Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 54. Ancol: Tính chất hoá học, điều chế và ứng dụng

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Bích Phương
Ngày gửi: 17h:37' 23-10-2016
Dung lượng: 54.9 KB
Số lượt tải: 27
Số lượt thích: 0 người
Giáo án 11 nâng cao
SV: Trần Thị Bích Phương

CHƯƠNG 8: DẪN XUẤT HALOGEN. ANCOL – PHENOL
Bài 54:ANCOL – TÍNH CHẤT HÓA HỌC, ĐIỀU CHẾ VÀ ỨNG DỤNG
I.Mục tiêu
1. Kiến thức
+ HS biết:
- Tính chất hóa học đặc trưng của ancol.
- Phương pháp điều chế và ứng dụng của ancol.
+ HS hiểu:
- Phản ứng thế nguyên tử H của nhóm OH.
- Phản ứng thế nhóm OH.
- Phản ứng tách và phản ứng oxi hóa.
2. Kỹ năng
- Viết PTHH của phản ứng thế và phản ứng tách nước.
- Giải được bài tập: phân biệt ancol no đơn chức, xác định công thức phân tử, công thức cấu tạo và 1 số bài tập liên quan.
- Biết cách tiến hành thí nghiệm rèn kỹ năng phân tích quan sát.
3.Thái độ
- Ancol ngoài có 1 số lợi ích, còn gây độc hại đến con người và môi trường sống.
- Thông qua bài này để cho học sinh thấy rõ kiến thức về ancol để phục vụ con người 1 cách an toàn đồng thời bảo vệ môi trường.
4. Năng lực:
- Sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.
II.Chuẩn bị
- Giáo viên: giáo án. SGK, video minh họa một số phản ứng hóa học, …
- Học sinh: xem lại bài cũ, chuẩn bị bài mới.
III. Phương pháp dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình nêu và giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp(1’)
2. Kiểm tra bài cũ:(5’):
- Viết các đồng phân ancol của C5H12O và gọi tên
- GV: Nhận xét.
3. Vào bài: (1’) Hôm nay chúng ta tìm hiểu tiếp phần còn lại của ancol xem nó có TCHH nào đặc trưng, được điều chế như thế nào và ứng dụng ra sao? Chúng ta sẽ đi vào bài 54: ANCOL – TÍNH CHẤT HÓA HỌC, ĐIỀU CHẾ VÀ ỨNG DỤNG.
4. Hoạt động dạy học:

TG
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG


Hoạt động 1: Tính chất hóa học
- GV: nhắc lại cho học sinh về đặc điểm cấu tạo phân tử ancol để học sinh dự đoán được 1 số tính chất cơ bản.
- GV: Các em hãy suy đoán 1 số tính chất hóa học cơ bản của ancol



- HS: Do vậy nên các phản ứng HH của ancol xảy ra chủ yếu ở nhóm OH. Đó là phản ứng thế nguyên tử H trong nhóm OH, phản ứng thế cả nhóm OH, phản ứng tách nhóm OH cùng với nguyên tử H trong gốc hidrcacbon. Ngoài ra ancol còn tham gia phản ứng oxi hóa.


I.TÍNH CHẤT HÓA HỌC





Hoạt động 2: Phản ứng thế H của nhóm OH ancol
- GV: Cho học sinh quan sát thí nghiệm cho Na tác dụng với ancol dư, đồng thời GV mô tả thí nghiệm và nhận xét sau khi phản ứng kết thúc?





- GV: rút ra kết luận:
+ Ancol tác dụng với kim loại kiềm tạo ra ancolat và giải phóng H2.
PTTQ:
R(OH)n+ nNa → R(ONa)n
+
𝑛
2
H2
+ Và sản phẩm natri ancolat bị thủy phân hoàn toàn.
+ Ancol hầu như không phản ứng được với NaOH.
-GV nêu vấn đề: ancol hầu như không phản ứng được với NaOH vậ ancol có tác dụng được với Cu(OH)2 không?
-Gv cho xem thí nghiệm ancol etylic, etilen glycol, glixerol tác dụng với Cu(OH)2. Yêu cầu hs quan sát hiện tượng

Gv giải thích: do tính chất đặc biệt của 2 nhóm OH đính với 2 nguyên tử C cạnh nhau.
Lưu ý: Phản ứng dùng để nhận biết glixerol và các poliancol có 2 nhóm OH đính với 2 nguyên tử C cạnh nhau.



- HS: có hiện tượng sủi bọt khí. Sau đó chưng cất thì còn lại chất rắn là natri etylat. Sau đó cho nước vào thì chất rắn tan và dung dịch làm hồng phenolphtalein.
- HS:
C2H5OH + Na ( ½ H2 + C2H5ONa
C2H5ONa + H2O( C2H5OH + NaOH
- HS:
+ Ống thứ 1: có hiện tượng tạo phức tan màu xanh.
+ Ống thứ 2: không có hiện tượng.




-Không



Chỉ có etilen glycol và glixerol phản ứng tạo phức màu xanh lam
1. Phản ứng thế H của nhóm OH ancol
a) Phản ứng chung của ancol
+ Ancol tác dụng với kim loại kiềm tạo ra ancolat và giải phóng H2.

C2H5OH + Na ( ½
 
Gửi ý kiến