Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Đề tài NCKH SP - SINH 8 - PPBTNB

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Tan Luan
Ngày gửi: 21h:05' 01-10-2015
Dung lượng: 233.4 KB
Số lượt tải: 203
Số lượt thích: 0 người
MỤC LỤC

Đề mục
Trang

Mục lục
1. Tóm tắt đề tài
2. Giới thiệu
3. Phương pháp nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
3.2. Thiết kế
3.3. Quy trình nghiên cứu
4. Phân tích dữ liệu và bàn luận kết quả
4.1. Phân tích dữ liệu
4.2. Bàn luận kết quả
4.3. Hạn chế
5. Kết luận và khuyến nghị
5.1. Kết luận
5.2. Khuyến nghị
Phụ lục
Tài liệu tham khảo























1. TÓM TẮT ĐỀ TÀI.
Sinh học là một khoa học thực nghiệm. Những tri thức của môn học được đúc rút ra từ thực tiễn qua nghiên cứu thực nghiệm và từ các hoạt động trong đời sống và sản xuất. Ngày nay, khi mà khoa học công nghệ đang phát triển mạnh mẽ, tri thức môn Sinh học tăng lên hằng ngày, đòi hỏi người học phải biết tự tìm tòi nghiên cứu, khái quát các thông tin để thu lượm kiến thức cho bản thân.
Trong học tập, hứng thú học tập và năng lực tự tìm tòi nghiên cứu sẽ góp phần làm tăng kết quả và thay đổi hành vi học tập của học sinh qua các kì kiểm tra. Kết quả này có được khi giáo viên vận dụng các phương pháp dạy học tích cực vào quá trình dạy học.
Tôi đã chọn lớp 8A1 làm lớp thực nghiệm và lớp 8A3 làm lớp đối chứng để nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu của tôi khi vận dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” cho thấy điểm trung bình sau tác động của lớp thực nghiệm có sự chênh lệch lớn so với điểm trung bình của lớp đối chứng│O3-O4│ = 0,81 . Kết quả kiểm chứng bằng ttest độc lập cho kết quả p = 0,0053; và kết quả kiểm chứng Khi bình phương cho p = 0,000629, chứng tỏ sự chênh lệch là do tác động chứ không phải do ngẫu nhiên mà có.
2. GIỚI THIỆU.
2.1. Thực trạng:
Qua quan sát và qua kiểm chứng tôi nhận thấy nhiều học sinh chưa có hành vi tích cực trong học tập bộ môn Sinh học 8 và kết quả kiểm tra còn thấp, chưa đáp ứng được mặt bằng chung của huyện.
Theo tôi có một số nguyên nhân làm hành vi của học sinh chưa tích cực trong học tập và kết quả học tập của học sinh trong môn Sinh học 8 chưa cao như:
- Về phía học sinh: Động cơ, mục đích học tập chưa rõ ràng, còn ỷ lại vào lời giảng của thầy, chưa biết tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa, chưa biết quan sát các mô hình, vật thật để rút ra kiến thức.
- Về phía giá viên : Chủ yếu dựa vào sách giáo khoa, giảng dạy những điều có sẵn, chưa khai thác những tiềm năng, những hiểu biết có sẵn của học sinh để phục vụ cho bài học, và do đó chưa thu hút học sinh vào môn học, học sinh chán học, khả năng tự học còn hạn chế, ngại học bộ môn.
Từ đó dẫn đến khả năng thu nhận thông tin, khả năng ghi nhớ kiến thức của các em chưa sâu, chưa lâu làm kết quả học tập của các em chưa cao, và chưa thu hút học sinh vào bài học.
2.2. Giải pháp thay thế:
Để giải quyết thực trạng trên, trong những năm học trước, bản thân tôi đã tìm tòi, nghiên cứu và vận dụng nhiều giải pháp vào quá trình dạy học như sử dụng phương pháp nêu và giải quyết vấn đề, phương pháp đàm thoại gợi mở, phương pháp “Bàn tay nặn bột”, phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin… Trong đó, tôi đã lựa chọn phương pháp Bàn tay nặn bột để nghiên cứu và vận dụng vào thực tiễn dạy học Sinh học 8 ở trường trung học cơ sở N’Thol Hạ.
“Bàn tay nặn bột” là một phương pháp được vận dụng trong dạy học các môn khoa học. Phương pháp này do giáo sư Georges Charpak sáng lập năm 1995. Ngay từ tháng 10 năm 1995 khi phương pháp “Bàn tay nặn bột” vừa mới ra đời, thông qua “Hội gặp gỡ Việt Nam”, giáo sư Jean Trần Thanh Vân, dưới sự giúp đỡ của giáo sư Georges Charpak, đã đưa phương pháp dạy học này vào Việt Nam.
Hiện nay, phương pháp này đang được áp dụng rộng rãi ở các trường tiểu học. Ở cấp trung học cơ sở, phương pháp này cũng đã được đưa vào dạy học ở nhiều địa phương như Bình Định
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓