Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Giáo án dt ngữ văn 10

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Hùng
    Ngày gửi: 15h:57' 23-02-2016
    Dung lượng: 251.2 KB
    Số lượt tải: 265
    Số lượt thích: 0 người
    Giáo án dạy thêm: Buổi 11, 12, 13, 14
    Ngày soạn: 26/11/2015
    RÈN LUYỆN KĨ NĂNG LÀM KIỂU BÀI ĐỌC HIỂU
    Mục tiêu học tập
    Giúp học sinh:
    Nhận diện và biết cách đọc hiểu các văn bản thuộc các PCNN khác nhau.
    Có kĩ năng đọc hiểu các văn bản khó, mới, độc đáo
    Phát triển các năng lực: Năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực Đọc hiểu, Năng lực tạo lập văn bản…
    Phương Pháp
    Thuyết giảng, Thảo luận nhóm, Thực hành các bài tập đọc hiều
    Chuẩn bị
    Giáo viện: Giáo án
    Học sinh: Các tài liệu liên quan, hệ thống bài tập Đọc hiểu
    Nội dung học tập
    BUỔI 1: NHỮNG NHẬN THỨC BAN ĐẦU
    Hoạt động của Thầy
    Hoạt động của trò
    Nội dung cần đạt
    
    Giúp HS nắm những vấn đề cơ bản về kiểu bài đọc hiểu

    Thế nào là Đọc hiểu?






    Cấu trúc của bài đọc hiểu

    Yêu cầu HS tìm ngữ liệu Đọc hiểu







    Bài Đọc hiểu thường có những yêu cầu cụ thể nào?

















    Cho HS ngữ liệu và yêu cầu học sinh nêu hệ thống câu hỏi đọc hiểu. Sau đó GV đánh giá và nhận xét về hệ thống câu hỏi
    Chú ý lắng nghe và ghi bài. Có thể trao đổi theo nhóm nhỏ.


    Suy ngẫm, trả lời







    Trao đổi, thảo luận nhóm

    Trao đổi, thảo luận nhóm








    Trao đổi, thảo luận nhóm



















    Trao đổi, thảo luận nhóm. Đây là bài học ban đầu nên chia lớp thành nhóm lớn. Mỗi nhóm xây dựng một hệ thống câu hỏi.



    Những kiến thức cơ bản
    Thế nào là đọc hiểu
    Đọc hiểu là quá trình khám phá giá trị thẩm mĩ, khám phá đăc trưng của các văn bản ( Đoạn thơ, đoạn văn) thuộc các PCNN khác nhau.
    PCNN Nghệ thuật
    PCNN Khoa học
    PCNN Chính luận
    PCNN Báo – công luận
    PCNN Hành chính
    PCNN sinh hoạt
    Cấu trúc của bài Đọc hiểu
    Bao gồm hai phần:
    Phần 1: Phần ngữ liệu
    + Ngữ liệu trong SGK
    + Ngữ liệu ngoài SGK
    + Ngữ liệu là văn bản ngắn
    + Ngữ liệu cũng có thể là đoạn văn, đoạn thơ
    Ngữ liệu phải thể hiện những đặc trưng PCNN và phải chứa đựng những giá trị thẩm mĩ đặc biệt.
    Phần ngữ liệu cũng có thể là bức tranh chứa nhiều thông điệp cuộc sống.
    Phần 2: Các yêu cầu đọc hiểu
    Thông thường các bài đọc hiểu yêu cầu HS giải quyết các vấn đề cơ bản sau:
    Đặt nhan đề
    Xác định nội dung cơ bản
    Xác định tâm trạng của nhân
    vật trữ tình
    Xác định PCNN
    Xác định các PTBĐ
    Xác định các TTLL
    Xác định các phép tu từ và giá trị của BPTT
    Xác định những từ ngữ, hình ảnh độc đáo và bàn luận
    Xác định cấu trúc đoạn văn, câu chủ đề
    Viết đoạn văn với các nội dung khác nhau
    Liên hệ với các văn bản khác ( Tương đồn hoăc tương phản)
    Những ví dụ ban đầu
    Ví dụ 1:
    Đọc đoạn thơ sau của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo và trả lời các câu hỏi:
    Thánh Gióng về trời. Thánh Giáp về quê
    Vì Dân Nước Người trở thành Bất Tử
    Thành Núi thành Mây thành Ruộng Đồng, Sông, Bể
    Thành tượng hình chữ S trấn biển Đông
    Thành Đền thờ trong mỗi tấm lòng Dân
    Thành Ngọn đuốc soi đường đêm tăm tối
    Thành Mặt trời cho trần gian nắng mới
    Thành Mặt trăng vành vạnh tấm gương vàng…
    ( Ra mắt tập thơ về đại tướng Võ Nguyên Giáp – Khải Trí, Báo điện tử Vietnam.net, ngày 23/11/2013)
    Hãy đặt nhan đề cho đoạn thơ.
    Nhận xét về sự độc đáo trong cách đặt câu và dùng từ ở câu thơ: Thánh Gióng về trời. Thánh Giáp về quê
    Đoạn thơ sử dụng biện pháp tu từ nào ? Phân tích giá trị của biện pháp tu từ đó.
    4. Đoạn thơ trên khiến chúng ta liên tưởng đến câu thơ nào của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm trong đoạn trích Đất nước
    
    Củng cố
    Học sinh cần nắm được
    Những kiến thức cơ bản về kiểu bài đọc hiểu
    Bước đầu biết cách xây dựng kiểu bài đọc hiểu.
    BUỔI 2: KIỂU BÀI ĐỌC HIỂU QUA TRANH
    Hoạt động của thầy
    Hoạt động của trò
    Nội dung cần đạt
    
    Giáo viên cung cấp cho học sinh một số đề thi của các tỉnh: Đọc hiểu qua tranh



     
    Gửi ý kiến