Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

văn 9 - tuần 25

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thị Hòa
Ngày gửi: 21h:08' 28-02-2016
Dung lượng: 245.0 KB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 25 Ngày soạn: 28/02/2016
Tiết PPCT: 121 Ngày dạy: 29/02/2016
Văn bản:
SANG THU
- Hữu Thỉnh -

A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
- Hiểu được những cảm nhận tinh tế của nhà thơ về sự biến đổi của đất trời từ cuối hạ sang đầu thu.
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ
1. Kiến thức
- Vẻ đẹp của thiên nhiên trong khoảnh khắc giao mùa và những suy nghĩ mạng tính triết lí của tác giả.
2. Kỹ năng
- Đọc – hiểu một văn bản thơ trữ tình hiện đại.
- Thể hiện những suy nghĩ, cảm nhận về một hình ảnh thơ, một khổ thơ, một tác phẩm thơ.
3. Thái độ: Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên.
C. PHƯƠNG PHÁP: Phát vấn, bình giảng, nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, sơ đồ tư duy.
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS (1’)
- Lớp 9ª3: Sĩ số:.........., Vắng:.........................................
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
- Đọc thuộc lòng và nêu ý nghĩa văn bản “Viếng lăng Bác” – Viễn Phương?
3. Bài mới (40’)
* Vào bài (2’)
- GV chiếu hình ảnh mùa thu, mùa hạ rồi giới thiệu tác giả và vào bài. Mùa thu bao giờ cũng khơi gợi hồn thơ cho nghười nghệ sĩ. Có thẻ nói Hữu Thỉnh là nhà thơ viết nhiều, viết hay về mùa thu. Nhiều vần thơ thu của ông mang cảm xúc bâng khuâng, vấn vương trước đất trời trong trẻo đang chuyển biến nhẹ nhàng. Bài thơ “Sang thu” là một ví dụ.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI DẠY

GIỚI THIỆU CHUNG (5’)
GV: Nêu những hiểu biết của em về tác giả?



GV: Xuất xứ của bài thơ?
GV: Em có nhận xét gì vể thể thơ, nhịp thơ?
GV phát vấn, HS suy nghĩ trả lời. GV chốt ý và ghi bảng.
HS: Suy nghĩ và trả lời
GV tích hợp với Tập làm văn và chuyển ý

ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN (31’)
GV hướng dẫn HS đọc: giọng nhẹ, nhịp chậm, trầm lắng và thoáng suy tư.
- Nhận xét cách đọc của học sinh. và giải nghĩa các từ khó SGK
GV: Phương thức biểu đạt? Bố cục bài thơ?
HS: + Đoạn 1: Tín hiệu báo thu về (khổ 1).
+ Đoạn 2: Quang cảnh đất trời sang thu (khổ 2).
+ Đoạn 3: Những biến chuyển trong lòng cảnh vật (khổ 3).
GV nhận xét và chốt ý.
GV chuyển ý vào phần phân tích
* HS đọc khổ thơ 1:
GV : Sự biến đổi của đất trời sang thu được tác giả cảm nhận bắt đầu từ những hình ảnh, dấu hiệu nào?

GV: Tác giả cảm nhận các dấu hiệu này bằng giác quan gì? Nghệ thuật?
GV: Cách miêu tả những hình ảnh đó nói lên điều gì?
(GV diễn giảng: “Hương ổi”-> Sự cảm nhận bằng khứu giác mùi thơm của ổi lan toả trong không gian, đến mọi ngõ ngách của thôn xóm, con đường quen thuộc một mùi hương rất đỗi mộc mạc, giản dị, chân quê (cây ổi, quả ổi rất quen thuộc, gắn bó với người dân làng quê miền Bắc, đã đi vào các tác phẩm văn nghệ)
Phả vào (toả vào, trộn lẫn) ở đây là hương ổi toả vào trong gió)
“Gió se” cảm nhận bằng xúc giác, gió hơi lạnh và khô. “Sương chùng chình”-> cảm nhận bằng thị giác, sương bay cố ý chậm lại, bay nhẹ
GV: Các từ “bỗng” “hình như” muốn diễn tả tâm trạng gì của tác giả ?
GV giảng: “Bỗng” sự đột ngột, bất ngờ, có phần ngạc nhiên. “Hình như” thành phần tình thái: thể hiện sự cảm nhận của tác giả nhưng chưa thật rõ ràng, chưa thật chắc chắn, cảm xúc buâng khuâng trước sự biến đổi của đất trời vào thu.
Tác giả là người có tâm bồn nhạy cảm, gắn bó, am hiểu với cuộc sống nơi làng quê.
Chuyển ý: Sự biến chuyển của đất trời sang thu còn được cảm nhận qua một số dấu hiệu khác nữa. Cụ thể như thế nào, chúng ta tiếp tục tìm hiểu 2 khổ thơ còn lại của văn bản.
* HS đọc diễn cảm khổ thơ thứ 2
GV: Đất trời sang thu được tác giả phát hiện qua những dấu hiệu nào?
GV: Tác giả đã sử dụng các biện pháp nghệ thuật đặc sắc nào để diễn
 
Gửi ý kiến