Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giao an 10 day du nam 2015-2016

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Quốc Dũng (trang riêng)
Ngày gửi: 18h:46' 26-08-2015
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 747
Số lượt thích: 4 người (Nghiêm Văn Tới, nguyễn quốc hiệp, Nguyễn Thu Minh, ...)
Tiết PPCT: 25-26 CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC
VÀ GIẢI TAM GIÁC
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Hiểu định lí côsin, định lí sin, công thức về độ dài đường trung tuyến trong một tam giác
- Biết được một số công thức tính diện tích tam giác.
- Biết một số trường hợp giải tam giác.
b. Kĩ năng:
- Áp dụng được định lí côsin, định lí sin, công thức về độ dài đường trung tuyến, các công thức tính diện tích để giải một số bài toán có liên quan đến tam giác.
- Biết giải tam giác trong một số trường hợp đơn giản. Biết vận dụng kiến thức giải tam giác vào các bài toán có nội dung thực tiễn. Kết hợp với việc sử dụng máy tính bỏ túi khi giải toán.
c. Thái độ:
- Tư duy logic, chính xác, khoa học.
2. Trọng tâm: Nắm được các công thức, định lí vận dụng vào giải bài tập
3. Chuẩn bị:
a. Giáo viên: Các tình huống, bảng phụ ghi các hoạt động, tóm tắt các công thức. Hình vẽ.
b. Học sinh: Ôn lại hệ thức lượng trong tam giác vuông, máy tính. Chuẩn bị các định lí.
Tiết 25
dạy: . . . . . . .
4. Tiến trình:
4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện: Kiểm tra sỉ số.
4.2/ Kiểm tra miệng:
Kiểm tra lại các hệ thức lượng trong tam giác vuông (hoạt động 1 SGK)
GV: Đọc đề bài, vẽ hình và giao nhiệm vụ.
HS: Tìm hiểu đề bài, tìm lời giải, trình bày kết quả.
GV: Chính xác lại kết quả.
4.3/ Giảng bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học

Hoạt động 1: Định lí côsin
Xét tam giác ABC, ta có
HS: khai triển và dùng định nghĩa tích vô hướng ta có:
GV: Nếu AB = c, BC = a, AC = b thì ta có gì?
HS: (1).
GV: Từ (1) suy ra cosA ?
HS:
GV: Phát biểu thành lời định lí côsin, khi tam giác ABC là tam giác vuông thì định lí côsin trở thành định lí quen thuộc nào ?
HS: Phát biểu, nhận xét.
GV: Hướng dẫn học sinh chứng minh công thức tính độ dài trung tuyến.

HS: Áp dụng thực hiện hoạt động 4 SGK.
GV: Hướng dẫn học sinh tính như sau:
+ Tính cạnh AB là tính cạnh nào a, b, hay c ? và dùng công thức gì ?
+ Tính góc A bằng công thức nào ?
+ Hướng dẫn sử dụng máy tính.
Hoạt động 2: Định lí sin
Hoạt động 5 SGK.
GV: Yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm, CM hệ thức.
HS: Thảo luận CM, nhóm nhanh nhất trình bày, nhận xét của nhóm khác.
GV: Chính xác kết quả và giới thiệu đây là định lí sin trong tam giác và hệ thức này cũng đúng trong tam giác bất kì.
GV: Hướng dẫn học sinh CM trong tam giác thường với góc A là góc nhọn.
Góc A tù, học sinh xem như bài tập.
GV: Đọc hoạt động 6 SGK, nêu yêu cầu học sinh tính.
HS: Một học sinh lên bảng tính.
GV: Nhận xét.
GV: Hướng dẫn tính toán
+ Góc A tính bằng cách nào ?
(1800 – (B + C) = 1290)
+ suy ra a bằng ?

+ Hướng dẫn dùng máy tính.
+ Tương tự cạnh c
+ Bán kính R tính như thế nào ?


1. Định lí côsin

Hệ quả:






Công thức tính độ dài trung tuyến của tam giác



Ví dụ 1. Cho ABC có cạnh AC = 10cm,
BC = 16cm, Tính cạnh AB và các góc A, B của tam giác đó.



2. Định lí sin
a. Định lí sin

R là bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác





Ví dụ: Cho tam giác ABC có và cạnh b = 210cm. Tính góc các cạnh còn lại và bán kính R của đường tròn ngoại tiếp tam giác đó.



4.4/ Câu hỏi và bài tập củng cố:
1) Nhắc lại định lí cô sin trong tam giác và hệ quả, định lí sin.
2) Nêu công thức tính độ dài trung tuyến
No_avatar

DẠ THẦY ƠI. SAO THẦY VIẾT CHỮ MÁY EM ĐỌC KO DC. FORN CHŨ GÌ VẬY THẦY

No_avatar

amh day 4  đến 5 lớp đều chung một đề à

 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓