dụng một tấm bìa lớn hình tam giác. Lần lượt tiến hành từng thao tác như SGK.
? Hãy nêu dự đoán về tổng ba góc của của một tam giác.
* GV nói: Bằng thực hành đo, gấp hình chúng ta có dự đoán: Tổng ba góc của tam giác bằng 1800. Đó là một định lý rất quan trọng của hình học.
?2.Thực hành




NX: Tổng ba góc của tam giác bằng 1800

HĐ2: Chứng minh định lí – Tổng ba góc (10’)

? Bằng lập luận, em nào có thể chứng minh được định lý này?
- Nếu hs không trả lời được thì giáo viên có thể hướng dẫn:
+ Vẽ ( ABC
+ Qua A kẻ đường thẳng xy song song với BC.
+ Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình?
+ Tổng ba góc của tam giác ABC bằng tổng ba góc nào trên hình? Và bằng bao nhiêu?
GV yêu cầu HS khác nhắc lại cách chứng minh định lý.
- Để cho gọn, ta gọi tổng số đo hai góc là tổng hai góc, tổng số đo ba góc là tổng ba góc. Cũng như vậy đối với hiệu hai góc.
Định lí: Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800


GT



KL


Chứng minh
* Qua A kẻ đường thẳng xy // BC ta có:
 (2 góc so le trong) (1)
 (2 góc so le trong) (2)
Từ (1) và (2) suy ra


HĐ3: Luyện tập – Củng cố (10’)

GV yêu cầu học sinh làm bài tập 1 (SGK)


- Đối với mỗi hình, giáo viên yêu cầu học sinh đọc hình vẽ


-GV trình bày mẫu 1 phần, yêu cầu học sinh làm tương tự các phần còn lại



-GV giành thời gian cho học sinh làm bài tập, sau đó gọi đại diện các nhóm lần lượt lên bảng trình bày bài



-Riêng đối với hình 50 và hình 51 GV yêu cầu học sinh nêu cách làm của từng phần




GV kiểm tra và nhận xét

Bài 1: Tính các số đo x, y
H.47: Xét  có:
 (đ/lý )


Hay: 
H.48: Xét  có:
 (đ/lý)

H.49: Xét  có:
 (đ/lý)

H.50: Xét  có:
 (đ/lý)

Ta có:  (kề bù)


Tương tự tính được: 
H.51: Ta có: 
Xét  có: 

Xét  có: 


GV dùng bảng phụ nêu đề bài Bài 4 (SBT) yêu cầu học sinh làm
-Yêu cầu học sinh chỉ rõ tại sao lại chọn được đáp án đó
GV kết luận
 
Gửi ý kiến