Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 10. Hai đứa trẻ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoài Thu
Ngày gửi: 11h:37' 26-09-2016
Dung lượng: 178.7 KB
Số lượt tải: 217
Số lượt thích: 0 người


TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH

KHOA NGỮ VĂN
(((

/
HỌC PHẦN
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÁC PHẨM VĂN CHƯƠNG
Giáo án cuối kì:




Giảng viên hướng dẫn: TS. Dương Thị Hồng Hiếu



Sinh viên thực hiện:

1. Phạm Thị Hoài Thu MSSV: K39.601.119
2. Nguyễn Thị Ái Nguyên MSSV: K39.601.084







Thành phố Hồ Chí Minh,ngày 5 tháng 6 năm 2016







Giáo án đọc văn: 2 tiết





I – MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1.Kiến thức:
Phân tích được bức tranh phố huyện với cảnh ngày tàn, chợ tàn, những kiếp người tàn qua cảm nhận của hai đứa trẻ.
Xác định được yếu tố hiện thực vừa phảng phất chất lãng mạn, chất thơ thể hiện qua tác phẩm.
Xác định và phân tích được ý nghĩa của những hình ảnh biểu tượng, tâm trạng của nhân vật Liên.
2.Kĩ năng:
- Đọc - hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại.
- Phân tích tâm trạng nhân vật trong tác phẩm tự sự.
3. Thái độ:
Hiểu và cảm nhận được niềm xót xa thương cảm của nhà văn trước cuộc sống quẩn quanh tù đọng của những người lao động nghèo nơi phố huyện và sự trân trọng nâng niu những khát vọng nhỏ bé nhưng tươi sáng của họ.
4. Về năng lực:
Phát triển năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
Phát tiển năng lực đọc văn bản văn chương (liên hệ, suy luận, khái quát, đánh giá...).

II. PHƯƠNG TIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH.
1. Phương tiện:
- Giáo viên:
+ SGK ngữ văn 11, tập 1, cơ bản.
+ SGV ngữ văn 11, tập 1, cơ bản.
+ Phiếu phân công nhiệm vụ
+ Phiếu KWL.
2. Phương pháp.
- Tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp: bình giảng, gợi mở, thảo luận nhóm, đàm thoại.
Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của GV:
- Chuẩn bị phiếu KWL và các phiếu phân vai. Nội dung câu hỏi hướng dẫn hoàn thành phiếu KWL là:
+ Các em đã biết gì về tác phẩm Hai đứa trẻ này trước khi đọc nó?
+ Trước khi đọc tác phẩm, các em có muốn biết thêm gì về văn bản này không?
2. Chuẩn bị của HS:
- Hoàn thành cột 1 và 2 trong phiếu KWL và đọc trước tác phẩm Hai đứa trẻ tại nhà.
- Tìm hiểu trước về Thạch Lam và “Hai đứa trẻ”.
III - TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: 1phút
2. Kiểm tra bài cũ:
- Không kiểm tra.
3. Bài mới: 85 phút

HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT

Hoạt động 1: Khởi động- kích hoạt kiến thức nền (trao đổi chung cả lớp)(8 phút)
- HS sử dụng bảng KWL đã chuẩn bị ở nhà để trao đổi về những vấn đề các em đã biết và muốn biết về văn bản.
- GV hỏi 2 nội dung chính:
+ Các em đã biết gì về văn bản này trước khi đọc nó?
+ Trước khi đọc văn bản, các em có muốn biết thêm gì về văn bản này không?
(GV ghi tóm tắt những điều các em đã biết và muốn biết về văn bản vào bảng phụ).
GV hướng dẫn HS trong quá trình học bổ sung thêm vào cột L (những gì đã học được).

Khởi động
Kích hoạt kiến thức nền về đoạn trích “Hai đứa trẻ”.
Khơi gợi, giúp các em có hứng thú và xác định mục đích đọc văn bản:
+ Hai đứa trẻ là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Thạch Lam về kiểu truyện không có cốt truyện. Hai yếu tố hiện thực và lãng mạn trữ tình luôn đan cài, xen kẽ vào nhau tạo nên nét đặc thù khó lẫn trong phong cách nghệ thuật của ông. Mỗi truyện như một bài thơ trữ tình đượm buồn, giọng điệu điềm đạm.
+ Thế giới nhân vật thường trong văn Thạch Lam thường là tầng lớp tiểu tư sản nghèo tầng lớp nông dân với cuộc sống vất vả, cực nhọc, bế tắc. Vì vậy nhân vật thường mang tâm trạng cảm xúc, cảm giác nhiều hơn là tư duy.




Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu chung(10 phút)
Dựa vào sự chuẩn bị trước ở nhà của các em, GV gọi HS nêu lại một số điểm khái quát về tác giả.
GV: Nêu những hiểu biết của em về cuộc đời, sự nghiệp và phong cách sáng tác của
 
Gửi ý kiến