Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án dt ngữ văn 10

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Hùng
Ngày gửi: 15h:57' 23-02-2016
Dung lượng: 251.2 KB
Số lượt tải: 273
Số lượt thích: 0 người
Giáo án dạy thêm: Buổi 11, 12, 13, 14
Ngày soạn: 26/11/2015
RÈN LUYỆN KĨ NĂNG LÀM KIỂU BÀI ĐỌC HIỂU
Mục tiêu học tập
Giúp học sinh:
Nhận diện và biết cách đọc hiểu các văn bản thuộc các PCNN khác nhau.
Có kĩ năng đọc hiểu các văn bản khó, mới, độc đáo
Phát triển các năng lực: Năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực Đọc hiểu, Năng lực tạo lập văn bản…
Phương Pháp
Thuyết giảng, Thảo luận nhóm, Thực hành các bài tập đọc hiều
Chuẩn bị
Giáo viện: Giáo án
Học sinh: Các tài liệu liên quan, hệ thống bài tập Đọc hiểu
Nội dung học tập
BUỔI 1: NHỮNG NHẬN THỨC BAN ĐẦU
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Nội dung cần đạt

Giúp HS nắm những vấn đề cơ bản về kiểu bài đọc hiểu

Thế nào là Đọc hiểu?






Cấu trúc của bài đọc hiểu

Yêu cầu HS tìm ngữ liệu Đọc hiểu







Bài Đọc hiểu thường có những yêu cầu cụ thể nào?

















Cho HS ngữ liệu và yêu cầu học sinh nêu hệ thống câu hỏi đọc hiểu. Sau đó GV đánh giá và nhận xét về hệ thống câu hỏi
Chú ý lắng nghe và ghi bài. Có thể trao đổi theo nhóm nhỏ.


Suy ngẫm, trả lời







Trao đổi, thảo luận nhóm

Trao đổi, thảo luận nhóm








Trao đổi, thảo luận nhóm



















Trao đổi, thảo luận nhóm. Đây là bài học ban đầu nên chia lớp thành nhóm lớn. Mỗi nhóm xây dựng một hệ thống câu hỏi.



Những kiến thức cơ bản
Thế nào là đọc hiểu
Đọc hiểu là quá trình khám phá giá trị thẩm mĩ, khám phá đăc trưng của các văn bản ( Đoạn thơ, đoạn văn) thuộc các PCNN khác nhau.
PCNN Nghệ thuật
PCNN Khoa học
PCNN Chính luận
PCNN Báo – công luận
PCNN Hành chính
PCNN sinh hoạt
Cấu trúc của bài Đọc hiểu
Bao gồm hai phần:
Phần 1: Phần ngữ liệu
+ Ngữ liệu trong SGK
+ Ngữ liệu ngoài SGK
+ Ngữ liệu là văn bản ngắn
+ Ngữ liệu cũng có thể là đoạn văn, đoạn thơ
Ngữ liệu phải thể hiện những đặc trưng PCNN và phải chứa đựng những giá trị thẩm mĩ đặc biệt.
Phần ngữ liệu cũng có thể là bức tranh chứa nhiều thông điệp cuộc sống.
Phần 2: Các yêu cầu đọc hiểu
Thông thường các bài đọc hiểu yêu cầu HS giải quyết các vấn đề cơ bản sau:
Đặt nhan đề
Xác định nội dung cơ bản
Xác định tâm trạng của nhân
vật trữ tình
Xác định PCNN
Xác định các PTBĐ
Xác định các TTLL
Xác định các phép tu từ và giá trị của BPTT
Xác định những từ ngữ, hình ảnh độc đáo và bàn luận
Xác định cấu trúc đoạn văn, câu chủ đề
Viết đoạn văn với các nội dung khác nhau
Liên hệ với các văn bản khác ( Tương đồn hoăc tương phản)
Những ví dụ ban đầu
Ví dụ 1:
Đọc đoạn thơ sau của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo và trả lời các câu hỏi:
Thánh Gióng về trời. Thánh Giáp về quê
Vì Dân Nước Người trở thành Bất Tử
Thành Núi thành Mây thành Ruộng Đồng, Sông, Bể
Thành tượng hình chữ S trấn biển Đông
Thành Đền thờ trong mỗi tấm lòng Dân
Thành Ngọn đuốc soi đường đêm tăm tối
Thành Mặt trời cho trần gian nắng mới
Thành Mặt trăng vành vạnh tấm gương vàng…
( Ra mắt tập thơ về đại tướng Võ Nguyên Giáp – Khải Trí, Báo điện tử Vietnam.net, ngày 23/11/2013)
Hãy đặt nhan đề cho đoạn thơ.
Nhận xét về sự độc đáo trong cách đặt câu và dùng từ ở câu thơ: Thánh Gióng về trời. Thánh Giáp về quê
Đoạn thơ sử dụng biện pháp tu từ nào ? Phân tích giá trị của biện pháp tu từ đó.
4. Đoạn thơ trên khiến chúng ta liên tưởng đến câu thơ nào của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm trong đoạn trích Đất nước

Củng cố
Học sinh cần nắm được
Những kiến thức cơ bản về kiểu bài đọc hiểu
Bước đầu biết cách xây dựng kiểu bài đọc hiểu.
BUỔI 2: KIỂU BÀI ĐỌC HIỂU QUA TRANH
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung cần đạt

Giáo viên cung cấp cho học sinh một số đề thi của các tỉnh: Đọc hiểu qua tranh



 
Gửi ý kiến