Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ôn tập các phương thức biểu đạt

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyên Hồng
    Ngày gửi: 10h:58' 13-01-2016
    Dung lượng: 80.0 KB
    Số lượt tải: 479
    Số lượt thích: 0 người
    I. ÔN TẬP CÁC PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT:
    STT
    Kiểu văn bản
    Phương thức
    biểu đạt
    Sử dụng trong
    văn bản cụ thể
    
    

    1
    
    Văn bản tự sự
    - Trình bày các sự việc (sự kiện) có mối quan hệ nhân quả dẫn đến kết cục, biểu lộ ý nghĩa.
    - Mục đích: Biểu hiện con người, quy luật đời sống, bày tỏ tình cảm, thái độ.
    - Bản tin bào chí.
    - Bản tường thuật, tường trình.
    - Tác phẩm lịch sử.
    - Tác phẩm văn học nghệ thuật : truyện, tiểu thuyết, kí sự.
    
    

    2
    
    Văn bản miêu tả
    - Tái hiện tất cả các tính chất, thuộc tính sự vật, hiện tượng làm cho chúng hiển hiện.
    - Mục đích: Giúp con người cảm nhận và hiểu được chúng.
    - Văn tả cảnh, tả người, tả sự vật.
    - Đoạn văn miêu tả trong tác phẩm tự sự.
    
    

    3
    

    Văn bản biểu cảm
    - Bày tỏ trực tiếp hoặc gián tiếp tình cảm, cảm xúc của con người đối với con người, thiên nhiên, xã hội, sự vật.
    - Mục đích: Bày tỏ tình cảm và khơi gợi sự đồng cảm.
    - Điện mừng, lời thăm hỏi, chia buồn, văn tế, điếu văn.
    - Thư từ biểu hiện tình cảm giữa người với người.
    - Tác phẩm văn học: Thơ trữ tình, tùy bút, bút kí…
    
    

    4
    
    Văn bản thuyết minh
    - Trình bày thuộc tính, cấu tạo, nguyên nhân, kết quả, tính có ích hoặc có hại của sự vật, hiện tượng.
    - Mục đích: Giúp con người đọc có tri thức khách quan và có thái độ đúng đắn với chúng.
    - Bản thuyết minh sản phẩm hàng hóa.
    - Lời giới thiệu di tích, thắng cảnh, nhân vật.
    - Văn bản trình bày trí thức và phương pháp trong khoa học tự nhiên và xã hội.
    
    


    5
    

    Văn bản nghị luận
    - Trình bày tư tưởng, quan điểm đối với tự nhiên, xã hội, con người và tác phẩm văn học bằng các luận điểm, luận cứ và cách lập luận.
    - Mục đích: Thuyết phục mọi người tin theo cái đúng, cái tốt, từ bỏ cái sai, cái xấu.
    - Cáo, hịch, chiếu, biểu.
    - Xã luận, bình luận, lời kêu gọi.
    - Sách lí luận.
    - Lời phát biểu trong hội thảo về khoa học xã hội.
    - Tranh luận về một vấn đề chính trị, xã hội, văn học.
    
    


    6
    

    Văn bản điều hành (hành chính-công vụ)
    - Trình bày theo mẫu chung và chịu trách nhiệm pháp lí về các ý kiến, nguyện vọng cá nhân, tập thể đối với cơ quan quản lí; hay người lại, bày tỏ yêu cầu, quyết định của người có thẩm quyền đối với người có trách nhiệm thực thi, hoặc thỏa thuận giữa công dân với nhau về lợi ích và nghĩa vụ.
    - Mục đích: Đảm bảo các quan hệ bình thường giữa người và người theo quy định và pháp luật.
    - Đơn từ
    - Báo cáo
    - Đề nghị
    - Biên bản
    - Tường trình
    - Thông báo
    - hợp đồng
    
    
    1
    II. BÀI TẬP VẬN DỤNG
    BT1: Đọc và xác định phương pháp biểu đạt chính của các văn bản dưới đây:
    a) Một hôm, mẹ Cám đưa cho Tấm và Cám mỗi đứa một cái giỏ, sai đi bắt tôm, bắt tep và hứa, đứa nào bắt được đày giỏ sẽ thưởng cho một cái yếm đỏ. Tấm vốn chăm chỉ, lại sợ dì mắng nên mải miết suốt buổi bắt đầy một giỏ tôm lẫn tép. Còn Cám quen được nuông chiều, chỉ ham chơi nên mãi đến chiều chẳng bắt được gì. Thấy Tấm bặt được đầy giỏ, Cám bảo chị:
    Chị Tấm ơi, chị Tấm!
    Đầu chị lấm
    Chị hụp cho sâu
    Kẻo về dì mắng
    Tấm tưởng thật, hụp xuống thì Cám trút hết giỏ tôm tép của Tấm vào giỏ mình, rồi chạy về nhà trước.
    (Tấm Cám)
    Trả lời: ………………………………………………………………………………………………….

    b) Trăng đang lên. Mặt sông lấp loáng ánh vàng. Núi Trùm Cát đứng sừng sững bên bờ sông thành một khối tím thẫm uy nghi, trầm mặc. Dưới ánh trăng, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ lăn tăn gợn đều mơn man vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát. (Khuất Quang Thụy, Trong cơn gió lốc)

    Trả lời: ………………………………………………………………………………………………….

    c) Muốn xây dựng một đất nước giàu mạnh thì phải có nhiều người tài giỏi. Muốn có nhiều người tài giỏi thì học sinh phải ra sức học tập văn hóa và rèn luyện
     
    Gửi ý kiến