Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 2. Sự phân bố dân cư. Các chủng tộc trên thế giới

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hoang Anh
Ngày gửi: 22h:04' 06-10-2016
Dung lượng: 50.0 KB
Số lượt tải: 10
Số lượt thích: 0 người

BÀI 2: SỰ PHÂN BỐ DÂN CƯ.
CÁC CHỦNG TỘC TRÊN THẾ GIỚI

1. MỤC TIÊU:
Học xong bài này HS có khả năng:
1.1. Kiến thức:
- Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản sự phân bố dân cư không đồng đều trên thế giới.
- Nhận biết sự khác nhau giữa 3 chủng tộc tộc Môn-gô-lô-it, Nê-grô-it, Ơ-rô-pê-ô-it về hình thái
bên ngoài của cơ thể ( màu da, tóc, mắt, mũi.) và nơi sinh sống chủ yếu của các dân tộc.
1.2. Kĩ năng:
Đọc bản đồ dân số, bản đồ tự nhiên thế giới. Nhận biết qua ảnh và thực tế các chủng tộc chính
trên thế giới
1.3. Thái độ:
Giáo dục ý thức đoàn kết, bình đẳng giữa các chủng tộc.
2. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
2.1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Bản đồ DS thế giới, Bản đồ tự nhiên thế giới.
- Học liệu: SGK, giáo án.
2.2. Chuẩn bị của học sinh:
- Tập, bút.
- Atlat Địa lí.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
3.1. Ổn định: (1’) Điểm danh lớp.
3.2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
Câu hỏi: Bùng nổ dân số thế giới xảy ra khi nào? Nguyên nhân hậu quả?
Học sinh:
- Từ những năm 50 của TK XX, bùng nổ DS đã diễn ra ở các nước đang phát triển châu Á, châu Phi và Mĩ latinh do các nước này giành độc lập, đời sống được cải thiện và những tiến bộ về y tế làm giảm nhanh tỉ lệ tử, trong khi tỉ lệ sinh vẫn cao.
- Bùng nổ dân số ở các nước đang phát triển đã tạo sức ép đối với việc làm, phúc lợi xã hội, môi trường, kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội.
3.3. Tiến trình bài học:
Khởi đông: Loài người xuất hiện trên Trái Đất cách đây hàng triệu năm. Ngày nay con người đã
sinh sống hầu hết khắp nơi trên Trái Đất. Có nơi cư dân tập trung đông, nhưng cũng nhiều nơi
thưa vắng người. Điều đó phụ thuộc vào điều kiện sống và khả năng cải tạo tự nhiên của con người
như thế nào chúng ta sẽ tìm hiểu ở bài học hôm nay.
Hoạt động 1: (17’) Tìm hiểu sự phân bố dân cư.
a) Phương pháp giảng dạy:
- Trực quan.
- Vấn đáp.
- Quy nạp.
b) Các bước của hoạt động:

GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG


GV phân biệt cho HS 2 thuật ngữ dân cư và dân số
- Nhận xét sự phân bố dân cư thế giới.
- Quan sát h2.1 cho biết khu vực tập trung đông dân.
- Hai khu vực cói mật độ dân số cao nhất.






- Nguyên nhân nào dẫn đến sự phân bố dân cư không đồng đều.

GV cho học sinh đọc thuật ngữ mật độ dân số, tính mật độ dân số.
- Số liệu mật độ dân số cho biết điều gì?


GV: Ngày nay do sự tiến bộ khoa học kĩ thuật, con người đã khắc phục những trở ngại về điều kiện tự nhiên để sống ở bất kì nơi nào trên Trái Đất.
[ Hoạt động nhóm/cá nhân]


- Phân bố không đều.

- Đông Á, Nam Á, ĐNA, Tây và Trung Âu, Tây Phi …
- Đông Á, Nam Á.







- Dân cư trên thế giới phân bố không đồng đều → phụ thuộc vào điều kiện sống.

- Học sinh đọc thuật ngữ.


- Số liệu mật độ cho biết tình hình phân bố dân cư của một địa phương .
1. Sự phân bố dân cư:


Dân cư trên TG phân bố không đều:
- Dân cư thế giới tập trung nhiều ở những nơi điều kiện sinh sống và giao thông thuận tiện như đồng bằng, đô thị hoặc các vùng có khí hậu ấm áp mưa nắng thuận hòa.
- Dân cư thưa thớt ở các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, giao thong khó khăn, vùng cực giá lạnh hoặc hoang mạc.


Hoạt động 2: ( 17’ ) Tìm hiểu các chủng tộc.
a) Phương pháp giảng dạy:
- Thảo luận nhóm.
- Trực quan
 
Gửi ý kiến