Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

CHUYEN ĐỀ 2

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Trương Thị Thúy Liễu
Người gửi: Trương Thị Thúy Liễu
Ngày gửi: 23h:02' 23-06-2016
Dung lượng: 79.0 KB
Số lượt tải: 133
Số lượt thích: 0 người
THCS Tân Bình CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Tổ Ngữ văn Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*****
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ:
PHÁT HIỆN VÀ PHỤ ĐẠO HỌC SINH YẾU BỘ MÔN NGỮ VĂN

I.Phần thực trạng:
Môn Ngữ Văn là môn học có một vị trí quan trọng đặc biệt trong chương trình của cấp học THCS. Ngoài việc cung cấp kiến thức như các môn học khác, môn Ngữ Văn còn góp phần to lớn trong việc bồi dưỡng tư tưởng tình cảm cho các em học sinh: biết yêu thương, quý trọng gia đình, thầy cô, bạn bè, có lòng yêu nước, biết hướng tới những tư tưởng cao đẹp như lòng nhân ái, tinh thần tôn trọng lẽ phải, sự công bằng, lòng căm ghét cái ác, cái xấu, bước đầu các em có năng lực cảm thụ các tác phẩm có giá trị nhân văn cao cả, bên cạnh đó môn học này còn góp phần bồi dưỡng để hình thành và phát triển nhân cách một con người.Thế nhưng vấn đề học bộ môn Ngữ Văn của một bộ phận học sinh hiện nay rất đáng lo ngại, đặc biệt là chất lượng học tập của phần lớn học sinh không cao mà thậm chí một số em còn rất yếu kém. Bản thân chúng ta đội ngũ những người giáo viên đang giảng dạy bộ môn Ngữ Văn, chúng ta có suy nghĩ gì và phải làm gì trước yêu cầu và thực trạng nêu trên. Qua quá trình công tác của mình tôi nhận ra rằng để đáp ứng được yêu cầu trên cần có sự quan tâm đặc biệt của BGH nhà trường, sự hỗ trợ nhiệt tình của giáo viên chủ nhiệm, sự hợp tác chặt chẽ từ phía phụ huynh học sinh cùng với sự nỗ lực của bản thân các em, tuy nhiên một điều quan trọng hơn cả là giáo viên bộ môn phải là người thật sự có “cái tâm” với nghề nghiệp, kịp thời phát hiện và phụ đạo học sinh yếu kém bộ môn mình phụ trách.
II.Nội dung và biện pháp:
1/ Tìm hiểu và phát hiện học sinh yếu kém
- Trước hết giáo viên bộ môn phải xác định được một số đặc điểm thể hiện ở học sinh yếu kém môn Ngữ Văn như sau:
+ Thái độ và phương pháp học tập của các em chưa tốt. Có nhiều lỗ hổng về kiến thức và kỹ năng;
+ Đọc văn bản chưa thành thạo, còn vấp, đôi khi còn phải đánh vần;
+ Tiếp thu chậm, nắm kiến thức hời hợt và không vận dụng được vào bài viết, bài nói;
+ Diễn đạt chưa mạch lạc, lập luận thiếu căn cứ, lan man, sai ngữ pháp, dùng từ chưa chính xác….
- Như thường lệ mỗi đầu năm, học sinh phải làm một bài kiểm tra khảo sát chất lượng. Lưu ý để xác định đúng đối tượng thì đề kiểm tra phải thể hiện đầy đủ các cấp độ theo yêu cầu chuyên môn.
-Trong quá trình giảng dạy ở từng lớp, giáo viên cần quan tâm lưu ý những học sinh thường ít tham gia phát biểu xây dựng bài, lựa chọn những câu hỏi, bài tập dễ tạo cơ hội cho các em phát biểu, gợi mở thêm để nắm bắt mức độ yếu kém của các em cho chính xác
-Tiến hành phân loại đối tượng: trước khi tiến hành dạy phụ đạo chúng ta cần phân loại học sinh yếu kém theo từng nhóm đối tượng để có các biện pháp hướng dẫn hợp lí:
+ Đối tượng học sinh yếu kém do hoàn cảnh khó khăn;
+ Đối tượng học sinh yếu kém do năng lực tiếp thu bài chậm;
+ Đối tượng học sinh yếu kém do hỏng kiến thức;
+ Đối tượng học sinh yếu kém do thái độ học tập, phương pháp học tập chưa đúng
- Tiến hành lập danh sách học sinh học phụ đạo gởi BGH có thông qua GVCN.
- Mục tiêu phụ đạo: Nhằm giúp các em nắm vững kiến thức phổ thông, vận dụng và rèn luyện được năng lực, kỹ năng, viết văn để có thể học tốt môn Ngữ văn – một trong những môn quan trọng trong nhà trường. Trước mắt là để học sinh đạt kết quả học tập hàng năm. Sau này có kiến thức nhất định vận dụng trong thực tế cuộc sống giao tiếp hàng ngày.
2. Cách thực hiện:
a. Nhiệm vụ của giáo viên bộ môn:
- Nếu không có sự giúp đỡ của giáo viên bộ môn, học sinh yếu kém dễ rơi vào vòng luẩn quẩn: học kém vì có lỗ hổng kiến thức, vì không biết vận dụng kiến thức hay không có thái độ, phương pháp học tập đúng đắn và ngược lại, những điều đó khi không khắc phục được làm cho tình trạng yếu kém trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy trước hết người giáo viên phải nhiệt tình, thật sự tha thiết, gần gũi yêu thương trò như người thân trong
 
Gửi ý kiến