Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Tuần 6

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Mai Thị Luyến
Ngày gửi: 21h:32' 03-10-2015
Dung lượng: 2.2 MB
Số lượt tải: 78
Số lượt thích: 0 người
Tuần:6
Tiết:26
Ngày dạy: 28/ 09/2015

TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU

1.Mục tiêu:
Kiến thức:
( Hoạt động 1:
- HS biết: Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Du.
- HS hiểu: Nhân vật, sự kiện, cốt truyện của Truyện Kiều.
Thể thơ lục bát của dân tộc trong một tác phẩm văn học Trung đại.
( Hoạt động 2:
- HS biết: Tóm tắt một tác phẩm văn học.
- HS hiểu: Những giá trị nội dung, nghệ thuật chủ yếu của tác phẩm Truyện Kiều.
Kĩ năng:
- Học sinh thực hiện được: Nhận ra những đặc điểm nổi bật về cuộc đời và sáng tác của một tác giả văn học trung đại.
- Học sinh thực hiện thành thạo: Đọc hiểu một tác phẩm truyện thơ Nôm trong văn học trung đại.
Thái độ:
- Học sinh có thói quen: Lòng tự hào dân tộc.
- Học sinh có tính cách: Sống ngay thẳng, chân chính. Cảm phục đại thi hào dân tộc Nguyễn Du.
2. Nội dung học tập:
- Nội dung 1: Đọc hiểu văn bản.
- Nội dung 2: Tìm hiểu tác phẩm Truyện Kiều.
3.Chuẩn bị:
Giáo viên: Tranh về tác giả, tác phẩm.
Học sinh: Đọc và tóm tắt về tác giả, tác phẩm.
4.Tổ chức các hoạt động học tập:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 1 phút)
9A1 : 9A2:
4.2.Kiểm tra miệng: (5 phút)
Câu hỏi kiểm tra bài cũ:
Nêu nội dung chính của hồi thứ 14? (3đ)
Ca ngợi người anh hùng Quang Trung - Nguyễn Huệ và nói lên sự thảm hại của bọn bán nước, cướp nước.
Nêu những biểu hiện trí tuệ sáng suốt và nhạy bén của Nguyễn Huệ? (3đ)
Phân tích tình hình thời cuộc.
Phân tích tương quan lực lượng giữa ta với địch.
Xét đoán người và dùng người.
Em cảm nhận được điều gì về người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ? (2đ)
Là người có hành động mạnh mẽ, quyết đoán, trí tuệ sáng suốt, sâu xa, nhạy bén; có tầm nhìn xa, trông rộng; trí dũng song toàn… Rất đáng khâm phục và kính yêu.
Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học:
Cho biết nội dung truyện Kiều gồm có mấy phần? (2đ)
Phần 1: Gặp gỡ và đính ước.
Phần 2: Gia biến và lưu lạc.
Phần 3: Đoàn tụ.
( Nhận xét. Chấm điểm.
Tiến trình bài học:

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học

Vào bài: Nguyễn Du - Đại thi hào của dân tộc, đã để lại cho chúng ta những tác phẩm văn học vô giá. Một trong những tác phẩm tiêu biểu đó chính là Truyện Kiều của ông mà tiết học ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu. (1 phút)
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu về tác giả. (13 phút)
Gọi học sinh đọc phần 1 về Nguyễn Du.
Hãy tóm tắt ngắn gọn những nét chính về cuộc đời của Nguyễn Du.
(1765- 1820), tên chữ Tố Như, hiệu Thanh Hiên, quê ở làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.
Xuất thân từ dòng dõi quý tộc, cha và anh đều giữ chức cao trong triều Lê.
Mồ côi cha năm 9 tuổi, mồ côi mẹ năm 12 tuổi. Sống vào giai đoạn cuối thế kỉ thứ XVIII, nửa đầu thế kỉ XIX, khi chế độ phong kiến khủng hoảng sâu sắc.
( Bản thân học giỏi nhưng cuộc đời phiêu bạt, sống nhiều nơi trên đất Bắc, ở ẩn ở Hà Tĩnh, làm quan dưới triều Nguyễn, đi sứ Trung Quốc.
( Ông có vốn hiểu biết sâu rộng.
( Là đại thi hào dân tộc, danh nhân văn hóa, một nhà nhân đạo chủ nghĩa lớn.
Nêu những hiểu biết của em về sự nghiệp sáng tác của ông?
Giáo viên giới thiệu tranh về truyện Kiều được dịch ra nhiều thứ tiếng.




Qua đó em có nhận xét gì về sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Du?

Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tóm tắt truyện Kiều. (15 phút)
Em hãy nêu xuất xứ của tác phẩm này?
Là tác phẩm tiêu biểu nhất của thể loại truyện Nôm trong văn hóa Trung đại, dựa theo cốt truyện “Kim, Vân, Kiều truyện” của Thanh Tâm Tài Nhân (Trung Quốc) nhưng có nhiều sáng tạo: thể thơ dân tộc, xây dựng nhân vật, miêu tả cảnh, miêu tả nội tâm được Nguyễn Du viết khi đi sứ sang Trung Quốc (1805
 
Gửi ý kiến