Tìm kiếm Giáo án

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

tham luan

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: To Quang Dung
Ngày gửi: 07h:32' 26-04-2015
Dung lượng: 46.0 KB
Số lượt tải: 18
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG THCS XUÂN CẨM
GV: Lê Thị Thùy Duyên

Tham luận:
CÁC BIỆN PHÁP PHỤ ĐẠO HỌC SINH YẾU KÉM
Đối tượng học sinh học tập yếu, kém vẫn luôn tồn tại trong giáo dục, tuy nhiên về số lượng học sinh yếu, kém nhiều hay ít và mức độ tiến bộ của học sinh yếu, kém nhanh hay chậm trong quá trình được giáo dục và rèn luyện mới là điều đáng quan tâm của riêng mỗi nhà trường. Tuy cùng hưởng thụ một nội dung chương trình giáo dục giống nhau, nhưng mỗi học sinh đều có sự phát triển về thể chất và trí tuệ khác nhau, có điều kiện hoàn cảnh sống và sự quan tâm chăm sóc ở gia đình khác nhau, có động cơ và thái độ học tập khác nhau, môi trường giáo dục khác nhau (mà trong đó có sự dạy dỗ của thầy cô giáo) thì năng lực học tập, khả năng tiếp thu kiến thức của mỗi học sinh cũng phải khác nhau
Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của Bộ Giáo dục – Đào tạo nhằm đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác quản lý giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học, phụ đạo HS yếu kém nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
Trong những năm qua, nhà trường luôn quan tâm và thực hiện có kết quả công tác phụ đạo học sinh yếu. Nhờ vậy chất lượng học tập của học sinh đã có những tiến bộ mặc dù chưa thật cao nhưng cũng rất đáng trân trọng:
Để công tác phụ đạo học sinh yếu đạt hiệu quả, tôi xin nêu ra phương pháp cụ thể như sau:
1. NHÀ TRƯỜNG:
- Nhà trường cần triển khai đầy đủ, kịp thơi các văn bản chỉ đạo, các hướng dẫn cụ thể của ngành cấp trên đối với công tác phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu kém, ngăn ngừa tình trạng học sinh bỏ học cho tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh thực hiện ngay từ đầu năm học, đặc biệt là sau khi khảo sát chất lượng học sinh đầu năm học
- Giúp đỡ học sinh yếu kém được gắn với cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung do Bộ GD-ĐT phát động, cương quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực trong các lần tổ chức kiểm tra-thi cử trong toàn ngành
- Xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm trường học Xanh – Sạch – Đẹp, góp phần củng cố kỷ cương, nền nếp dạy và học, tạo thêm điều kiện để HS ngày càng yêu trường mến lớp, không chán học bỏ học.
- Xây dựng kế hoạch đạo học sinh yếu ngay từ đầu năm học.
- Phân công giáo viên phụ đạo học sinh yếu hợp lý: có năng lực tay nghề vững vàng, có đạo đức, tâm huyết và có kinh nghiệm để phụ đạo giúp đỡ HS yếu kém. Dạy phụ đạo, HS yếu, kém bằng tâm lý sư phạm, kiên trì và dài lâu, dùng các biện pháp kích thích động viên các em là chính, khơi dậy trong HS lòng tự tin, hứng thú học tập và vượt khó để tiến bộ.
- Khảo sát lập danh sách học sinh yếu các môn học, các lớp.
- Tổ chức Đoàn Đội của nhà trường là nòng cốt của các phong trào thi đua Học tốt, tổ chức phát động phong trào thi đua “Học nhiều điểm tốt”, “Giúp bạn vượt khó học tập”, “Đôi bạn học tập”. “Góc học tập”, “Nhóm bạn học tập ở trường và ở nhà”.v.v… Tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, giáo dục tinh thần “tương thân tương ái” tặng tập, vở, sách giáo khoa cũ, tặng áo cho bạn nghèo, phân công HS khá giỏi kèm cặp, giúp đỡ HS yếu kém, gần gũi động viên và chia sẻ kịp thời với những HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn
- Tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí cho giáo viên để GV thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng môt cách có hiệu quả nhất.
2. GIÁO VIÊN:
- Rà soát phát hiện và phân loại học sinh ngay trong tháng 8. Tập hợp và nắm số liệu HS yếu trên từng lớp, khối, trường 1 cách cụ thể.
- Khảo sát, tìm ra nguyên nhân học sinh học tập yếu kém: Tiếp thu chậm; hổng hóc kiến thức; - Thiểu năng trí tuệ; - Lười, chán học; - Hoàn cảnh khó khăn; - Cha mẹ không quan tâm; - Sức khoẻ, bệnh tật, thiên tai, dịch bệnh; - Xa trường, đi lại khó khăn, không có phương tiện; - Nguyên nhân khác,…
- Xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu
 
Gửi ý kiến