Tìm kiếm

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 42. Bảo quản lương thực, thực phẩm

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Vui
    Ngày gửi: 15h:34' 05-01-2017
    Dung lượng: 87.5 KB
    Số lượt tải: 54
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần :28
    Tiết: 37
    Ngày dạy: …./03/08

    BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN LƯƠNG THỰC, THỰC PHẨM

    I.Mục tiêu
    1. kiến thức:
    -Nêu được 3 phương pháp bảo quản lương thực thông thường.
    -Trình bày được đặc điểm 2 loại kho bảo quản lương thực.
    -Trình bày qui trình bảo quản sắn lát khô và khoai lang tươi.
    -Nêu các phương pháp và qui trình công nghệ chế biến gạo từ thóc.
    -Trình bày qui trình chế biến tinh bột sắn.
    -Kể tên các phương pháp chế biến rau.
    -Nêu qui trình chung chế biến rau, hoa , quả bằng phương pháp đóng hộp và giải thích tác dụng của mỗi bước trong qui trình.
    2.Kĩ năng:
    -Rèn luyện được tư duy so sánh khi so sánh qui trình bảo quản sắn lát khô và khoai lang tươi.
    -Rèn luyện được tư duy kĩ thuật khi nêu cơ sở khoa học của các phương pháp bảo quản rau, hoa, quả tươi.
    -Rèn luyện kĩ năng phân tích khi nghiên cứu từng bước trong qui trình chế biến.
    -Phát triển kĩ năng tư duy lôgic qua giải thích các bước trong qui trình chế biến.
    -Kĩ năng hợp tác với bạn trong học tập.
    -Kĩ năng trình bày trước lớp.
    3.Thái độ:
    -Có ý thức phổ biến các phương pháp bảo quản đã được học trong phạm vi gia đình và cộng đồng.
    -Có ý thức áp dụng những phương pháp bảo quản lương thực, hoặc rau, hoa, quả tươi đã được học trong phạm vi gia đình.
    -Có ý thức thực hiện các bước trong qui trình chế biến đồ hộp cũng như tuân thủ các hướng dẫn sử dụng đồ hộp để đảm bảo an toàn.
    -Quan tâm và tham gia vào chế biến rau , hoa, quả bằng các phương pháp đơn giản trong gia đình.
    II.Chuẩn bị:
    1/Giáo viên
    -Tham khảo SGK, sách giáo viên và liên hệ thực tế
    2/Học sinh
    -Tham khảo SGK
    III.Phương Pháp:
    Hỏi đáp, tìm tòi kết hợp với sgk.
    IV.Tiến trình:
    1. định tổ chức: kiểm tra sỉ số hs.
    2.Kiểm tra bài cũ:
    a.Cho biết mục đích của công tác bảo quản hạt giống là gì? 10đ
    *Đáp án:
    -Chốngvi sinh vật gây hại và giữ cho tỉ lệ nảy mầm cao. 2.5 đ
    -Chống tổn thương ở bộ phận phôi hạt và duy trì độ nảy mầm của hạt. 2.5đ
    -Duy trì độ nảy mầm của hạt và giảm bớt hao hụt số lượng. 2.5 đ
    -Hạn chế tổn thất về số lượng và chống lại sự nhiễm vi sinh vật. 2.5 đ
    b.Quy trình bảo quản hạt giống có mấy bước? Nêu qui trình bảo quản củ giống? 10 đ
    * Đáp án:
    -Quy trình bảo quản hạt giống có 8 bước. 2đ
    -Thu hoạch, làm sạch phân loại. 2đ
    -Xử lí phòng chống vi sinh vật hại.2đ
    -Xử lí ức chế nảy mầm. 2đ
    -Lưu trữ trong điều kiện bảo quản 2đ
    3.Bài mới:
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung bài học
    
    
    GV :Những loại nông sản nào được gọi là lương thực ?
    Các nông sản trên có đặc điểm gì chung?
    HS quan sát hình 42.2 và 42.4 trả lời nhanh.
    GV tổng kết.
    Gv: Các loại lương thực trên sau khi thu hoạch được bảo quản trong kho dự trữ hoặc trong kho khi chờ xuất ra thị trường.
    Vậy kho bảo quản lương thực có đặc điểm như thế nào và có những loại kho nào?
    -Vì sao kho silô có năng suất bảo quản lớn hơn kho thường? Ưu điểm lớn nhất của kho silô so với kho thường là gì?
    HS quan sát H 42.1 trả lờigv tổng kết.
    -HS quan sát h. 42.2 cho biết ngô được bảo quản ở trạng thái như thế nào?
    -Trong trường hợp nào thì cần dùng cào đảo và vì sao?
    -GV kết luận: trong phương pháp bảo quản này,thóc, ngô không đóng bao, được đổ trên sàn. Do kho thường không có các thiết bị điều khiển các điều kiện nhiệt độ, độ ẩm nên phải dùng cào, để đảm bảo phân bố đều nhiệt độ và điều hòa độ ẩm cho thóc ngô.
    -HS quan sát h 42.2b cho biết thóc, ngô còn được bảo quản bằng phương pháp nào.
    -HS trả lời GV tổng kết.
    -GV trong thực tế em thấy bà con nông dân thường bảo quản thóc, ngô như thế nào?
    -Khi lúa, ngô đã được thu hoạch ngoài đồng về, các công việc tiếp theo là gì
     
    Gửi ý kiến