Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 15. Chống ô nhiễm tiếng ồn

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hồ Tấn Phương
Ngày gửi: 19h:41' 18-05-2015
Dung lượng: 179.0 KB
Số lượt tải: 296
Số lượt thích: 0 người
GIÁO ÁN DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP LIÊN MÔN
Giáo viên : Hồ Tấn Phương
Trường THCS Phan Bội Châu
Tuần: 16
Tiết: 16
CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN
Môn: Vật Lý 7

I.Mục tiêu :
1.Kiến thức: - Nêu được một số ví dụ về ô nhiễm do tiếng ồn.
- Kể tên được một số vật liệu cách âm thường dùng để chống ô nhiễm
do tiếng ồn.
2.Kỹ năng: - Tích hợp kiến thức liên môn : Công nghệ, Sinh học, Hóa học , Giáo
dục công dân, Bảo vệ môi trường để đưa ra được một số biện pháp
chống ô nhiễm do tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể.
3.Thái độ: - Có ý thức bảo vệ, cải tạo môi trường đặc biệt là trong việc chống ô
nhiễm tiếng ồn
-Tích cực tham gia, vận động những người xung quanh cùng tham
gia giữ gìn, cải tạo môi trường, chống lại ảnh hưởng của ô nhiễm
môi trường
II.Chuẩn bị:
*Giáo viên :
- Máy chiếu, vi tính, bảng nhóm
-Tranh các hình 15.1, 15.2, 15.3/Sgk, một số tranh ảnh, video về ô nhiễm tiếng ồn
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Bài cũ :
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh

-CH: Khi nào có âm phản xạ ? Tiếng vang là gì?
-CH:Thế nào là vật phản xạ âm tốt? Vật phản xạ âm kém? Cho ví dụ.
-TL: Khi âm phát ra gặp vật chắn
Tiếng vang là âm phản xạ nghe được cách âm truyền trực tiếp ít nhất là 1/15s
-TL: Vật cứng có bề mặt nhẵn phản xạ âm tốt (ví dụ: tấm gương, tường gạch…)
Vật mềm, xốp có bề mặt gồ ghề phản xạ âm kém (ví dụ:miếng xốp, áo len…)

HOẠT ĐỘNG 1: Tổ chức tình huống học tập

- Chiếu slide 2, giới thiệu đoạn video về âm thanh
- Đặt vấn đề: Qua đoạn video này ta thấy âm thanh làm cho cuộc sống chúng ta phong phú hơn. Tuy nhiên có những lúc âm thanh lại tạo ra tiếng ồn làm cho con người cảm giác khó chịu. Vậy tiếng ồn như thế nào gọi là ô nhiễm? Làm thế nào giảm tiếng ồn ô nhiễm đó? Ta tìm hiểu bài mới

Học sinh tìm hiểu phần mở bài

HOẠT ĐỘNG 2: Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn

- Chiếu slide 3, yêu cầu học sinh quan sát hình 15.1; 15.2;15.3 SGK và cho biết hình nào thể hiện tiếng ồn tới mức ô nhiễm tiếng ồn ? Vì sao?
- Chiếu slide 4, dựa vào các hiện tượng ở hình vẽ 15.1; 15.2; 15.3 chọn từ thích hợp hoàn thành bảng thảo luận nhóm.
- chiếu slide 5, dựa vào kết quả thảo luận hoàn thành kết luận SGK.
- Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C2.
HS trả lời.
- Chiếu slide 7, giới thiệu đoạn video về ô nhiễm tiếng ồn.
Vậy có biện pháp nào để chống ô nhiễm tiếng ồn đó?
I.Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn
H15.1 SGK tiếng ồn to nhưng không kéo dài nên không ảnh hưởng đến sức khỏe -> không gây ô nhiễm tiếng ồn.
+ H 15.2:Tiếng ồn của máy khoan làm ảnh hưởng đến cuộc nghe điện thoại
+ H 15.3 Tiếng ồn của chợ kéo dài làm ảnh hưởng tới lớp học -> ô nhiễm tiếng ồn.
* Kết luận: Tiếng ồng gây ô nhiễm là tiếng ồn to và kéo dài là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hoạt động bình thường của con người.
C2: Trường hợp b,d tiếng ồn làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

 HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.

- Chiếu slide 8, giới thiệu một số tranh về chống tiếng ồn yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK, tìm hiểu trên thực tế biện pháp đã làm tránh ô nhiễm tiếng ồn. Nêu biện pháp ?
- Tích hợp môn công nghệ để giới thiệu cách thiết kế các khe thoát khí để giảm âm thanh phát ra, sử dụng rèm để giảm tiếng ồn và để trang trí,
- Tích hợp môn sinh học về sự sắp xếp xen kẽ các tán lá giúp phản xạ âm tốt.
- Tích hợp môn hóa học về cấu tạo thành phần các vật liệu như bê tông, gạch cũng giúp ngăn chặn âm tốt
- Chiếu slide 9, yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C3
- Chiếu slide 10, yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C4
- Kết luận về vật liệu
No_avatarf

cho mình xin bài pp với ạ

 
Gửi ý kiến