Banner-giaoan-1090_logo1
Banner-giaoan-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm Giáo án

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    Lòng yêu thiên nhiên và lòng yêu nước của Bác trong 2 bài thơ "Cảnh khuya" và "Rằm tháng giêng"

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đỗ Trường Giang
    Ngày gửi: 21h:06' 20-04-2015
    Dung lượng: 103.5 KB
    Số lượt tải: 193
    Số lượt thích: 0 người
    KẾ HOẠCH DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG
    PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
    MÔN NGỮ VĂN 7
    CHỦ ĐỀ : THƠ HIỆN ĐẠI VIỆT NAM

    I. LÍ DO CHỌN CHỦ ĐỀ
    Nền giáo dục Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang thực hiện bước chuyển đổi từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học cái gì đến chỗ quan tâm học sinh vận dụng được cái gì qua việc học. Chính vì vậy, yêu cầu của đổi mới giáo dục là phải thực hiện thành công việc chuyển đổi từ phương pháp dạy học theo lối truyền thụ một chiều sang dậy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Đồng thời cũng chuyển cách đánh gía kết quả giáo dục từ nặng về kiểm tra trí nhớ sang kiểm tra đánh giá năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề coi trọng cả kiểm tra đánh giá kết quả học tập với kiểm tra đánh giá trong quá trình học tập để tác động kịp thời nhằm nâng cao chất lượng của các hoạt động dạy học.
    Để chuẩn bị cho quá trình đổi mới chương trình sách giáo khoa năm 2015 thì việc đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người học là vô cùng cần thiết. Trong đó, môn Ngữ văn được coi là môn học công cụ có vai trò rất quan trọng đối với việc định hướng phát triển năng lực học sinh. Bởi dạy văn là khám phá cái hay, cái đẹp từ những tác phẩm văn chương nhằm khơi dậy, hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh, bồi dưỡng cho các em tri thức hiểu biết và làm phong phú đời sống tâm hồn, hướng các em tới Chân - Thiện -Mĩ - những giá trị đích thực của cuộc sống.
    Trong nền văn học dân tộc, mảng thơ ca hiện đại Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám đến nay có một vị trí rất quan trọng đối với việc định hướng phát triển năng lực học sinh. Bởi nó gắn với một giai đoạn lịch sử đất nước trải qua hai cuộc kháng trường kỳ của dân tộc. Mảnh đất màu mỡ ấy đã thật sự làm nên một mùa vàng, đó là những áng thơ hay đặc sắc mang âm hưởng thời đại. Vậy để góp phần định hướng phát triển năng lực cho học sinh, chúng ta phải làm gì? Đó là một câu hỏi lớn gợi nhiều trăn trở suy ngẫm cho không chỉ riêng cá nhân tôi mà cũng là của chung tất cả các bạn đồng nghiệp. Nay tôi mạnh dạn lựa chọn chuyên đề này để chia sẻ những quan điểm, hiểu biết của mình với hội thi. Đây cũng là dịp để tôi được giao lưu học hỏi, trau dồi thêm phương pháp dạy học định hướng phát triển năng lực học sinh. Và, để làm sáng rõ điều này tôi đã tập trung vào chủ đề thơ hiện đại Việt Nam ở chương trinh Ngữ văn 7. Trong đó tôi chỉ đi sâu nghiên cứu chủ điểm: Tình yêu thiên nhiên và lòng yêu nước của Bác qua hai bài thơ “Cảnh khuya” và “Rằm tháng Giêng”.
    A. Xây dựng chủ đề.
    I. Cấu trúc
    Tình yêu thiên nhiên, lòng yêu nước của Bác qua hai bài thơ “Cảnh khuya” và “Rằm tháng giêng” (1 tiết)

    Thơ ca hiện đại Việt Nam
    Tình cảm gia đình gắn với tình yêu quê hương đất nước qua bài “Tiếng gà trưa” (2 tiết)

    II. Mục tiêu chủ đề:
    Kiến thức.
    -Cảm nhận được nhưng nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật qua các tác phẩm:
    + Nắm được vẻ đẹp tâm hồn tình yêu thiên nhiên, quê hương đất nước, tinh thần cách mạng cao cả của người chiến sĩ.
    + Từ đó thấy được thể thơ của các văn bản thuộc chủ đề và những nét nghệ thuật đặc sắc của nó.
    2. Kĩ năng
    - Rèn kĩ năng đọc sáng tạo, cảm thụ thơ, phân tích các yếu tố ngôn ngữ nghệ thuật đặc sắc.
    - Kết hợp hài hòa các phương thức biểu đạt miêu tả, tự sự trong văn bản biểu cảm.
    - Tạo lập các văn bản biểu cảm, tự sự và nghị luận.
    - Rèn kỹ năng sống gần gũi với thiên nhiên, tình yêu và sự gắn bó tha thiết với gia đình, với quê hương đất nước, luôn lạc quan yêu đời, kiên định vững vàng lí tưởng yêu nước.
    3. Thái độ.
    - Giáo dục học sinh tình cảm gia đình, tình yêu thiên nhiên quê hương đất nước, tinh thần lạc quan cách mạng.
    - Trân trọng, ngưỡng mộ vẻ đẹp tâm hồn lớn lao của Bác, của anh bộ đội cụ Hồ.
    4. Định hướng năng lực:
    - Năng lực chung:
    + Năng lực tự học.
    + Năng lực giải quyết vấn đề.
    + Năng
    No_avatarf
    không xem được
    Avatar

    Cô cần kích hoạt Flash Player của trình duyệt để xem trước được nội dung.

     
    Gửi ý kiến