Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 29. Hồn Trương Ba, da hàng thịt

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Bảo Châu
Ngày gửi: 03h:34' 25-04-2016
Dung lượng: 114.0 KB
Số lượt tải: 57
Số lượt thích: 0 người
Tiết 85, 86: Đọc văn
Ngày dạy: ...../..../11
Ngày soạn:...../..../11

HỒN TRƯƠNG BA, DA HÀNG THỊT (Trích)
LƯU QUANG VŨ

Mục tiêu:
Giúp HS: - Cảm nhận được bi kịch của con người khi bị đặt vào nghịch cảnh; phải sống nhờ, sống vay mượn, trái với tự nhiên khiến tâm hồn thanh cao bị nhiễm độc, tha hóa bởi sự lấn át của thể xác thô lỗ.
- Cảm nhận được vẻ dẹp tâm hồn của người lao động trong việc đấu tranh chống lại sự giả tạo và dung tục, bảo vệ quyền được sống đích thực và khát vọng hoàn thiện nhân cách.
- Thấy được kịch Lưu Quang Vũ đặc săc trên nhiều phương diện; sự hấp dẫn của kịch bản văn học và nghệ thuật sân khấu; sự kết hợp giữa tính hiện đại và các giá trị truyền thống; sự phê phán mạnh mẽ, quyết liệt và chất trữ tình lãng mạn, bay bỗng.
Phương pháp - phương tiện:
Phương pháp:
Đọc phân vai, thảo luận, gợi tìm, diễn giảng.
Phương tiện:
GV: Giáo án .
HS: Phần chuẩn bị bài, sgk.
Tiến trình bài dạy:
( Bài cũ: - Trình bày khái quát cuộc đời, sự nghiệp văn học và quan điểm sáng tác của Hê – Minh – Uê ?
- Nêu phần chìm của “ tảng băng trôi” trong đoạn trích “Ông già và biển cả”?
( Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
 NỘI DUNG BÀI HỌC
GHI CHÚ

HĐ1 : Hd tìm hiểu chung
TT1: GV yêu cầu : Khái quát cuộc đời và sự nghiệp của Lưu Quang Vũ?
HS dựa vào tiểu dẫn, trả lời
GV nhận xét, chốt:











TT2: GV yêu cầu: Giới thiệu đôi nét về tác phẩm “ Hồn Trương Ba, da hàng thịt”?
HS dựa vào sgk, trả lời
GV nhận xét, chốt:





TT3: GV yêu cầu: xác định vị trí của đoạn trích?
HS tiếp tục dựa vào sgk, phát biểu
GV nhận xét, chốt:
TT4: GV yêu cầu HS tóm tắt văn bản
HĐ2: Hd đọc hiểu văn bản
TT1: GV yêu cầu HS đọc phân vai đoạn đối thoại giữa hồn và xác và nêu câu hỏi: Cuộc đối thoại diễn ra trong tình huống nào?
HS bs vb, trả lời
GV nhận xét, định hướng lại:

TT2: GV hỏi: Cuộc đối thoại diễn ra như thế nào? Thái độ của hồn và xác trong cuộc đối thoại ra sao?
HS dựa vào vb, nhận xét, trả lời
GV nhận xét, chốt:
















TT3: GV nêu câu hỏi thảo luận: Theo em ý nghĩa ẩn dụ của cuộc đối thoại trên là gì?
HS thảo luận nhóm nhỏ.
GV chỉ định nhóm trả lời, nhận xét chung, chốt:
TT4: GV yêu cầu: Nhận xét nghệ thuật trong đoạn trích?
HS suy nghĩ, phát biểu
GV nhận xét chung, chốt:
TT5: GV yêu cầu HS đọc phân vai đoạn hội thoại giữa Trương Ba và người nhà và trả lời câu hỏi: Thái độ của mọi người đối với Trương Ba như thế nào?
HS bs vb,tìm dẫn chứng, suy nghĩ, trả lời
GV nhận xét, chốt:





TT6: GV nêu câu hỏi: Qua những cuộc đối thoại đã giúp Trương Ba nhận thức được điều gì?
HS suy nghĩ, phát biểu.
GV nhận xét chung, định hướng lại:
TT7: GV yêu cầu HS đọc phân vai đoạn cuối và trả lời câu hỏi: Trương Ba đã quyết định điều gì? Vì sao Trương Ba quyết định như vậy?
HS phân tích, phát biểu
GV nhận xét chung, chốt:












TT8: GV tiếp tục nêu câu hỏi thảo luận: Vì sao nói việc TB trả xác cho anh hàng thịt và không chấp nhận nhập xác cu Tị là hợp lí?
HS phân tích, trả lời
GV nhận xét, chốt: nhấn mạnh: Con người là một thể thống nhất hài hòa giữa linh hồn và thể xác, sống thực là mình đôi khi thật khó khăn nhưng sống chắp vá, giả dối thì thật day dứt, đau khổ và vô nghĩa. Vì vậy quyết định của TB là hợp lí.
TT9: GV hỏi: Từ quyết định trên em nhận xét như thế nào về con người Trương Ba?
HS nhận xét, phát biểu
GV nhận xét, chốt:
TT10: GV yêu cầu HS đọc đoạn kết và trả lời câu hỏi: Em có nhận xét gì về màn kết của vỡ kịch?
HS suy nghĩ, phát
 
Gửi ý kiến